Những di sản vô giá mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại cho Đảng và nhân dân ta- Bài 4

Cập nhật: 26-07-2024 | 08:04:06

Bài 4: Giá trị lý luận và thực tiễn cuốn sách về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng của Tổng Bí thư

Cuốn sách “Một số vấn đề về đường lối quân sự (QS), chiến lược quốc phòng (QP) trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN) thời kỳ mới” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập đến nhiều vấn đề mới, quan trọng, cấp thiết, phản ánh tư duy sáng tạo mang tầm chiến lược. Điểm cốt lõi, đột phá trong tư duy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong đường lối QS, chiến lược QP là tư tưởng bảo vệ nền độc lập, tự chủ của đất nước phải gắn với bảo vệ hòa bình.

Cẩm nang cho công tác xây dựng quân đội, thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc

Cuốn sách “Một số vấn đề về đường lối QS, chiến lược QP trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN thời kỳ mới” gồm 39 bài viết, bài phát biểu, trả lời phỏng vấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương về quan điểm, mục tiêu chỉ đạo và phương hướng, giải pháp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Đây được xem là cẩm nang cho công tác xây dựng quân đội, thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương trò chuyện với các đại biểu dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Quân đội lần thứ X, tháng 10-2022. Ảnh: TTXVN

Sách có dung lượng 444 trang, được kết cấu thành 3 phần.

Phần thứ nhất: Xây dựng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong thời kỳ mới (21 bài).

Phần thứ hai: Xây dựng các lực lượng quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống (18 bài).

Phần thứ ba là bài viết của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng về tư duy biện chứng và tầm nhìn chiến lược trong việc xây dựng đường lối QS, chiến lược QP, bảo vệ Tổ quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

- Thượng tá Đinh Hữu Đảng, Trưởng ban Dân vận, trường Sĩ quan Công binh:

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mãi mãi đi xa, để lại niềm tiếc thương vô hạn trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và bạn bè quốc tế. Tổng Bí thư là nhà lãnh đạo có tâm, có tầm, có kiến thức thực tiễn phong phú, có tầm nhìn xa, trông rộng trên nhiều lĩnh vực; vừa có tư duy lý luận sâu sắc, vượt trội, vừa có phương pháp lãnh đạo khoa học, chỉ đạo kiên quyết, nói đi đôi với làm; là tổng tư lệnh của lòng dân, có lối sống giản dị, gần gũi với đồng bào, đồng chí, đồng nghiệp, cộng sự và cấp dưới.

Trên cương vị Tổng Bí thư, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí luôn dành tình cảm gần gũi, ấm áp, sâu sắc cho cán bộ, chiến sĩ quân đội, lực lượng dân quân tự vệ cả nước và có những chỉ đạo chiến lược góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố QP, bảo vệ vững chắc Tổ quốc…”.

- Ông Nguyễn Ngọc Minh, cựu chiến binh phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một:

“Cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, tinh thần nhiệt huyết cách mạng, đạo đức trong sáng, không chỉ đồng bào, chiến sĩ cả nước mà rất nhiều nhà lãnh đạo và nhân dân trên thế giới suy tôn, quý trọng.

Gần 60 năm hoạt động cách mạng liên tục, không ngừng nghỉ, đồng chí đã cống hiến hết mình, trọn đời, đóng góp to lớn cho Đảng, cho đất nước, cho dân tộc trên mọi lĩnh vực. Tổng Bí thư đã để lại một di sản lớn cho toàn Đảng, toàn dân ta, đó là kho tàng về lý luận, đóng góp rất to lớn trong việc hoàn thiện, củng cố nền tảng lý luận của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội.

Nhiều năm đảm nhiệm cương vị lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư thực sự là trung tâm, hạt nhân quy tụ đoàn kết, thống nhất, trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh”; cùng với Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Quốc hội lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đất nước ta “chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay”.

- Trung úy Lê Khắc Nhật Sinh, Đại đội Trinh sát Cơ giới, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:

“Tôi còn nhớ, tại Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ 6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chỉ đạo sâu sắc về công tác cán bộ theo tinh thần “7 dám” (Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách và dám hành động vì lợi ích chung).

Tinh thần “7 dám” là phương châm hành động không chỉ trong xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội mà còn đối với tất cả cán bộ, đảng viên nói chung trong thời kỳ mới. Vì vậy, là một cán bộ sĩ quan trẻ, bản thân tôi phải luôn cố gắng học tập, làm theo tinh thần “7 dám” của Tổng Bí thư để ngày càng trưởng thành, đóng góp sức nhỏ của mình cho sự phát triển quê hương, đất nước…”.

Tuy các bài viết, bài phát biểu, bài trả lời phỏng vấn được thực hiện ở những thời điểm khác nhau trong gần 15 năm, cuốn sách như một công trình hoàn chỉnh, logic, thể hiện tư tưởng nhất quán, xuyên suốt của người đứng đầu Đảng ta về quan điểm, mục tiêu chỉ đạo và định hướng, giải pháp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Phần thứ nhất của sách là quan điểm chỉ đạo, lãnh đạo chung đối với chiến lược bảo vệ Tổ quốc.

Phần thứ hai của sách là quan điểm chỉ đạo cụ thể và cả tình cảm, niềm tin của Tổng Bí thư đối với các lực lượng quân đội, từ phòng không - không quân, hải quân, bộ đội biên phòng, tình báo quốc phòng đến Học viện Quốc phòng, Học viện Quân y, Hội Cựu chiến binh…

Một trong những nội dung được Tổng Bí thư nhắc đến nhiều lần trong cuốn sách là sự lãnh đạo “tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt” của Đảng đối với QĐND Việt Nam. Đây là nội dung rất quan trọng, có ý nghĩa chiến lược, khẳng định đường lối QS, chiến lược QP, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc cả trước mắt và lâu dài.

Vận dụng tư duy mới của Đảng thực hiện tốt nhiệm vụ QS, QP

Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết thời gian qua, quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối QS, QP của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, cấp ủy, chính quyền và lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn đoàn kết, thống nhất, khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và hoàn thành toàn diện các mặt công tác QS, QP địa phương. Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã thực hiện tốt chức năng làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác QS, QP địa phương và xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc.

Song song đó, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh tập trung xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”.

Nổi bật là LLVT tỉnh xây dựng được nhiều mô hình do Bộ Quốc phòng và Quân khu 7 phát động. Cụ thể là các mô hình “Đại đội dân quân thường trực cấp tỉnh”, “Xây dựng, quản lý và sử dụng lực lượng chính trị nòng cốt là quân nhân dự bị đang làm việc tại các khu - cụm công nghiệp, công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh”, “Xây dựng LLVT vững mạnh từ cơ sở”, “Tiết kiệm phụ cấp vì ngày mai lập nghiệp”, “Ngày tri ân” và “Gắn kết yêu thương, giúp đỡ đồng đội vượt qua khó khăn”, “Nối vòng tay lớn”, “Thắm tình quân dân”…

Cùng với đó, LLVT tỉnh thực hiện nghiêm quy chế phối hợp, chủ động trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình địa bàn, thiên tai, dịch bệnh, không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. LLVT tỉnh phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về nhiệm vụ QS, QP; tăng cường công tác dân vận gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội... xây dựng nền QP toàn dân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thời gian tới, noi gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, LLVT tỉnh tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=532
Quay lên trên