Những dấu hiệu khi chuyển dạ thai phụ cần biết

Cập nhật: 16-07-2013 | 00:00:00

Chuyển dạ là quá trình tử cung co thắt và cổ tử cung mở rộng ra để đưa bé ra với thế giới bên ngoài. Để sinh được em bé, các bà mẹ phải trải qua 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn có một dấu hiệu khác nhau. Giai đoạn đầu gồm có 3 kỳ, kỳ ban đầu, kỳ co thắt mạnh và kỳ chuyển tiếp. Qua mỗi kỳ, cổ tử cung của bạn lại mở rộng thêm ra cho đến khi mở được 10 cm. Giai đoạn thứ hai của cơn chuyển dạ là giai đoạn rặn đẻ, là lúc bạn thực sự đưa bé ra bên ngoài, và giai đoạn thứ ba là khi bạn sổ nhau thai.

Giai đoạn đầu tiên của cơn chuyển dạ có thể kéo dài nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày, do vậy điều quan trọng nhất bạn cần ghi nhớ là không nên lo sợ khi thấy xuất hiện các dấu hiệu chuyển dạ.

 Các cơn co thắt

Đối với nhiều phụ nữ, những dấu hiệu cho thấy cơn chuyển dạ sắp bắt đầu là cảm giác co thắt, giống như đau bụng khi đến kỳ kinh. Bạn cũng có thể cảm thấy bị sưng phù, táo bón hoặc đau một chút ở phần bụng dưới hay ở lưng hoặc tiêu chảy, mệt mỏi, buồn nôn...

Lúc đầu bạn chỉ cảm thấy hơi khó chịu, nhưng khi đã vào cơn chuyển dạ thì càng ngày bạn càng thấy các cơn đau xảy ra thường xuyên hơn và mạnh hơn, đó chính là những cơn co thắt tử cung.

Trong một tiếng đồng hồ, cứ 10 phút hoặc hơn lại có một cơn co – cảm giác cơ bụng bị bóp chặt, gây đau lưng hoặc đau bụng dưới. Thường xuyên có cảm giác co bóp mạnh hay đau ở lưng hoặc bụng dưới. Bụng tụt xuống thấp.

Đau lưng dưới

Khi có dấu hiệu sinh, các cơn đau lưng dưới và xương chậu sẽ diễn ra nhiều hơn, do dây chằng ở xương chậu và tử cung bị căng ra.

Việc thở dễ hơn

 Khi có dấu hiệu chuyển dạ, bạn sẽ có cảm giác thai bị "rơi" xuống, cảm giác ở khung xương chậu nặng nề hơn, áp lực của thai lên lồng ngực cũng được giảm đáng kể. Chính vì vậy, nếu thấy thở dễ dàng hơn thì nghĩa là bạn nên chuẩn bị tinh thần sớm cho việc sinh con.

Tăng tiết dịch âm đạo và ra máu

Dịch âm đạo tiết ra nhiều và thay đổi, từ loãng, quánh như keo dán giấy trở thành dày hơn, có thể lẫn máu đỏ. Khi cổ tử cung mỏng đi, những mạch máu nhỏ ở cổ tử cung bị vỡ. Vì thế, bạn có thể nhìn thấy những vệt máu màu đỏ hoặc nâu đỏ có lẫn trong dịch nhầy. Nếu dịch âm đạo có màu đỏ nhiều hơn là chất nhầy trắng, giống như dấu hiệu kinh nguyệt hoặc ra nhiều máu đỏ tươi, bạn nên nhập viện sớm. Thông thường, nếu xuất hiện dấu hiệu ra máu thì cơn chuyển dạ sẽ tới trong vòng 3-4 ngày nhưng cũng có trường hợp là 1-2 tuần.

Vỡ nước ối

Thường thì bạn sẽ thấy tử cung co thắt nhiều lần, sau đó nước ối mới bị vỡ, nhưng cũng có một số trường hợp nước ối bị vỡ bất ngờ. Nếu nước ối vỡ bất ngờ thì bạn nên nhập viện ngay.

Theo webphunu

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên