Những chiếc lu tạo ra kỷ lục Việt Nam

Cập nhật: 23-03-2024 | 09:57:28

Mới đây, chúng tôi có dịp về phường Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một). Khi đến cầu Bà Sảng, nằm trên đường Hồ Văn Cống, nơi đặt cặp rồng lu được lắp ghép từ các lu, hũ gốm nung thủ công nhiều nhất Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập, chúng tôi ngạc nhiên bởi vẫn còn nhiều du khách dừng lại chụp ảnh, check-in. Thế mới thấy được sự độc đáo, nét đẹp luôn được người ta yêu mến và tôn vinh.


Nhân công lò lu Tám Giang chuyển những chiếc lu thành phẩm ra thị trường

Một người dân gần đó cho biết họ cảm thấy rất vui khi làng nghề của mình nổi tiếng như thế. Những hình ảnh của tuổi thơ rong chơi lang thang gần các lò lu, nơi các lạch nước chảy quanh co qua xóm làng bỗng dưng như được sống lại trong ký ức của họ. Đây cũng là một địa điểm nổi tiếng, tạo nên hiện tượng… check-in, là hình ảnh gây “bão mạng” trong Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua… Nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đã liên tục đến mục sở thị để tham quan, chụp hình lưu niệm.

Bị thu hút bởi sự nổi tiếng này, chúng tôi đã đến với lò lu Tám Giang, một trong số những lò lu xưa ở Tương Bình Hiệp, nơi làm ra những chiếc lu được đánh giá “độc nhất vô nhị” của cặp rồng tại Bình Dương. Cặp linh vật rồng được làm từ hơn 14.000 chiếc lu, hũ; mỗi con có chiều dài 29m.

Để biết xuất xứ của những chiếc lu này, mời quý độc giả cùng tìm hiểu qua lời kể của chủ lò lu Tám Giang, của những người thợ gốm có hơn 30 năm làm nghề. Họ rất tự hào khi sản phẩm của quê hương được tôn vinh bằng hình tượng con rồng, họ nói về công sức, sự tỉ mỉ trong quá trình làm nên những chiếc lu độc đáo như thế. Những chiếc lu làm thân của linh vật rồng được nặn bằng tay, tạo hoa văn đắp nổi hình rồng và được nung bằng củi. Để có được những sản phẩm thủ công này, người thợ phải thức khuya, dậy sớm, phải đổ biết bao mồ hôi, công sức mới hoàn thành.

Và, để yêu hơn một làng nghề, về những chiếc lu đã lập nên kỷ lục Việt Nam, mời độc giả đón xem chương trình “Tôi yêu Bình Dương” trên Báo Bình Dương online. Chương trình được phát vào sáng chủ nhật 24-3 tại địa chỉ baobinhduong.vn và trên các nền tảng số của Báo Bình Dương: Facebook, Zalo...

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên