Những con đường “Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Cập nhật: 15-03-2022 | 08:10:19

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua phong trào xây dựng đô thị văn minh được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú (TP.Thuận An) cùng nhân dân chung tay thực hiện thông qua việc đóng góp tiền của, công sức lao động, hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc... Những con đường mang đậm dấu ấn từ lòng dân, góp phần tạo thuận lợi cho người dân đi lại và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 “Ý Đảng, lòng dân”

Chúng tôi có dịp đến thăm con đường An Phú 06 (phường An Phú, TP.Thuận An) trong những ngày đầu năm 2022. Tạt qua lề đường hỏi chuyện người dân, chúng tôi được biết nhiệm vụ xây dựng đô thị văn minh đã trở thành chủ đề bàn luận chính của bà con trong vùng. Những con đường bê tông được hoàn thành đã góp phần tạo nên diện mạo mới của đô thị An Phú ngày nay.

Đường An Phú 06 và Chu Văn An là một trong 2 tuyến đường “Nhà nước và nhân dân cùng làm” như thế. Các con đường trên được người dân tự nguyện hiến đất, di dời công trình kiến trúc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo đúng tiêu chuẩn thiết kế, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước khoảng 150 tỷ đồng. Đặc biệt, 2 con đường kể trên đều được xây dựng vào năm 2021, thời điểm dịch bệnh bùng phát, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội, nhưng không ảnh hưởng tới tinh thần, ý chí của cán bộ, nhân dân phường An Phú trong việc chung tay xây dựng đô thị văn minh.

Đường An Phú 06 sau khi được mở rộng, nâng cấp trở nên khang trang, sạch đẹp

Theo ông Võ Huỳnh Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường An Phú, ngay từ đầu năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã xây dựng kế hoạch phát động kêu gọi cả hệ thống chính trị và huy động nhân dân tham gia xây dựng đô thị văn minh nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, MTTQ và các đoàn thể vận động nhân dân hiến đất, công trình kiến trúc để mở rộng những con đường do địa phương quản lý, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân. Bên cạnh đó, MTTQ phường cũng đã huy động nhân dân trên địa bàn tham gia đóng góp thực hiện tốt các mô hình như “Ánh sáng an ninh”, “Khu phố không rác”...

“Đạt được kết quả nêu trên phải kể đến vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên; công tác tuyên truyền của những cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp; sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ các khu phố trong phong trào hiến đất xây dựng đường giao thông, đồng thời chính họ cũng đã tích cực vận động người dân chung tay xây dựng đô thị văn minh. Từ đó, những con đường khang trang, sạch đẹp được hình thành, mang đậm dấu ấn tập thể, mang đậm dấu ấn từ sự đồng thuận trong nhân dân, mở ra hướng phát triển mới cho địa phương”, ông Long cho biết thêm.

Phát huy vai trò của người có uy tín

Một trong những người đi đầu hiến đất để làm đường là ông Đặng Xuân Hới, Tổ trưởng tổ 9, khu phố 2, phường An Phú. Khi địa phương có chủ trương mở rộng con đường An Phú 06 theo chuẩn đô thị qua phần đất của gia đình, ông Hới thống nhất ngay phương án, tự di dời vật dụng kiến trúc, bàn giao mặt bằng. Đồng thời, ông cũng tích cực vận động bà con 2 bên đường cùng tham gia hiến đất, vật dụng kiến trúc, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để con đường hoàn thành đúng theo tiến độ. Theo ông Hới, “mình phải làm gương thì mới vận động, tuyên truyền được cho người dân”.

Còn ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 2, chia sẻ: “Trước đây, con đường An Phú 06 nhỏ, hẹp, việc đi lại của học sinh, người dân và vận chuyển hàng hóa gặp không ít khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Bản thân tôi là cán bộ, phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào, tuy mất một phần đất để mở rộng con đường nhưng việc hiến đất làm đường mang lại nhiều ý nghĩa, giúp giao thông thuận tiện là việc nên làm, đó cũng là niềm vui, hạnh phúc bản thân và gia đình tôi”.

Những con đường mang đậm dấu ấn tập thể - đó là kết quả của “Ý Đảng, lòng dân” được phát huy, đem lại niềm vui và tiện ích cho người dân, trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Phong trào xây dựng đô thị văn minh ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng ở An Phú, góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị, nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần của người dân địa phương, mà những con đường mang đậm dấu ấn từ lòng dân chính là minh chứng sinh động.

Kinh nghiệm trong việc “dân vận khéo”, vận động nhân dân hiến đất làm đường của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú là công tác tổ chức, triển khai các phong trào thi đua phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất từ cấp ủy đến chính quyền, các tổ chức đoàn thể và sự đồng lòng của người dân. Trong thực hiện, phải lấy sự gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt, của người đứng đầu, người có uy tín trong khu để mọi người học tập và noi theo. Mỗi phong trào thi đua phải xác định được mục tiêu, tiêu chí thi đua cụ thể, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh thực tế của địa phương mới huy động được sự hưởng ứng, tham gia của người dân và phong trào thi đua mới đạt được hiệu quả, mục tiêu đề ra.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=902
Quay lên trên