Những điểm mới khi đăng ký xe ô tô và mô tô

Cập nhật: 09-06-2022 | 08:28:00

Từ ngày 21-5, việc thực hiện đăng ký, cấp biển số xe ô tô, mô tô đã được phân cấp cho công an cấp huyện và cấp xã theo quy định tại Thông tư số 15 ngày 6-4-2022 của Bộ Công an. Hiện các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh đã phối hợp với công an các địa phương triển khai thực hiện, bảo đảm yêu cầu tiến độ đề ra. Để hiểu rõ hơn về những kết quả đạt được sau thời gian triển khai thực hiện, P.V Báo Bình Dương đã trao đổi với trung tá Lạc Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh.


Người dân xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng bấm số đăng ký xe máy ở cấp xã. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

- Được biết vừa qua, Bộ Công an đã triển khai thực hiện Thông tư số 15/2022 trên phạm vi toàn quốc, trong đó có nội dung phân cấp việc đăng ký xe ô tô, mô tô cho công an cấp huyện và cấp xã. Xin trung tá cho biết nội dung cụ thể về việc người dân có thể đăng ký xe ô tô và xe máy tại công an cấp huyện và cấp xã như thế nào?

- Thực hiện quy định của Thông tư số 15/2022 của Bộ Công an về sửa đổi một số thông tư trong đó có Thông tư số 58/2020 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, ngày 16- 5-2022, Giám đốc Công an tỉnh đã ký Quyết định số 55 về việc phân cấp công tác đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trong Công an tỉnh. Theo đó, người dân có nơi thường trú tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đến công an cấp huyện để thực hiện đăng ký xe ô tô. Riêng đối với người dân có nơi thường trú tại TP.Thủ Dầu Một thì đến Phòng CSGT để làm thủ tục.

Nếu người dân có nơi thường trú tại 51 xã, phường, thị trấn được phân cấp đăng ký xe đến tại công an cấp xã để thực hiện đăng ký xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện.

Đối với những xã, phường chưa được phân cấp đăng ký xe hoặc nơi đó là nơi công an cấp huyện đặt trụ sở thì người dân vẫn phải đến công an cấp huyện để làm thủ tục đăng ký xe máy như trước đây.

- Qua thời gian triển khai thực hiện, đến nay công tác cấp biển số xe ở cấp xã đã đạt được kết quả như thế nào?

- Qua thời gian triển khai thực hiện phân cấp đăng ký xe ô tô cho công an cấp huyện đồng thời thực hiện phân cấp đăng ký xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cho công an cấp xã, chỉ trong tuần đầu tiên, các điểm đăng ký xe trong toàn tỉnh đã giải quyết đăng ký cho 980 trường hợp xe ô tô và 877 trường hợp xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện. Trong đó các điểm đăng ký xe ô tô của công an cấp huyện đã đăng ký, cấp biển số cho 625 trường hợp; các điểm đăng ký xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của công an cấp xã đã đăng ký, cấp biển số cho 464 trường hợp.

- Xin trung tá cho biết những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện công tác đăng ký phương tiện cho người dân?

- Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an, Cục CSGT và Ban Giám đốc Công an tỉnh, các trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác đăng ký đã được trang bị đầy đủ cho các điểm đăng ký xe, cán bộ làm nhiệm vụ đăng ký xe tại các điểm mới triển khai được tập huấn nghiệp vụ đăng ký và được học tập, trao đổi kinh nghiệm đăng ký tại Phòng CSGT và công an cấp huyện nên quá trình triển khai thực hiện tương đối thuận lợi.

Quá trình triển khai phân cấp đăng ký xe đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân. Nếu như trước đây, hồ sơ đăng ký xe tập trung về Phòng CSGT và công an cấp huyện dẫn đến số lượng nhiều hơn, đồng nghĩa với việc người dân phải mất thời gian chờ đợi lâu để được giải quyết hồ sơ, chưa kể thời gian đi lại, do đó ảnh hưởng nhiều đến công việc của họ. Chủ trương phân cấp đăng ký xe cho công an cấp huyện và công an cấp xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân rất nhiều.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu triển khai thì về phía các cơ quan đăng ký xe không thể tránh được những sai sót, có nhiều vấn đề chưa được khắc phục, điều chỉnh kịp thời, dẫn đến việc tại một số điểm đăng ký người dân chưa thể bấm số được hoặc thời gian chờ nhận lấy giấy đăng ký xe lâu, do đó chúng tôi rất mong nhận được sự cảm thông từ phía người dân.

- Xin cám ơn trung tá!

Những điểm cần lưu ý khi thực hiện quy trình đăng ký, cấp biển số xe tại công an cấp huyện và công an cấp xã

Thủ tục đăng ký xe ô tô tại công an cấp huyện; đăng ký xe mô tô tại công an cấp xã về cơ bản không có sự thay đổi so với trước đây. Theo quy định tại Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16- 6-2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, hồ sơ đăng ký xe gồm có:

Một là: Giấy khai đăng ký xe.

Chủ xe có trách nhiệm kê khai các thông tin vào giấy khai đăng ký xe theo mẫu.

Hai là: Các giấy tờ của xe như:

- Giấy tờ nguồn gốc của xe: Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định - Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước; tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu theo quy định - đối với xe nhập khẩu theo hợp đồng thương mại...

- Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, đó là hóa đơn, chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu) hoặc giấy tờ mua bán, cho, tặng xe (quyết định, hợp đồng, văn bản thừa kế) theo quy định của pháp luật...

- Giấy tờ lệ phí trước bạ xe.

Ba là: Giấy tờ của chủ xe.

Chủ xe là người Việt Nam cần xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu.

Xin lưu ý là người dân trước khi đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục cần phải nộp lệ phí trước bạ trước. Người dân có thể lựa chọn hình thức nộp lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy; đồng thời trong thời gian sắp tới người dân còn có thể thực hiện đăng ký xe trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công Bộ Công an.

HẮC NGỌC TÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên