Những gam màu sáng trong bức tranh kinh tế tập thể

Cập nhật: 03-02-2024 | 07:47:37

Kỳ 1: Khẳng định vai trò

Không những có vai trò, vị trí quan trọng trong giải quyết việc làm, bảo đảm đời sống cho người lao động, kinh tế tập thể (KTTT) còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh nhà. Nhiều năm qua, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh không ngừng phấn đấu vươn lên, thể hiện rõ vai trò “bà đỡ” cho các HTX, tổ hợp tác, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Điểm tựa vững chắc cho thành viên

Thông qua những chủ trương, chính sách của Đảng, những năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên, trở thành điểm tựa vững chắc cho các HTX khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Từ đó, phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD) theo hướng liên kết vùng, sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị; tăng khả năng cạnh tranh, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động, khẳng định vai trò, vị thế của thành phần KTTT trong phát triển kinh tế của tỉnh.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ các HTX từng bước hoàn thiện tổ chức, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động. Nhờ đó, hoạt động SXKD, dịch vụ của các HTX đã có bước chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu phát triển của kinh tế hộ, tạo động lực mới, góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, bảo đảm an sinh xã hội...

Nhiều HTX hoạt động hiệu quả, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Trong ảnh: HTX Xây dựng Công Minh thi công hạ tầng các công trình trên địa bàn phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một

Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh còn tích cực hỗ trợ thành viên xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị và liên doanh, liên kết, hợp tác; hỗ trợ HTX tham gia hội chợ xúc tiến thương mại trong tỉnh và các tỉnh bạn để quảng bá sản phẩm địa phương. Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh còn phối hợp với các công ty chế biến nông sản, xây dựng HTX vệ tinh làm đầu mối chính cung ứng nguyên liệu. Các HTX đã phát huy vai trò trợ giúp kinh tế hộ gia đình phát triển, hướng dẫn nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, mở mang ngành nghề, đẩy mạnh liên kết SXKD, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa phát triển.

Những “cánh chim đầu đàn”

Qua triển khai các quy định về tiêu chí HTX điển hình tiên tiến, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số HTX đạt thành tích cao trong SXKD. Điển hình như HTX Cây ăn quả Tân Mỹ, HTX Nông nghiệp Nhân Đức, HTX Thép Toàn Lực, HTX Vận tải Bàu Bàng, HTX Vận tải - Xây dựng Công Minh, HTX Vận tải Tín Thành... Đây là những HTX được xem là “cánh chim đầu đàn” của KTTT tỉnh trong các lĩnh vực, nhạy bén trong SXKD, không ngừng cải tiến kỹ thuật đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ông Nguyễn Văn Điện, Giám đốc HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long (TX.Bến Cát), cho biết HTX được thành lập từ năm 2003, có 122 thành viên, với ngành nghề thi công cơ giới, san lấp mặt bằng, thi công cầu đường, vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ. Với uy tín đã được tạo dựng trong suốt quá trình kinh doanh, HTX đã phát huy tốt các chính sách, nhờ đó mang lại hiệu quả kinh doanh cao.

QTDND là mô hình hoạt động ổn định và hiệu quả cao nhất trong các mô hình KTTT. Thời gian qua, các QTDND không ngừng phát triển về chất lượng và quy mô, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Thu nhập ổn định cho người lao động tại các QTDND từ 10-12 triệu đồng/người/ tháng. Qua đó, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hạn chế được tình trạng cho vay nặng lãi ở địa phương.

Tương tự, HTX Vận tải và Xây dựng Công Minh (TP.Thủ Dầu Một) cũng là đơn vị SXKD hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương. Ông Nguyễn Minh Tiếp, Giám đốc HTX, cho biết với hơn 20 năm hoạt động, không ngừng nỗ lực vượt khó, linh hoạt trong SXKD để từng bước vươn lên. Đến nay, HTX phát triển hơn 100 thành viên, với nhiều hoạt động đạt nhiều kết quả tốt trong lĩnh vực xây dựng. Trong năm 2023, doanh thu của HTX đạt 50 tỷ đồng, qua đó đã nâng cao thu nhập cho thành viên và người lao động.

Ông Võ Minh Chánh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) An Thạnh (TP.Thuận An), cho biết QTDND An Thạnh luôn chủ động đưa ra những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, không ngừng tăng trưởng khả năng tài chính, nâng cao hiệu quả hoạt động. Đồng thời, QTDND luôn xem chất lượng công tác tín dụng là yếu tố quyết định, thường xuyên khảo sát, thẩm định, kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay.

Với sự đầu tư và tính toán bài bản, thương hiệu “Rau sạch Gia đình” của HTX Rau sạch Gia đình (phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một) đã chiếm được niềm tin của nhiều người tiêu dùng, mang lại doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động với mức lương trung bình 8 triệu đồng/người/tháng. Ông Lê Quốc Hải, Giám đốc HTX Rau sạch Gia đình, cho biết: “Không chỉ đơn thuần là SXKD rau sạch, HTX còn có mong muốn được chia sẻ kiến thức, tạo điều kiện gần gũi với thiên nhiên, đặc biệt là cho các em học sinh. HTX đã phối hợp với trường Tiểu học - THCS Ngô Thời Nhiệm xây dựng 2 nông trại liên kết với diện tích 6.000m2, vừa cung cấp thực phẩm sạch cho nhà trường, vừa là mô hình trải nghiệm thực tế nhằm bổ sung thêm kiến thức và kỹ năng mềm cho học sinh”.

HTX Môi trường An Bình ở khu phố Đông Nhì 2, TP.Dĩ An cũng là một trong những HTX điển hình. Với bề dày kinh nghiệm, đủ năng lực, đội ngũ chuyên viên, công nhân chuyên nghiệp cùng phương tiện thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP.Dĩ An, HTX hoạt động với phương châm “Vươn tới môi trường xanh hơn” đã thực hiện những cam kết về chất lượng, môi trường và an toàn vệ sinh đường phố. HTX luôn bảo đảm thu gom, vận chuyển rác đúng tiến độ, bất kể thời tiết; qua đó đã góp phần bảo vệ môi trường sạch sẽ ở từng con đường, ngõ hẻm. HTX còn thực hiện thí điểm chương trình phân loại rác tại nguồn ở một điểm, đến nay tỷ lệ đạt 99%. (Còn tiếp)

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên