Những đề án phong trào đồng hành cùng nông dân

Cập nhật: 21-02-2023 | 07:58:40

Trong thời gian qua, với sự hỗ trợ, cụ thể hóa những chủ trương, chính sách của tỉnh, nông dân (ND) Bình Dương đã khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế địa phương, thi đua sản xuất - kinh doanh (SXKD) hướng đến nâng cao giá trị gia tăng và nền nông nghiệp bền vững.

Hiệu quả từ những đề án

Điểm nổi bật là các cấp hội ND trong tỉnh tiếp tục phát huy đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ ND” tỉnh giai đoạn 2020-2025. Đề án với phương thức đầu tư hỗ trợ các dự án chăn nuôi, trồng trọt và dịch vụ, giúp ND phát triển SXKD theo dự án nhóm hộ; từ đó nhân rộng mô hình phát triển kinh tế, gắn với thành lập chi, tổ hội ND nghề nghiệp làm tiền đề xây dựng các tổ hợp tác và hợp tác xã.

Hội ND cơ sở đã chủ động và phối hợp hỗ trợ giúp ND tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất. Theo Hội ND tỉnh, những dự án được thực hiện đúng và đầy đủ các khâu trong quy trình cho vay theo quy định, làm tốt công tác khảo sát địa bàn, lựa chọn phương án SXKD khả thi và xây dựng dự án. Trong quá trình thực hiện dự án, các hộ ND được tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt và dịch vụ nên nguồn vốn đã phát huy được hiệu quả.

Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên thành lập Chi hội Chủ trang trại trồng cây ăn trái

Hàng năm, các cấp hội ND còn triển khai thực hiện các mô hình khuyến nông của tỉnh nhằm hỗ trợ ND xây dựng chăn nuôi, trồng trọt, nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Với chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2021, UBND tỉnh đã hỗ trợ hơn 10.280 hộ ND về cây giống, phân bón, nạo vét kênh mương, công chăm sóc cho vườn cây ăn trái đặc sản. Ngoài ra, ND còn tiếp cận các dự án xây dựng chuỗi sản xuất rau an toàn vùng phía Nam tỉnh Bình Dương giai đoạn 2020-2022 với 7,6ha sản xuất rau an toàn các loại... Bằng ý chí và tinh thần lao động, cùng sự trợ lực của chính quyền địa phương, sự đồng hành của tổ chức Hội ND đã tạo thêm động lực cho nhiều ND miệt mài, thi đua lao động, SXKD đạt hiệu quả kinh tế cao.

Phát huy lợi thế

Với lợi thế tiềm năng và sự hỗ trợ, các cấp hội ND trong tỉnh đã nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào ND thi đua SXKD giỏi. Từ đó xuất hiện nhiều hộ ND có quy mô sản xuất lớn, vốn kinh doanh hàng chục tỷ đồng. Thực hiện phong trào “ND thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững” giai đoạn 2017-2022, số hộ ND trong tỉnh có mức thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm tăng gấp 2 lần, số hộ có mức thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm tăng 3 lần…

Nhiều tấm gương ND quyết tâm vươn lên, vượt qua khó khăn thử thách, khai thác tiềm năng đất đai, lao động, vốn để phát triển những mô hình sản xuất hiệu quả. Điển hình như ông Đinh Ngọc Khương, ông Nguyễn Hồng Quyết ở xã An Bình (huyện Phú Giáo), ông Lê Minh Sang ở xã Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên) có mô hình trồng bưởi theo chuẩn VietGAP, liên kết với doanh nghiệp xuất khẩu bưởi ra thị trường nước ngoài… Các mô hình này đang ngày càng phát huy hiệu quả, đem lại giá trị kinh tế cao, bảo đảm cung ứng ra thị trường nguồn nông sản, thực phẩm sạch.

Các hộ hội viên ND luôn tâm huyết tăng gia sản xuất, cố gắng tạo ra những sản phẩm tốt với quy mô hàng hóa. Họ đã làm nên bức tranh nông nghiệp Bình Dương mang một màu sắc mới; hình thành các vùng sản xuất chuyên canh quy mô lớn, đặc biệt là huyện Bắc Tân Uyên với hơn 3.000ha cây ăn trái có múi tập trung... Song song đó, phong trào “ND thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững” đã góp phần thúc đẩy việc thành lập các loại hình trang trại đem lại hiệu quả kinh tế cao, có nhiều trang trại đạt doanh thu bình quân hàng tỷ đồng mỗi năm.

Đến xã Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên) được nghe ND Trần Văn Thận chia sẻ về mô hình trồng cây có múi diện tích 20ha, chúng tôi đã cảm nhận sự cần cù và hình ảnh người ND nỗ lực trong sản xuất, ứng dụng công nghệ cao. Diện tích cây trồng của ông hiện đạt sản lượng trung bình 30-40 tấn/ha/ năm và mang lại thu nhập bình quân 5 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho hơn 40 lao động.

Ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội ND tỉnh, cho biết thời gian qua phong trào “ND thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững” tiếp tục phát triển vềlượng vàchất. Nhiều hộ ND đã khởi nghiệp, vượt khó vươn lên thành chủ trang trại, chủ cơ sở, hình thành nhiều tổ liên kết sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã và phát triển nhiều mô hình mới về cây trồng, vật nuôi. Ngoài ra, các hộ ND SXKD giỏi đã giúp đỡ hộ ND khó khăn về kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ vốn, cây con giống, vật tư nông nghiệp…

“Phong trào đã thúc đẩy phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội ND các cấp nhiệm kỳ 2018-2023 và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp; đồng thời giúp hội viên ND trong tỉnh không ngừng vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương”, ông Đỗ Ngọc Huy khẳng định.

Thực hiện phong trào “ND thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu bền vững” giai đoạn 2017-2022, số hộ ND trong tỉnh có mức thu nhập hơn 300 triệu đồng/ năm tăng gấp 2 lần, số hộ có mức thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm tăng 3 lần…

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên