Những dấu ấn trong nửa nhiệm kỳ của HĐND tỉnh

Cập nhật: 11-03-2024 | 08:30:40

LTS: Trong nửa nhiệm kỳ (2021-2026), HĐND tỉnh luôn nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đổi mới; từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nêu cao vai trò, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân.

Bài 1: Chủ động, linh hoạt vượt qua thách thức

Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài, nhưng với sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đổi mới, HĐND tỉnh đã nỗ lực thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, đề ra những nghị quyết không chỉ tạo ra những tác động tích cực trong việc kiểm soát dịch bệnh mà còn góp phần quan trọng vào sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Khó khăn chưa từng có

Sau thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ngày 6-7- 2021, 70 đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức thực hiện trách nhiệm của mình với cử tri và nhân dân trong tỉnh, đúng ngay thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát. Đó thực sự là giai đoạn không thể quên của mỗi người dân Bình Dương khi mọi điều kiện đều cực kỳ khó khăn, có những lúc phải “khóa chặt đông cứng“ và đôi lúc phải đối mặt giữa lằn ranh của sự sống và cái chết.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, thăm hỏi, tặng quà cho công nhân lao động khó khăn. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Trong tình hình đặc thù như vậy, mọi thứ đều phải thay đổi để thích ứng, hoạt động của HĐND tỉnh cũng phải điều chỉnh, linh động để phù hợp với bối cảnh nhiều biến động chưa có tiền lệ cũng như phù hợp với các quy định pháp luật. Với sự định hướng, lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự nỗ lực của Thường trực, các ban HĐND, đại biểu HĐND tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan liên quan; hoạt động của HĐND tỉnh vẫn duy trì, các kỳ họp HĐND được thực hiện theo đúng quy định, các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh được tổ chức định kỳ, thường xuyên, hiệu quả để xem xét, kịp thời cho ý kiến các nội dung thuộc thẩm quyền, bảo đảm đồng hành cùng UBND tỉnh trong công tác quản lý điều hành, cùng thực hiện tốt nhiệm vụ kép “vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa bảo đảm phòng chống dịch”.

Ông Huỳnh Trần Phi Long, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân trẻ Bình Dương, đại biểu HĐND tỉnh khóa X, cho biết những quyết sách được HĐND tỉnh ban hành rất kịp thời vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã góp phần quan trọng vào mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội cho người dân; đồng thời tập trung các nguồn lực hỗ trợ cho ngành y tế - tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh…

Theo bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, khó khăn nhất là có thời điểm thực hiện “cách ly toàn xã hội”, không thể tổ chức kỳ họp HĐND tỉnh, trong khi đó tỉnh cần phải kịp thời khẩn trương ban hành những chính sách liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong bối cảnh khó khăn đó, HĐND tỉnh đã phát huy vai trò cơ quan dân cử, tham gia tích cực và hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng hành cùng UBND tỉnh trong việc giải quyết các vấn đề cấp bách và liên quan đến đại dịch; trong đó phải kể đến việc phối hợp với UBND tỉnh để ban hành các chính sách quan trọng liên quan đến phòng, chống dịch bệnh. “Được sự thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã ban hành các nghị quyết thông qua bằng hình thức lấy ý kiến biểu quyết của đại biểu HĐND tỉnh. Điều này chưa từng có tiền lệ từ trước đến nay”, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng chia sẻ.

Những quyết sách vì dân

Do tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, HĐND tỉnh không thể tổ chức kỳ họp, trong khi đó yêu cầu cấp bách, đòi hỏi phải nhanh chóng có các nghị quyết để làm cơ sở phải lý cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Thường trực HĐND tỉnh đã khẩn trương báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc áp dụng hình thức ban hành nghị quyết quyết bằng cách lấy phiếu biểu quyết của các đại biểu HĐND. Được sự chấp thuận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và sự thống nhất của các đại biểu, HĐND tỉnh đã ban hành 3 nghị quyết, gồm: Nghị quyết về chế độ hỗ trợ đối với Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn tỉnh; chính sách hỗ trợ thêm tiền ăn đối với người phải điều trị nhiễm Covid-19 (F0) và cán bộ y tế thường trực 24/24 giờ tại cơ sở điều trị, cách ly y tế do Covid-19 trên địa bàn tỉnh; chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động đang ở trọ trên địa bàn tỉnh…

Đại biểu HĐND tỉnh thăm hỏi, tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Cùng với đó, để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, Thường trực HĐND tỉnh thống nhất để UBND tỉnh ban hành các quyết định quy định chính sách đặc thù khác về công tác phòng, chống dịch bệnh, như: Hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang ở trọ trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân để thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ người có công, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và người đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ viên chức và nhân viên y tế cơ sở thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

Cũng theo Thường trực HĐND tỉnh, để bảo đảm các nghị quyết nhanh chóng kịp thời đi vào cuộc sống, HĐND tỉnh đã thành lập đoàn giám sát về tình hình và kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời nắm bắt các khó khăn, hạn chế trong việc triển khai các chính sách của Trung ương và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như tâm tư, nguyện vọng của cử tri, người dân liên quan đến công tác này. Từ đó, có những kiến nghị, đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính sách được ban hành.

Ngoài ra, Thường trực HĐND, các ban và đại biểu HĐND đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, tổ chức các đoàn thăm hỏi động viên tinh thần và trao tặng lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân ở các địa phương trong tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19. (còn tiếp)

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên