Những chuyến xe xuân nghĩa tình ngày cuối năm

Cập nhật: 27-01-2014 | 00:00:00

Không khí tết đang cận kề, nhiều công nhân lao động ở các tỉnh tạm rời Bình Dương để về quê đón tết cùng gia đình trên những chuyến xe xuân đầy ắp nghĩa tình…

Sáng sớm ngày 26-1 (tức ngày 26 tháng chạp), Liên đoàn Lao động Bình Dương (LĐLĐ) đã làm lễ xuất phát đưa 1.000 đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn quê ở miền Bắc, miền Trung đang làm việc tại các khu công nghiệp Bình Dương về quê đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Ngay từ sáng sớm, nhiều CNLĐ quê ở các tỉnh Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa… đã háo hức, nóng lòng với tay xách nách mang hành lý chờ được lên xe, sớm về quê đoàn tụ với gia đình. Trong không khí đầm ấm nghĩa tình, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ các huyện, thị, thành phố đã tập trung đông đủ từ rất sớm để tặng báo xuân, lịch tết, thăm hỏi, chúc mừng và gửi gắm đến công nhân những lời chúc tốt đẹp nhất.

Ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trục Tỉnh ủy (bìa trái) trao quà tết và chúc mừng công nhân lao động trước giờ xe lăn bánh

Phát biểu tại lễ xuất phát, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Phạm Văn Cành, nói: “Năm qua thành quả phát triển kinh tế - xã hội Bình Dương đạt cao là nhờ vào sự đóng góp công sức của anh chị em công nhân. Tỉnh trân trọng ghi nhận những công lao đóng góp ấy. Mong rằng anh chị em công nhân về quê vui tết cùng gia đình an toàn, vui tuơi, tiết kiệm và sớm quay trở lại Bình Dương để tiếp tục làm việc, đóng góp cho sự phát triển của Bình Dương…”.

Phó Chủ tịch LĐLĐ Bình Dương Bùi Thanh Nhân: Năm nay là năm thứ tư liên tiếp LĐLĐ tỉnh phát động và tổ chức xe đưa đón CNLĐ về quê ăn tết. Các cấp chính quyền và tổ chức công đoàn tỉnh Bình Dương rất trân trọng những đóng góp của các bạn vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đặc biệt, là các bạn CNLĐ xa quê đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh. Rất mong các bạn sớm trở lại Bình Dương làm việc và bước sang năm mới, mong các bạn nỗ lực nhiều hơn trong lao động để nâng cao năng suất; tích cực học tập để nâng cao trình độ tay nghề nhằm bảo đảm được việc làm, đời sống và cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn để sớm ổn định sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Thứ, công nhân Công ty Hochang Vina, vui mừng nói: “Vì cuộc sống khó khăn nên sau bao năm xa cách gia đình, năm nay chị được xét tặng vé xe về quê ở Quảng Bình đón tết. Chị thật sự xúc động và mong sớm được về quê để được vui xuân cùng gia đình”. Anh Lê Viết Dũng cùng vợ Trần Thị Tuyết, công nhân Công ty TNHH Sản xuất Phúc Thắng khi cầm được hai tấm vé xe miễn phí về quê Đà Nẵng đón tết do LĐLĐ tỉnh tặng thì niềm vui của anh chị vỡ òa. Trước giờ xe lăn bánh, vợ chồng anh Dũng xúc động: “Hai vợ chồng còn trẻ nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh chị vào Bình Dương làm việc. Năm nay, anh chị được tặng vé xe miễn phí để về quê đón tết cùng gia đình. Đây là sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, công đoàn đối với người lao động và chúng tôi sẽ xem Bình Dương là quê hương thứ hai để tiếp tục trở lại làm việc, gắn bó lâu dài hơn”.

Trước khi xe lăn bánh để đưa ĐVCĐ, CNLĐ về quê, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh gặp gỡ và động viên các bạn ĐVCĐ, CNLĐ. Phó Chủ tịch LĐLĐ Bình Dương Bùi Thanh Nhân, cho biết: “Có thể nói năm 2013 với những khó khăn chung của nền kinh tế đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của đa số doanh nghiệp, từ đó đã tác động đến việc làm, thu nhập và đời sống của NLĐ, nhất là NLĐ ngoài tỉnh. Trong năm qua, cùng với doanh nghiệp, các bạn CNLĐ đã rất nỗ lực để vượt qua những khó khăn về việc làm, thu nhập và đời sống. Chia sẻ những khó khăn đó, từ nguồn kinh phí của tổ chức công đoàn, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 1.000 vé xe với tổng kinh phí khoảng 1 tỷ đồng cho 1.000 ĐVCĐ, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Những ĐVCĐ được hỗ trợ vé xe tết miễn phí ở các tỉnh từ Phú Yên đến Hà Nội đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Dịp này, các công đoàn cấp trên cơ sở cũng trích nguồn kinh phí hoạt động để hỗ trợ thêm khoảng 300 vé xe với số tiền 300 triệu đồng để tổ chức đưa ĐVCĐ, CNLĐ khó khăn về quê vui xuân đón tết cùng gia đình”.

Theo thống kê thì năm nay có gần 29.000 ĐCVĐ, CNLĐ được Ban giám đốc doanh nghiệp phối hợp cùng Ban Chấp hành công đoàn cơ sở tổ chức xe đưa về quê và hỗ trợ vé xe về quê, điển hình là Công ty Cổ phần Thép Nam Kim, Công ty TNHH May mặc Bình Dương (Công ty 3/2), Công ty Cổ phần Sợi Thiên Nam, Công ty Giày Chí Hùng... Ngoài ra một số doanh nghiệp khác ở Bình Dương cũng đã xúc tiến triển khai đưa công nhân về quê trong dịp tết, dưới nhiều hình thức, như: Hỗ trợ miễn phí phương tiện đưa đón, chủ động liên hệ hợp đồng các loại phương tiện cũng như hỗ trợ mua vé tàu xe cho công nhân…

Cứ mỗi độ xuân về, chương trình đưa rước CNLĐ về quê ăn tết do LĐLĐ Bình Dương và một số doanh nghiệp thực hiện. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa đã góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CNLĐ, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, để họ có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình.

Cùng Nam Kim chở tết về nhà

Ngày 25 tháng chạp, Công ty Cổ phần Thép Nam Kim đã làm lễ xuất phát đưa 100 CB-CNLĐ về quê đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 trên 2 chuyến xe hành trình đi từ Công ty Cổ phần Thép Nam Kim về Quảng Ngãi và ra Hà Nội; tổng kinh phí hơn 86 triệu đồng.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thép Nam Kim Hồ Minh Quang, cho biết: “Chương trình đưa CB-CNLĐ về quê là một trong những hoạt động của Nam Kim để hỗ trợ người lao động khó khăn trong dịp tết này. Đây là món quà xuân đặc biệt, chứa đựng cả tấm lòng, sự quan tâm, chia sẻ mà Nam Kim gửi đến các anh chị em công nhân. Với 100 vé xe tặng miễn phí đến công nhân thật sự hữu ích và thiết thực, giúp cho anh chị em công nhân xa quê được đoàn tụ vui xuân đón tết cùng gia đình trong dịp tết cổ truyền của dân tộc”.

 

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên