Những công nhân lao động giỏi, sáng tạo

Cập nhật: 13-06-2016 | 09:02:31

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã kích thích tinh thần làm việc, khơi gợi ý tưởng giúp người lao động phát huy tiềm năng, tạo ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp (DN) và cho chính thu nhập của mình. Trong số 30 công nhân (CN) tiêu biểu của các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam vừa được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” nhân Tháng Công nhân vừa qua, thì anh Phan Đình Mạo và anh Lê Hoài Vũ là những tấm gương của Bình Dương có niềm vinh hạnh đó.

Anh Phan Đình Mạo và anh Lê Hoài Vũ bên cạnh chiếc quạt công nghiệp IFAN III-54C có nhiều cải tiến. Ảnh: H.THỦY

Sáng kiến từ trái tim yêu nghề

Anh Phan Đình Mạo và anh Lê Hoài Vũ đều là Phó, Trưởng phòng Kỹ thuật điện Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng (P.Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An). Với nghị lực, trí tuệ và sáng tạo, 2 anh đã chế tạo thành công chiếc quạt công nghiệp IFAN III-54C với các ưu tính vượt trội. Với những đặc điểm nổi bật như thiết kế chuyển động trực tiếp thông qua dây đai, sử dụng động cơ thông dụng, sản phẩm có 2 mặt lưới, mang tính mỹ quan cao, dễ dàng lắp đặt và bảo dưỡng. Hơn nữa sản phẩm ứng dụng công nghệ mới giúp tiết kiệm điện năng, có lưu lượng gió lớn và tiếng ồn thấp, thân thiện với môi trường. Sản phẩm này phù hợp dùng trong các công trình thông gió làm mát nhà xưởng công nghiệp, xưởng may mặc, giày da, chuồng trại chăn nuôi theo mô hình công nghiệp, cây trồng và rau sạch… đã thu hút được nhiều người quan tâm.

Có nước da ngăm đen nhưng đôi mắt sáng, anh Lê Hoài Vũ (SN 1976) gây ấn tượng với người đối diện bởi đức tính hiền lành. Năm 2005, anh Vũ xin vào làm tại Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng với vị trí là nhân viên bảo trì. Phát huy sức trẻ, sự năng động, sáng tạo và lòng nhiệt thành, trách nhiệm, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2012, anh được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Kỹ thuật điện trong phân xưởng. Trong lao động sản xuất, với kinh nghiệm làm việc nhiều năm, anh luôn nhận được sự tin tưởng và hài lòng của Ban Giám đốc. Chia sẻ với chúng tôi về niềm vui này, anh Vũ phấn khởi cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự và tự hào khi có những đóng góp nho nhỏ cho DN và người tiêu dùng. Được nhận bằng khen của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng, phấn đấu và phát huy trong lao động sản xuất”.

Luôn tìm tòi, nghiên cứu cách làm mới

Sinh ra và lớn lên từ mảnh đất Hà Tĩnh anh hùng, anh Phan Đình Mạo vẫn không quên được chất giọng của quê hương miền Trung. Rời xa gia đình vào Bình Dương lập nghiệp, anh tiếp tục nuôi ước mơ lao động và học hỏi của mình. Với quyết tâm chọn đất Bình Dương là mảnh đất quê hương thứ 2, cộng với đức tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, anh đã phấn đấu từ một công nhân lên Phó phòng Kỹ thuật điện trong công ty. Luôn tìm tòi, nghiên cứu các cách làm mới để làm sao đạt hiệu quả cao nhất là phương châm làm việc của anh.

Anh Mạo cho biết, mọi ý tưởng của anh và anh Vũ đều bắt nguồn từ công việc thực tế trong quá trình làm việc. Để đáp ứng đòi hỏi của khách hàng ngày càng cao, giúp người tiêu dùng tiết kiệm điện năng, tiết kiệm chi phí cho DN cũng như cải thiện khuyết điểm của những chiếc quạt công nghiệp trước đây, anh và anh Vũ đã mày mò để sáng tạo ra chiếc quạt công nghiệp IFAN III-54C này. Hiện máy đang được áp dụng vào sản xuất tại công ty, mỗi ngày công ty sản xuất được gần 40 chiếc.

Nói về sáng kiến cải tiến kỹ thuật này, ông Ngô Mạnh Hùng, Giám đốc Hành chính nhân sự kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng, cho biết ông đánh giá cao cải tiến của chiếc quạt công nghiệp IFAN III- 54C do anh Mạo và anh Vũ làm ra. Kể từ khi đưa vào sản xuất, sáng kiến này đã làm lợi cho công ty rất nhiều. Sáng tạo của họ đã góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, mang lại lợi thế trong cạnh tranh. Những nỗ lực, thành quả và đóng góp của người lao động đều được Ban Giám đốc công ty ghi nhận, có khen thưởng kịp thời. Chúng tôi mong muốn trong lao động sản xuất, công nhân lao động không chỉ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, mà còn nỗ lực trong công việc hàng ngày để có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng, công việc.

Chiếc quạt công nghiệp IFAN III- 54C với những tính năng vượt trội là một trong những sản phẩm được tạo ra bởi bàn tay tài hoa, óc sáng tạo của người lao động đang làm việc tại Bình Dương. Mỗi người một công đoạn, họ đã đóng góp sức lực và trí tuệ để tạo nên những sản phẩm chất lượng, tinh tế, góp phần xây dựng thương hiệu cho các DN, thúc đẩy DN ngày càng phát triển, giúp đời sống của người lao động khấm khá hơn.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1037
Quay lên trên