Những dấu ấn nghĩa tình

Cập nhật: 27-07-2011 | 00:00:00

Hàng tỷ đồng mà lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đóng góp để xây tặng 65 căn nhà tình nghĩa, 56 căn nhà tình thương, 72 căn nhà đại đoàn kết, nhà đồng đội cho các đối tượng chính sách, cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ, dự bị động viên... là những nghĩa cử cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” ngàn đời của dân tộc ta luôn quan tâm thể hiện.

Từ chuyện chăm lo đối tượng trong tỉnh...

Không chỉ chăm lo nhà ở cho đối tượng chính sách, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh còn vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp 168 triệu đồng Quỹ Đền  ơn đáp nghĩa và 165 triệu đồng Quỹ Ngày vì người nghèo. Thiếu úy chuyên nghiệp Võ Tiến Dương, nhân viên tuyên huấn Phòng Chính trị, nhà ở ấp 1, xã Tân Lập (Tân Uyên), nói trước nghĩa tình của đồng đội, anh rất xúc động. Trước đây, do hoàn cảnh khó khăn, không nhà, anh phải thuê nhà trọ để ở. Sau này, đồng đội đã đóng góp xây tặng cho gia đình anh căn nhà. Từ đó, cuộc sống ổn định, anh có điều kiện phấn đấu và luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 Đại tá Nguyễn Công Danh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh trao quyết định nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách tỉnh Lào Cai

Hơn 3 năm thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn thực hiện đúng, đủ, bảo đảm minh bạch các chế độ tiền lương, phụ cấp, trợ cấp cho quân nhân với số tiền trên 57,3 tỷ đồng. Đồng thời, cấp 55 sổ bảo hiểm xã hội cho quân nhân tại ngũ, 5.992 thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân gia đình quân nhân 1,753 tỷ đồng. Ngoài ra, phối hợp với địa phương, lực lượng còn giải quyết 6 trường hợp hưởng chính sách liệt sĩ, cấp giấy chứng nhận 13 trường hợp thương binh, chuyển 3 trường hợp trợ cấp thương binh và xác minh, trả lời 89 đơn thư tìm mộ liệt sĩ... Đặc biệt, lực lượng thường xuyên cùng chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà các đơn vị quân đội, họp mặt cán bộ quân đội nghỉ hưu, tặng quà thanh niên lên đường nhập ngũ, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, chiến sĩ mới và các đối tượng chính sách với số tiền hơn 83 tỷ đồng.

Thực hiện các Quyết định 290 và 142 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước chưa được giải quyết chế độ, chính sách, Bộ CHQS tỉnh cũng đã kịp thời phối hợp với các cấp, các ngành đã thẩm định đề nghị giải quyết cho 3.447 trường hợp đối tượng quân đội với số tiền gần trên 21 tỷ đồng...

Đến tỉnh bạn xa xôi

Một nghĩa cử đáng trân trọng hơn là cách đây một năm, nhân kỷ niệm 63 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã đến tận tỉnh bạn Lào Cai để xây tặng 15 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách và đồng đội năm xưa. Theo đại tá Nguyễn Công Danh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết thực hiện đạo lý “Uống nhớ nhớ nguồn” ở đây không phải một ngày, một bữa. LLVT tỉnh đã chuẩn bị thời gian khá dài mới hoàn thành và bàn giao. Nghĩa cử cao đẹp này luôn được cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh khắc ghi về những ký ức năm tháng không thể nào quên.

Thật vậy, có được ngày hôm nay, Bình Dương rất nhớ ơn những người con trên mọi miền đất nước đã từng chiến đấu và hy sinh trên đất Thủ Bình Dương. Hơn 45 năm trước, với tinh thần kết nghĩa anh em, tỉnh Lào Cai đã tăng cường cho tỉnh Thủ Dầu Một hàng trăm người con ưu tú trực tiếp tham gia kháng chiến trên mảnh đất này. Tuy 2 địa phương có vị trí cách nhau hàng ngàn km về địa lý, nhưng với tình cảm và nghĩa tình sâu nặng, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Bình Dương đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo, chính quyền và cơ quan quân sự tỉnh Lào Cai phát huy truyền thống nghĩa tình năm xưa. Vì thế, công trình 15 căn nhà tình nghĩa mà Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh trao tặng cho đối tượng chính sách tỉnh Lào Cai không chỉ thể hiện sự tri ân mà còn mang tính nhân văn cao cả đối với những người đã khuất.

Những việc làm “Đền ơn đáp nghĩa” của LLVT tỉnh đã để lại dấu ấn ở nhiều nơi, nhất là tỉnh bạn Lào Cai. Tình nghĩa ấy tuy nhỏ nhưng cũng đã đáp ứng nhu cầu cho các đối tượng thụ hưởng chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước; qua đó tạo sự đồng thuận, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, phát triển kinh tế và tăng cường nền quốc phòng - an ninh ở địa phương.

THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên