Những công trình mang tính đột phá

Cập nhật: 27-07-2011 | 00:00:00

Nhằm tạo bước đột phá về phát triển đô thị Bình Dương trong giai đoạn tới theo tinh thần của Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, một chương trình được UBND tỉnh giao Sở Xây dựng và các ngành liên quan chuẩn bị khá công phu đã được thông qua. Trong đó, một điểm nổi bật cần phải tập trung thực hiện trong giai đoạn 2011-2015 là những công trình trọng điểm, mang tính chất đòn bẩy để đưa đô thị Bình Dương tiến dần lên loại I, trực thuộc Trung ương.

Trong hàng loạt công trình, dự án cần phải xây dựng để làm nền tảng đưa Bình Dương tiến lên đô thị loại I, UBND tỉnh đã chọn những công trình mang tính chất đòn bẩy làm trọng điểm để ưu tiên triển khai xây dựng. Trước hết, phải kể đến những công trình về hạ tầng giao thông như: thông tuyến đại lộ Bình Dương 2 từ đường Kha Vạn Cân (TP.HCM) đi Sóng Thần theo hướng tuyến ĐT743 lên Bình Phước; đường ĐT747B và nắn tuyến đoạn Khánh Bình - Hội Nghĩa - Cổng Xanh với quy mô 6 làn xe; hoàn thành các tuyến đường BOT trên địa bàn huyện Tân Uyên; tuyến đường từ ngã 5 Thư viện - Đại lộ Bình Dương vào Trung tâm chính trị - hành chính tập trung; hoàn thành dự án đường ven sông Sài Gòn; chuẩn bị các thủ tục đầu tư để khởi động dự án đường trên cao đại lộ Bình Dương 1 và kết nối với hệ thống đường của TP.HCM.

  ĐT743, một trong những tuyến đường trọng điểm của Bình Dương

Theo ông Huỳnh Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tại buổi họp góp ý cho chương trình đột phá này thì, việc phát triển đô thị Bình Dương đều có kết nối với các tỉnh lân cận. Qua thực tế cho thấy, giao thông hướng tâm (đại lộ Bình Dương 1) là con đường huyết mạch vô cùng quan trọng, vì thế cần phải có đại lộ Bình Dương 2 và hệ thống đường trên cao để tạo bước đột phá cho Bình Dương trong 15 năm tiếp theo. Ông Minh nhấn mạnh, giao thông là huyết mạch, mạng lưới giao thông không tốt sẽ làm đô thị không phát triển được hoặc phát triển không bền vững.

Ngoài giao thông, các công trình quan trọng khác cũng được tập trung triển khai là xây dựng 3 dự án nhà ở xã hội tại các khu vực Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An với quy mô cao tầng, hiện đại. Hiện nay, có nhiều dự án bất động sản được triển khai nhưng người mua chủ yếu là đầu cơ, trong khi đó nhu cầu nhà ở xã hội lại rất cần thiết vì Bình Dương có số dân lao động nhập cư lớn. Một dự án xây nhà ở xã hội lớn cũng được Becamex IDC đang hướng đến với mục tiêu xây dựng 50.000 căn hộ, giải quyết chỗ ở cho gần 127.000 công nhân, người thu nhập thấp vào năm 2015. Theo đó, Becamex dự kiến dành 19 khu đất, diện tích hơn 306.478m2 với diện tích sàn xây dựng 1.491.791m2, dùng vốn của mình và vốn vay ưu đãi từ ngân hàng để xây dựng nhiều block căn hộ đầu tiên. Để góp phần tạo bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại, ngành chức năng cũng tích cực đôn đốc các doanh nghiệp có dự án trọng điểm về dịch vụ, thương mại, đô thị triển khai nhanh, đúng tiến độ theo kế hoạch như: khu Gò Cát, Goucoland, Charmplaza (Thuận An), khu Becamex City Center, khu đô thị cảng Tân Ba - Cù lao Rùa... Bên cạnh đó, còn có các dự án như xây dựng trường đại học Thủ Dầu Một, cao đẳng nghề Việt- Hàn, dự án cấp nước và vệ sinh môi trường...

Những công trình trên sẽ góp phần quan trọng tạo động lực để phát triển kinh tế, xã hội, từng bước đưa Bình Dương tiến lên đô thị loại I, trực thuộc Trung ương vào năm 2020 như kế hoạch đã được thông qua.

K.TÂN

Theo định hướng phát triển, đến năm 2015 tỉnh Bình Dương sẽ bao gồm 1 thành phố, 5 thị xã, 4 huyện với 49 phường, 11 thị trấn và 51 xã. Đến năm 2020, Bình Dương đạt tiêu chí đô thị loại I và chuyển thành thành phố Bình Dương trực thuộc Trung ương với 6 quận, 4 huyện, 60 phường, 13 thị trấn và 40 xã.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên