Những chủ nhà trọ “nặng lòng” với người lao động

Cập nhật: 31-08-2024 | 10:49:38

Nhằm hỗ trợ người ở trọ, đặc biệt là trong lúc khó khăn, nhiều chủ nhà trọ ở Bình Dương đã cùng chính quyền địa phương, tổ chức công đoàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, chia sẻ, hỗ trợ người lao động (NLĐ), góp phần xây dựng tỉnh Bình Dương văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Góp sức cùng tổ chức công đoàn

Nhằm ghi nhận cách làm hay của những chủ nhà trọ như thế, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh vừa tổ chức tuyên dương, khen thưởng 31 chủ nhà trọ tiêu biểu. Ở họ, nổi bật là các hoạt động như trợ giá thuê nhà cho công nhân lao động (CNLĐ); tuyên truyền pháp luật cho CNLĐ; góp phần xây dựng mô hình “Khu nhà trọ xanh - sạch - đẹp”, “Khu nhà trọ văn minh - nghĩa tình”. Trong các dịp lễ, tết, các chủ nhà này còn tặng quà cho CNLĐ cóhoàn cảnh khókhăn, mất việc làm.


LĐLĐ tỉnh tuyên dương các chủ nhà trọ tiêu biểu

Cụ thể như khu nhà trọ của bà Nguyễn Thị Kim Xuyến (ấp Suối Sâu, xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên) nhiều năm nay đã trở thành “điểm sáng” về khu nhà trọ khang trang, gọn gàng, bảo đảm các điều kiện vệsinh, an ninh trật tự (ANTT). Khi CNLĐ gặp khó khăn do công ty tạm ngưng sản xuất, bà Xuyến kịp thời hỗ trợ nhu yếu phẩm và giảm giá phòng cho công nhân ở trọ.

Với vai trò chủ trọ, đồng thời là Chi hội trưởng nữ công nhân, hàng năm, bà Xuyến luôn quan tâm, đồng hành cùng tổ chức hội, đoàn thể trong việc chăm lo, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; nắm tình hình tuyên truyền, vận động hội viên, người ở trọ chấp hành quy định pháp luật, địa phương.

Trong năm 2023 khi công nhân gặp khó khăn do một số công ty tạm ngưng sản xuất, bà đã hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người thuê trọ; duy trì sinh hoạt chi hội định kỳ gắn với tổ chức hoạt động giao lưu văn nghệthông qua chương trình hát với nhau vào tối thứ bảy và chủ nhật hàng tuần.

Góp sức cùng tổ chức công đoàn hỗ trợ CNLĐ còn là những chủ nhà trọ sống nghĩa tình và trách nhiệm với CNLĐ. Có thể kể đến ông Võ Minh, chủ nhà trọ Minh Thành (khu phố 2, phường Hội Nghĩa, TP.Tân Uyên). Bản thân ông tham gia vào nhóm Zalo do Công an phường quản lý nhằm kịp thời nắm bắt tình hình ANTT tại địa phương. Ông cũng lắp đặt bảng thông báo số điện thoại đường dây nóng của Công an phường Hội Nghĩa và Công an TP.Tân Uyên; gắn 8 camera giám sát an ninh trong nhà trọ nhằm kịp thời nắm bắt tình hình người ở trọ và phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra tại đây. Nhờ vậy mà tình hình ANTT tại nhà trọ này luôn được bảo đảm.

Trong đợt đại dịch Covid-19, ông Minh đã cùng chính quyền địa phương tích cực tham gia cung cấp nhu yếu phẩm, gạo cho người ở trọ, giảm 50% tiền thuê trọ cho người ở trọ trong mùa dịch Covid-19 với tổng số tiền ước tính khoảng hơn 80 triệu đồng. Năm 2023, ông đã phát hàng trăm phần quà cho CNLĐ và đóng góp 150 triệu đồng trong việc xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho người nghèo ở địa phương.

Trong khi đó ở khu nhà trọ của ông Bùi Văn Nhi (khu phố 9, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một), người ở trọ biết đến là “Khu nhà trọ nghĩa tình đất Thủ” do UBND phường Phú Hòa phát động và chọn làm điểm. Hàng năm, vào dịp tết, ông chủ nhà trọ đều tặng quà và giảm tiền thuê phòng. Dịp Tết Nguyên đán năm 2024, ông đã tặng và giảm tổng trị giá 16 triệu đồng (400.000 đồng/1 phòng). Với những công nhân không có điều kiện về quê ăn tết, ông tặng quà với tổng số tiền 5,5 triệu đồng. Ngoài ra, ông luôn chia sẻ với CNLĐ, tặng tiền hỗ trợ cho nhiều CNLĐ bị tai nạn lao động và gặp khó khăn trong cuộc sống.

Nhân rộng cách làm hay

Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều chủ nhà trọ không chỉ xây dựng những khu nhà trọ kiểu mẫu, văn hóa, bảo đảm ANTT, có trang bị wifi miễn phí, gắn camera an ninh mà họ còn miễn, giảm tiền thuê nhà cho người khó khăn; chung tay chăm lo cho CNLĐ khó khăn, mất việc làm. Họ còn phối hợp tốt với chính quyền góp sức tuyên truyền, vận động người ở trọ giữ gìn ANTT khu vực nhà trọ gắn xây dựng nếp sống văn minh đô thị; phối hợp tổ chức các hoạt động để người thuê trọ tiếp cận các chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước; nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng của người ở trọ, từ đó, đề xuất với các cấp chính quyền, tổ chức công đoàn quan tâm hỗ trợ kịp thời.

Trong dịp biểu dương, khen thưởng chủ nhà trọ có nhiều hoạt động hỗ trợ NLĐ, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, đề nghị cần nhân rộng các mô hình, cách làm này. “Các chủ nhà trọ tiêu biểu tiếp tục phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa tổ chức hội và tổ chức công đoàn với CNLĐ”, bà Loan nói; đồng thời mong muốn các chủ nhà trọ cần kịp thời nắm bắt những khó khăn NLĐ thuê trọ, nhất là các chị em phụ nữ, trẻ em, từ đó có các đề xuất, kiến nghị chính quyền các cấp, tổ chức công đoàn có giải pháp hỗ trợ kịp thời.

Theo bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, khi những chủ nhà trọ đồng hành với cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, chia sẻ, hỗ trợ NLĐ là đã góp phần xây dựng địa phương có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1565
Quay lên trên