Những cuộc đào tẩu chấn động nước Nga

Cập nhật: 11-05-2013 | 00:00:00

Được coi là một nhà tù có hàng rào an ninh nghiêm ngặt nhất ở Mátxcơva nên bất kỳ cuộc đào tẩu nào khỏi Matrosskaya Tishina cũng có thể khiến dư luận sửng sốt.

Gần đây nhất là cuộc vượt ngục của Oleg Topalov, một tên tội phạm nguy hiểm bị bắt giam kể từ tháng 10-2011 với tội danh sát hại hai người và buôn bán vũ khí bất hợp pháp. Y cũng là thành viên của một băng đảng mafia khét tiếng dưới trướng "bố già" Khasan đã bị ám sát ở Mátxcơva tháng 1 vừa qua.

  Nhà tù nghiêm ngặt Matrosskaya Tishina ở Moscow. Việc Topalov trốn trại được phát hiện vào khoảng 5h sáng (giờ địa phương) ngày 7-5. Người phát ngôn của nhà tù Sergei Tsygankov cho biết, tên tội phạm 33 tuổi đã khoét thủng trần, sau đó leo lên nóc nhà qua hệ thống thông gió rồi tẩu thoát. Hiện các nhà điều tra chưa rõ tại sao Topalov có thể khoét cái lỗ to như thế trên mái nhà trong khi những gì họ thu được trong quá trình điều tra chỉ là một chiếc thìa. Không những thế, Topalov còn ở chung xà lim cùng 7 tù nhân khác. Hiện cảnh sát đang điều tra chi tiết vụ việc và huy động lực lượng để truy bắt kẻ trốn tù.

Matrosskaya Tishina là một nhà tù tối tân nằm ở đông bắc Mátxcơva, bắt đầu hoạt động từ năm 1945. Vốn nổi tiếng với hệ thống an ninh nghiêm ngặt nên nhà tù này thường được sử dụng để giam giữ những tội phạm nguy hiểm hoặc có hồ sơ phức tạp. Tuy được canh phòng cẩn mật nhưng trước Topalov đã có 3 vụ vượt ngục thành công khỏi Matrosskaya Tishina trong vòng 20 năm qua.

Một trong những cuộc đào tẩu này diễn ra vào tháng 9-2003. Lợi dụng thời gian đi dạo, một tên tội phạm 36 tuổi đã đục tường khu sân chơi để trốn trại. Đến tháng 5-2004, cơ quan bảo vệ pháp luật đã tóm được hắn. Bằng cách thức tương tự, một tù nhân buôn ma túy sinh năm 1975 cũng đã trốn thoát khỏi Matrosskaya Tishina vào tháng 5-2004. Tuy nhiên, chỉ sau hai ngày, tên tội phạm này đã bị bắt giữ ở khu vực Liubertsy, vùng ngoại ô Mátxcơva.

Tuy nhiên, vụ vượt ngục gây chấn động nhất là trường hợp của Alexander Solonik - từng được mệnh danh là sát thủ số 1 trong thế giới ngầm ở Nga. Sau khi Liên Xô sụp đổ, tên này bị bắt với tội danh giết người và tàng trữ vũ khí bất hợp pháp. Y bị nhốt trong một phòng giam đặc biệt. Thế nhưng, ngày 5-7-1995, Solonik đã tẩu thoát một cách ngoạn mục qua hàng rào an ninh dày đặc. Theo lý giải của Ban quản giáo nhà tù, một số băng nhóm tội phạm nổi tiếng thường hay cài sẵn người vào các trại giam. Bản thân Solonik cũng đã được trợ giúp của một "đặc tình" tên Sergey Menshikov, lúc đó là lính gác tại đây. Menshikov cấp cho tay sát thủ dây thừng, móc sắt và một khẩu súng lục. Solonik giấu tất cả dưới chăn, làm ra vẻ cho lính canh thấy hắn đang ngủ. Sau đó với sự trợ giúp của Menshikov, hắn trổ nóc nhà, dùng dây thừng leo xuống đất và thoát ra ngoài trên một chiếc BMW chờ sẵn. Việc Solonik sau đó trốn ở đâu không ai biết. Có người thấy hắn ở Tây Ban Nha, rồi sau đó lại thấy ở Síp. Chỉ đến năm 1997, tung tích của hắn mới được xác định khi báo chí Hy Lạp loan tin cảnh sát tìm thấy thi thể của tay mafia hàng đầu nước Nga ở khu vực cách thủ đô Athens khoảng 20km. Các cuộc xét nghiệm pháp y cho thấy Solonik chết vì bị ngạt nhưng cảnh sát cũng chưa điều tra được kẻ nào đã ra tay kết liễu cuộc đời tên tội phạm khét tiếng.

Theo HNM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên