Những cống hiến thầm lặng của chiến sĩ quân y

Cập nhật: 31-08-2021 | 14:16:07

(BDO) Trong những ngày “vùng đỏ” TX.Tân Uyên gồng mình chống dịch bệnh Covid-19 luôn có sự đồng hành của cán bộ, chiến sĩ Đoàn công tác Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga (Bộ Quốc phòng). Họ đang chạy đua với thời gian để trả kết quả sớm, chính xác nhất, giúp bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, kịp thời thu dung, điều trị bệnh nhân Covid - 19.


Đoàn công tác Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga trao đổi công việc với lãnh đạo Ban CHQS TX.Tân Uyên

Đến thăm Đoàn công tác Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga đóng quân tại Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TX.Tân Uyên mới thấy được sự vất vả, tinh thần trách nhiệm và sự hi sinh thầm lặng của đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên nơi đây. Họ không quản ngày đêm, làm việc hết khả năng để hỗ trợ TX.Tân Uyên trong công tác xét nghiệm khẳng định PCR đối với các trường hợp nghi nhiễm trên địa bàn. 

Thượng tá - Bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Đức Hậu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, điều trị kỹ thuật cao, Viện Y sinh nhiệt đới Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, cho biết ngày 5-7, đoàn đã đến TP.Hồ Chí Minh tham gia công tác xét nghiệm. Song do tình hình dịch bệnh tại Bình Dương diễn biến phức tạp, năng lực nơi đây xét nghiệm có giới hạn nên đơn vị đã được điều động đến TX.Tân Uyên hỗ trợ nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch Covid-19 từ ngày 5-8. 

Ngay khi đến TX.Tân Uyên, đoàn nhận định khả năng sẽ tiếp nhận số lượng mẫu lớn. Do đó, đoàn đã triển khai tiếp nhận thêm trang, thiết bị từ Hà Nội chuyển vào để bảo đảm phòng xét nghiệm luôn đủ vật tư, sinh phẩm, hóa chất hoạt động. 

Tại đây, đoàn đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh Bình Dương và Ban CHQS TX.Tân Uyên triển khai cả xe xét nghiệm lưu động và phòng xét nghiệm dã chiến, gồm phòng kho, phòng chuẩn bị phân tích mẫu và phòng máy PCR. Xe labo xét nghiệm đóng vai trò như phòng tách chiết. 

Với môi trường làm việc rộng rãi, thoáng mát, bảo đảm sức khỏe cho các thành viên trong đoàn, xe labo xét nghiệm giúp công suất được tăng lên. Kết qura cụ thể, từ công sức tối đa 800 mẫu/ngày, đến nay việc xét nghiệm đạt công suất lên đến 1.000 - 1.200 mẫu/ngày và trả kết quả trong 24 giờ.


Phòng tách chiết của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga tại TX.Tân Uyên

“Công việc này đòi hỏi có sự tỉ mỉ, chính xác, bởi nếu kết quả bị sai sót sẽ gây nhiều tác hại cho người dân. Vì vậy, chúng tôi luôn động viên nhau dù công việc khó khăn nhưng ai cũng phải tập trung cao độ để bảo đảm an toàn cho bản thân và cho cả đoàn công tác. Vì vậy, anh em trong đoàn công tác đều vui vẻ, an tâm công tác, bao giờ dịch bệnh Covid-19 được đẩy lùi và có lệnh thì chúng tôi mới rút quân”, Thượng tá, bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Đức Hậu tâm tình. 

Đặc biệt, từ ngày 23-8, TX.Tân Uyên thực hiện “khóa chặt, đông cứng” ở 7 phường đậm đặc F0 thì công việc của đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên của trung tâm càng khẩn trương, tất bật hơn. Họ phải nỗ lực hết mình, không quản ngày đêm thực hiện nhanh chóng, chính xác quy trình xét nghiệm PCR, kịp thời thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng như các đơn vị gửi mẫu để tiến hành cách ly, truy vết các F0, giúp cho tình hình phòng, chống dịch ở TX.Tân Uyên được tốt hơn.

Với kinh nghiệm chống dịch tại Đà Nẵng, Bắc Giang, đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên Trung tâm Nghiên cứu, điều trị kỹ thuật cao luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, dành tất cả tâm - đức - trí - tài cho công việc, với mong muốn TX.Tân Uyên sớm vượt qua đại dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thạc sĩ Phạm Thị Hà Giang, Trợ lý nghiên cứu, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, thành viên đoàn công tác, chia sẻ: “Đoàn công tác chúng tôi đóng quân tại TX.Tân Uyên đã được Ban CHQS thị xã tạo điều kiện về nơi ăn, ở. Dù trong điều kiện dịch bệnh còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn được quan tâm, chăm sóc chu đáo. 

Trong đoàn chúng tôi có những người đã có kinh nghiệm tham gia chống dịch tại Đà Nẵng, Bắc Giang, nhưng cũng có những người lần đầu tiên tham gia công tác này. Dù vậy, tất cả mọi người đều quyết tâm đẩy nhanh công tác xét nghiệm, góp phần vào công tác phòng, chống dịch của TX.Tân Uyên nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung”. 

Phát huy phẩm chất cao quý của người thầy thuốc quân y, Đoàn công tác Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga đã và đang đóng góp quan trọng vào công tác phòng, chống dịch của TX.Tân Uyên, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân dành cho những người Bộ đội Cụ Hồ.

Thu Thảo

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên