Những di sản vô giá mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại cho Đảng và nhân dân ta- Bài 2

Cập nhật: 24-07-2024 | 09:32:28

Bài 2: Làm rõ lý luận về đường lối đổi mới, về CNXH và con đường đi lên CNXH ở nước ta

Là một nhà lãnh đạo mẫu mực, nhà lý luận sâu sắc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những đóng góp rất to lớn trong việc hoàn thiện, củng cố nền tảng lý luận của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH).

Tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tổng kết lý luận về đường lối đổi mới và những bài học kinh nghiệm, những vấn đề có tính quy luật từ thực tiễn công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ta.

Luận cương mới về con đường đi lên CNXH ở Việt Nam

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện sâu sắc quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với các vấn đề quan trọng trong việc xây dựng CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam.

Trong tác phẩm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tập trung vào trả lời, lý giải rất sâu sắc, đầy sức thuyết phục 4 vấn đề: CNXH là gì? Vì sao Việt Nam lựa chọn con đường đi lên CNXH? Làm thế nào và bằng cách nào để từng bước xây dựng được CNXH ở Việt Nam? Thực tiễn công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở nước ta trong thời gian qua có ý nghĩa gì và đặt ra vấn đề gì?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khái quát những thành tựu quan trọng, cơ bản của Đảng ta trong việc vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin phù hợp với điều kiện lịch sử cụ thể của nước ta.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm Công ty TNHH MTV May mặc Bình Dương năm 2013

Từ lý thuyết khoa học của C.Mác và Ph.Ăng-ghen, sau Cách mạng Tháng Mười Nga, CNXH hiện thực đã ra đời, trở thành một động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của lịch sử nhân loại theo con đường tiến bộ, nhân văn, vì công bằng, hạnh phúc cho con người.

Thời gian qua, các cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ tỉnh đã tổ chức đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Có nơi trình chiếu clip giới thiệu tác phẩm sinh động, có nơi tổ chức hội nghị thuyết trình các chủ đề liên quan đến tác phẩm gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Các buổi sinh hoạt được tổ chức sáng tạo, hiệu quả giúp cán bộ, đảng viên toàn tỉnh nâng cao nhận thức về CNXH và con đường đi lên CNXH của Việt Nam…

Do những giá trị vô cùng tốt đẹp của CNXH mà lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các nhà cách mạng tiền bối nước ta đã lựa chọn con đường phát triển theo CNXH cho Việt Nam; tổ chức và rèn luyện Đảng Cộng sản để lãnh đạo nhân dân ta vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, từng bước hiện thực hóa những giá trị đó thành thực tế sinh động trên đất nước ta.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: “Xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân Việt Nam đang phấn đấu xây dựng là xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, do nhân dân làm chủ, có nền kinh tế phát triển cao, dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp; có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện; các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ nhau cùng phát triển; có Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; có quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước trên thế giới...

Cả lý luận và thực tiễn đều cho thấy, xây dựng CNXH là kiến tạo một kiểu xã hội mới về chất, hoàn toàn không hề đơn giản, dễ dàng. Đây là cả một sự nghiệp sáng tạo vĩ đại, đầy thử thách, khó khăn, một sự nghiệp tự giác, liên tục, lâu dài, không thể nóng vội.

Vì vậy, bên cạnh việc xác định chủ trương, đường lối đúng, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, phải phát huy mạnh mẽ vai trò sáng tạo, sự ủng hộ và tham gia tích cực của nhân dân. Nhân dân tiếp nhận, ủng hộ và nhiệt tình tham gia thực hiện đường lối của Đảng vì đường lối đó đáp ứng đúng yêu cầu, nguyện vọng của mình. Sức mạnh nhân dân là cội nguồn sâu xa của thắng lợi, của phát triển…

Bộ tài liệu quý cho cán bộ, đảng viên

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thủy, Trưởng khoa Xây dựng Đảng, trường Chính trị tỉnh Bình Dương, cho rằng tác phẩm có ý nghĩa lý luận và thực tiễn vô cùng quan trọng, làm sáng tỏ hệ quan điểm về CNXH và con đường đi lên CNXH; làm rõ hơn đặc trưng, tính chất, phương thức, định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự nghiệp xây dựng CNXH ở Việt Nam; làm cơ sở cho đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, thù địch, phản động, cơ hội chính trị…

Trên cơ sở kế thừa và phát triển Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tác phẩm còn là sự kết tinh của kinh nghiệm thực tiễn và trí tuệ tập thể của Đảng và nhân dân, là sự định hướng cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phấn đấu vì sự nghiệp đổi mới và phát triển của đất nước.

Nội dung tác phẩm đã chỉ rõ: Về mô hình xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh… Về kinh tế là kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Về chính trị là xây dựng xã hội của dân, do dân, vì dân và quyền lực thuộc về nhân dân. Về xã hội là xây dựng xã hội phát triển hài hòa, tiến bộ, công bằng vì con người…

“Tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tài liệu hết sức quý báu phục vụ việc nghiên cứu, học tập, giáo dục chính trị, tư tưởng và nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân ta về CNXH và con đường đi lên CNXH, về công cuộc đổi mới ở Việt Nam; khơi dậy và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, Thạc sĩ Nguyễn Thị Thủy khẳng định. 

- Thạc sĩ Nguyễn Thị Thủy, Trưởng khoa Xây dựng Đảng, trường Chính trị tỉnh Bình Dương:

“Trong suy nghĩ của tôi và nhiều người dân Việt Nam, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trí tuệ lớn, tài năng lớn của cách mạng Việt Nam, nhà tư tưởng, nhà văn hóa, ngọn cờ lý luận của Đảng, người học trò xuất sắc không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tổng Bí thư là tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng, là nhà chính trị sắc sảo, trí tuệ, là một người lãnh đạo hết lòng vì nước, vì dân, người cộng sản kiên trung, chân chính, cực kỳ liêm khiết; một hình mẫu cho phong cách lãnh đạo giản dị, gần dân, sát dân, luôn vì lợi ích của nhân dân; suốt đời cống hiến cho lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH, vì hạnh phúc của nhân dân…”.

- Ông Nguyễn Văn Minh, cán bộ hưu trí ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một:

“Tôi từng nghiên cứu tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong đó, Tổng Bí thư khẳng định: Chúng ta cần một xã hội mà trong đó sự phát triển là thực sự vì con người, chứ không phải vì lợi nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con người. Chúng ta cần sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, chứ không phải gia tăng khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội…”. Đây là điều mà nhân dân luôn mong đợi. Những cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc trên tất cả các phương diện quan trọng của sự phát triển đất nước là vô cùng to lớn. Một cuộc đời vì Đảng, vì dân của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại ấn tượng sâu sắc, sự kính trọng và tình cảm đặc biệt trong mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng, cũng như trong lòng nhân dân Việt Nam…”. (Thu Thảo)

Còn tiếp

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=440
Quay lên trên