Những chiếc camera… chạy bằng cơm

Cập nhật: 22-06-2022 | 08:01:05

 Tôi sống trong một khu dân cư bình dân ở phường Tân Định (TX.Bến Cát). Dù là khu vực đô thị nhưng tình làng, nghĩa xóm vẫn được người dân nơi đây gìn giữ. Khi có một gia đình nào đó trong xóm có chuyện gì, mọi người chẳng ai bảo ai đều có mặt, cùng nhau xắn tay áo để tương trợ nhau như những người thân hữu, họ hàng.

Ngày đầu tiên tôi chuyển về xóm có chút bỡ ngỡ và ngại ngùng với sự “thân thiện quá mức” mà những người hàng xóm dành cho mình. Thay vì phải hì hục chuyển đồ đạc từ trên xe vào nhà mất khoảng 30 phút mới xong thì những người hàng xóm mới mỗi người một tay xúm nhau vào người bê người đỡ. Chỉ nhoáng một cái toàn bộ đồ đạc đã được vận chuyển hết vào nhà. Và chỉ khoảng 10 phút sau, ngôi nhà đã trở nên ngăn nắp và sạch sẽ, nhìn vào chẳng mấy người biết là nhà mới vừa chuyển đến.

Trong nhiều khu đô thị, nhiều gia đình chọn phương án giám sát an ninh cho căn nhà của mình bằng những chiếc camera giám sát thông minh. Ở xóm tôi cũng có nhiều nhà gắn camera nhưng theo cảm nhận của tôi thì chúng hầu như chẳng có công dụng gì với khu phố này. Bởi những chiếc camera chạy bằng cơm nơi đây hoạt động rất… hiệu quả.

Như đã nói ở trên, sống trong khu dân cư khép kín điều khiến người ta vui nhất là sự yên tĩnh gắn liền với an ninh trật tự gần như tuyệt đối. Chú N., Trưởng ban Điều hành khu phố nơi tôi sống cho biết, khoảng 3 năm trở lại đây, ở khu vực tổ 10 (nơi tôi sống) chưa ghi nhận trường hợp trộm cắp, cướp giật nào xảy ra. Thậm chí, một số gia đình có việc phải về quê trong 7 - 10 ngày khi trở lại mọi thứ vẫn vẹn nguyên như lúc đầu.

Trong những buổi “trà dư tửu hậu”, tôi với tư cách là một cư dân mới của xóm hỏi dò mới biết. Người dân trong khu phố đến từ mọi vùng miền của Tổ quốc, phải sống cảnh xa quê nên ai cũng cảm thấy lẻ loi, nhỏ bé nơi đất khách. Vì lẽ đó, nên ai cũng muốn sống ôn tồn, gần gũi, thân thiện với hàng xóm, láng giềng hơn để tìm chút hương vị tình thân trên quê hương mới. Những chiếc camera chạy bằng cơm cũng từ đó mà hình thành và hoạt động bền bỉ như tình làng nghĩa xóm được mỗi người dân hun đúc mỗi ngày.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên