Những gương mặt xuất sắc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Cập nhật: 27-07-2022 | 09:59:34

(BDO) Sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022, nhiều thí sinh ở Bình Dương rất vui mừng khi biết mình trở thành thủ khoa, á khoa cấp tỉnh. Vượt qua một năm học đầy vất vả, các em rất hạnh phúc khi thu về được “quả ngọt” và có nhiều cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học tốp đầu của cả nước.

Chàng thủ khoa với ước mơ làm bác sĩ 

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang ở phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, ấn tượng với chúng tôi về chàng thủ khoa của tỉnh là chàng trai với dáng người cao ráo, gương mặt hiền lành. 

Đó là Nguyễn Đức Anh, học sinh lớp 12A3, trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến (TP.Thủ Dầu Một) là thủ khoa của tỉnh Bình Dương trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và là thủ khoa khối A,B của tỉnh với số điểm 29,1. Với tổng điểm 55,55, trong đó môn Toán 9,6 điểm, Ngữ văn 7,75 điểm, Vật lí 9,5 điểm, Hóa 10 điểm, Sinh 9,5 điểm, tiếng Anh 9,2 điểm, cậu học trò Đức Anh đã đạt Á khoa toàn quốc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. 


Thủ khoa Nguyễn Đức Anh

Khi biết kết quả về các môn thi của mình trong kỳ thi vừa qua, Đức Anh không bất ngờ vì trước đó em đã so sánh với đáp án của Bộ GD-ĐT và tự chấm được số điểm của mình. “Kết thúc kỳ thi, dù chưa công bố kết quả nhưng so với đáp án Bộ GD-ĐT công bố với kết quả mình đã làm nên em hoàn toàn tin tưởng mình được điểm cao. Tuy nhiên, trong quá trình làm bài ở môn Toán và Lý em không đọc kĩ đề một vài câu nên dẫn đến không được điểm tuyệt đối. Nếu em cẩn thận hơn em có thể đã đạt số điểm cao hơn kết quả hiện tại. Đó là điều em vẫn còn tiếc nuối đến tận bây giờ”, Đức Anh tâm sự. 

Nói về bí quyết học tập, Đức Anh chia sẻ: Để có một nền tảng kiến thức tốt, ngay từ cấp 2 đến lớp 10 và 11 em cố gắng nắm chắc các kiến thức đã học. Đến năm lớp 12, em tập trung học nhuần nhuyễn kiến thức trong sách giáo khoa, đồng thời học thêm kiến thức nâng cao và làm nhiều dạng đề thi trong quá trình ôn luyện. Trong lúc giải đề, khi gặp những câu khó em luôn cố gắng tìm hiểu phương pháp của riêng mình để giải đề làm sao nhanh và chính xác nhất để tiếp tục chinh phục những câu khó hơn.

Về dự định sắp tới, Đức Anh cho biết em đã đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh với dự định sẽ học chuyên ngành răng hàm mặt hoặc chuyên ngành tạo hình thẩm mỹ. 

Tân thủ khoa chia sẻ: “Em thấy trường Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh là một trong những trung tâm hàng đầu đào tạo ngành y. Bác sĩ là một hình tượng cao cả, là ước mơ em ấp ủ từ lâu. Em muốn sau này trở thành một bác sĩ để chăm sóc sức khỏe cho mọi người và mang cái đẹp đến với tất cả mọi người”.

Anh Nguyễn Văn Quang, cha của em Đức Anh cho biết: “Từ hôm biết điểm tới giờ, cả gia đình rất vui và tự hào về thành tích của con trai. Ngay từ đầu, gia đình luôn tin tưởng vào lực học của cháu nên không gây áp lực về điểm số cho cháu. Đến nay, công sức 12 năm học hành của cháu xem như được đền đáp xứng đáng. Tôi nghĩ rằng đây sẽ là hành trang vững chắc cho con để con có thể tiếp tục phấn đấu để hoàn thành ước mơ của con trên chặng đường sắp tới”.

Thành công đến từ sự tự học

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Đặng Thái Bình, học sinh lớp 12C1 Trường THPT Bình Phú (phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một) đạt 55,2 điểm và là á khoa của tỉnh Bình Dương, trong đó Toán 8,6 điểm, Ngữ văn 8,75 điểm, Lịch sử 9,75 điểm, Địa 9,5 điểm, Giáo dục công dân 10 điểm, tiếng Anh 8,6 điểm. Đối với Tổ hợp Khoa học xã hội, Thái Bình đạt 28 điểm và là thủ khoa khối của tỉnh. 

Theo sự chỉ dẫn, chúng tôi đến khu phố 3, phường Định Hòa để gặp cô học trò thủ khoa khối C của tỉnh vào buổi trưa nắng. Cái nắng dường như không còn gay gắt khi trong căn nhà nhỏ của em Đặng Thái Bình vẫn còn ngập tràn niềm vui và sự tự hào hiện lên trên khuôn mặt của các thành viên trong gia đình em. 


Á khoa Đặng Thái Bình

Là con đầu trong gia đình có 3 chị em, mẹ ở nhà bán nước còn cha đi làm công ty, cuộc sống gia đình cũng còn không ít khó khăn. 

Nói về kết quả thi, Thái Bình chia sẻ: “Khi biết được điểm thi em khá bất ngờ và vỡ òa sung sướng. Trước kỳ thi em chỉ đặt cho mình mục tiêu là đạt mỗi môn từ 7 đến 8 điểm, nhưng khi biết số điểm vượt cả ngoài sự mong đợi. Em rất vui và hạnh phúc khi những cố gắng suốt bao năm qua của mình đã được đền đáp một cách xứng đáng”.

Khi được hỏi về bí quyết học và ôn tập hiệu quả trong 3 năm học THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bình chỉ cười và nói: “Em không có bí quyết gì hết cả, chỉ biết cố gắng học mỗi ngày. Ở trên lớp, em tập trung nghe thầy cô giáo giảng để nắm chắc các kiến thức, bởi đây chính là những kiến thức trọng tâm và quan trọng nhất. 

May mắn cho em khi các thầy cô giảng dạy đều rất tâm huyết với nghề, có phương pháp giảng dạy thú vị để giúp học trò nắm bắt kiến thức ngay trên lớp và từ đó có thể tự mình phát triển kiến thức. Về nhà, em lập thời gian biểu phân chia thời gian học hợp lý và đồng đều cho từng môn để không xảy ra tình trạng quá tải môn này môn kia…”.

Một điều khá thú vị do chính Bình chia sẻ đó chính là em không đi học thêm bất cứ một môn nào trong suốt quá trình chuẩn bị cho kỳ thi. “Em không đặt nặng vấn đề học thêm, em nghĩ khi đã hiểu và nắm bắt bài ngay trên lớp thì việc học thêm cũng không cần thiết lắm. Khi đã nắm chắc kiến thức và hiểu bài trên lớp, về nhà mình vận dụng kiến thức tập trung để giải thật nhiều dạng đề từ dễ đến khó”, Thái Bình chia sẻ thêm.

Cô Vương Thị Thu Loan, giáo viên chủ nhiệm lớp 12C1 Trường THPT Bình Phú không giấu nổi niềm tự hào chia sẻ: “Đặng Thái Bình là một học sinh tôi rất ấn tượng trong quá trình dạy học của tôi. Ở lớp em là học sinh chăm ngoan học giỏi, hòa đồng với mọi người. Em luôn đạt thành tích cao trong suốt các năm học, đặc biệt vừa qua em còn được giải khuyến khích môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Những gì em làm được thực sự là niềm tự hào của tập thể lớp 12C1 cũng như nhà trường. Em đã lan tỏa ý chí, nghị lực vượt khó, tinh thần và ý thức tự học, cũng như phương pháp học tập khoa học đến thế hệ học trò sau này”.

Tuy là học sinh giỏi môn Lịch sử nhưng Thái Bình lại lựa chọn xét tuyển vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh chuyên ngành Hàn Quốc học. Chia sẻ về lựa chọn của mình, Thái Bình bộc bạch: “Ngoài Việt Nam ra thì em rất thích văn hóa, ẩm thực và con người của đất nước Hàn Quốc. Em luôn ấp ủ ước mơ sau này sẽ được sang học tập thêm bên Hàn Quốc để có thể hiểu thêm về đất nước này. Em sẽ luôn cố gắng để thực hiện được ước mơ này”.

Những kết quả vừa qua đều là thành quả của sự tự học, nỗ lực hết sức mình của Đức Anh và Thái Bình. Hy vọng đây sẽ là tiền đề, là nền móng vững chắc để cả Đức Anh và Thái Bình cũng như tất cả các sĩ tử vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có thể thành công hơn nữa trong tương lai.

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương cho biết, các em học sinh khối 12 đã phải trải qua một năm học đầy khó khăn và áp lực. Tuy nhiên, nhiều học sinh lớp 12 đã có một kỳ thi thành công nhờ nỗ lực của thầy cô và bản thân mỗi học sinh. Sở GD-ĐT sẽ tổ chức một buổi gặp gỡ và khen thưởng cho các học sinh có thành tích xuất sắc, đạt các danh hiệu thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và theo các khối xét tuyển đại học để động viên, khích lệ tinh thần các em trước khi bước vào kỳ xét tuyển đại học.

Hồng Phương

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X