Những điểm sáng từ “Năm Dân vận chính quyền” ở Dầu Tiếng

Cập nhật: 23-09-2010 | 00:00:00

Công tác cải cách hành chánh (CCHC) tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, sâu rộng, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy rộng rãi, đội ngũ cán bộ công chức nâng cao phẩm chất, năng lực hoàn thành tốt công việc... là những kết quả mà Dầu Tiếng đã đạt được từ việc quán triệt tổ chức thực hiện Kế hoạch số 106/KH-BDVTW ngày 13-3-2009 của Ban Dân vận Trung ương về tổ chức hoạt động “Năm Dân vận chính quyền” 2010. Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Dầu Tiếng Bùi Văn Hải cho biết kết quả nổi bật của “Năm Dân vận chính quyền” vừa qua là các xã, thị trấn ở Dầu Tiếng thực hiện CCHC, cơ chế 1 cửa liên thông giữa huyện và các xã, thị trấn đúng quy trình, xử lý công việc nhanh, tạo được niềm tin trong nhân dân khi đến liên hệ công việc. Huyện cũng đã khẩn trương xây dựng và đưa vào áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 ở các ngành tư pháp, thanh tra, quản lý đô thị, tài chánh - kế toán, tài nguyên - môi trường. Các cơ quan có mối liên hệ thường xuyên với nhân dân, nhất là các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc, công khai các thủ tục hành chánh để dân biết.

  Thời gian qua, ầu Tiếng kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền để vận động nhân dân thực hiện các chủ trương chung

Thực hiện “Năm Dân vận chính quyền”, tất cả công việc đều hướng về cơ sở, các cơ quan thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết các khiếu nại, tố cáo đúng luật. Trong năm, Dầu Tiếng tiếp tục thực hiện cải cách các thủ tục hành chánh, thực hiện đề án cơ chế “một cửa” tại huyện và 12/12 xã, thị trấn, kịp thời công khai các thủ tục hành chánh, phí, lệ phí và thời gian giải quyết công việc cho các tổ chức và nhân dân biết để tiện quan hệ và giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Cấp huyện bố trí 1 phòng tiếp dân, phân công cán bộ trực tiếp tiếp dân và hướng dẫn nhân dân theo quy định. UBND các xã, thị trấn xây dựng quy chế hoạt động thường xuyên chấn chỉnh lề lối làm việc, xác định rõ chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ lĩnh vực quản lý và mối quan hệ với nhân dân trong giải quyết công việc.

Điểm nổi bật khác trong “Năm Dân vận chính quyền” là Dầu Tiếng đã triển khai có hiệu quả về phát huy dân chủ và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt công tác vận động nhân dân gắn với tổ chức thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, CCHC tăng cường thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; từng bước tạo niềm tin và thu hút đông đảo nhân dân tham gia quản lý giám sát Nhà nước, nhân dân được quyền bàn bạc và quyết định những công việc quan trọng thiết thực gắn với lợi ích của mình. Nội dung thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và trong hoạt động cơ quan được lãnh đạo Huyện ủy và lãnh đạo các xã, thị trấn, bí thư chi bộ, thủ trưởng các cơ quan đưa vào nghị quyết hàng tháng, quý, năm và thường xuyên kiểm tra củng cố, kiện toàn các thành viên trong Ban chỉ đạo.

Điểm phấn khởi là “Năm Dân vận chính quyền” Dầu Tiếng đã vận động và tổ chức cho đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia góp ý  xây dựng các chủ trương, chính sách và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc; tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phòng chống tội phạm, bảo đảm an toàn giao thông, giúp nhau làm kinh tế để giảm nghèo; thi đua nâng cao chất lượng hiệu quả công tác, sản xuất - kinh doanh phát triển kinh tế- xã hội; các phong trào hành động cách mạng như đền ơn đáp nghĩa, hậu phương quân đội, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới, chỉnh trang đô thị, làm giao thông nông thôn, công tác cứu trợ xã hội, chăm lo cải thiện đời sống cho đoàn viên, hội viên và nhân dân. Nội dung triển khai gắn với chương trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; đoàn kết giữ vững trật tự kỷ cương, xây dựng đời sống văn hóa, hướng dẫn nhân dân xây dựng quy ước ở khu phố, ấp góp phần tạo niềm tin vững chắc của nhân dân đối với Đảng, chính quyền, địa phương, từ đó góp phần củng cố hệ thống chính trị.

Thắng lợi lớn nhất trong “Năm Dân vận chính quyền” tại Dầu Tiếng là đã từng bước nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ công chức huyện. Đội ngũ cán bộ công chức từ huyện đến xã, thị trấn có nhiều tiến bộ, nâng cao phẩm chất năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có ý thức trách nhiệm, ý thức tự giác, tự rèn luyện đạo đức cách mạng, phát huy tính dân chủ, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân; đồng thời cũng giáo dục uốn nắn những cán bộ công chức có thái độ quan liêu, thiếu trách nhiệm trong công tác. Qua đó, tinh thần làm việc của cán bộ công chức có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng tiến bộ, gần dân, sát dân, tiếp thu ý kiến của dân, hạn chế tệ quan liêu, góp phần đẩy mạnh CCHC nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên