Những điều cần biết về vắc-xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván

Cập nhật: 12-06-2020 | 07:35:24

Bạch hầu, uốn ván, ho gà là 3 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đã từng bùng phát và cướp đi sinh mạng của nhiều người trên thế giới. Người mắc bệnh có thể có nhiều biến chứng nguy hiểm nặng: Suy hô hấp, viêm phổi, viêm não... Ngay khi các mũi tiêm ngừa bạch hầu, uốn ván, ho gà cho trẻ em dưới 2 tuổi được triển khai rộng rãi, tỷ lệ mắc các bệnh nguy hiểm này đã giảm đáng kể trong cộng đồng.

Trên thế giới, hiện nay nhóm trẻ em và người lớn mắc ho gà được báo cáo tại các quốc gia ngày càng gia tăng, đặc biệt trẻ nhỏ dưới 1 tuổi và người lớn. Tại Việt Nam, từ năm 2015 đến nay, số ca mắc uốn ván vẫn tăng hàng năm. Riêng bệnh ho gà, bệnh được ghi nhận là đang có chiều hướng gia tăng số ca mắc, đặc biệt ở trẻ nhỏ dưới 4 tháng tuổi chưa được bảo vệ bằng vắc-xin.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo người dân cần tiêm chủng đúng lịch và đúng liều các vắc-xin ngừa bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván cho trẻ ngay từ năm đầu đời. Cùng với việc hoàn tất lịch tiêm chủng cơ bản, các vắc-xin 3 thành phần phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván cần được tiêm nhắc lại ở các thời điểm: Trẻ em từ 4 đến 7 tuổi; trẻ lớn từ 9 đến 15 tuổi và cả người từ 50 tuổi trở lên. Với khả năng giúp bảo vệ và phòng bệnh, mũi tiêm nhắc mang lại rất nhiều lợi ích cho người được tiêm như: Giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong; giảm nguy cơ lây nhiễm cho trẻ sơ sinh...

Như vậy, việc triển khai tiêm nhắc vắc-xin không chỉ giúp kéo dài hiệu quả phòng bệnh cho chính người được tiêm, mà còn góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

DS.NGUYỄN THỊ GIANG NHUNG (Trung tâm KSBT tỉnh)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên