Những gương mặt xuất sắc tại hội thi tin học trẻ toàn quốc

Cập nhật: 08-12-2021 | 08:11:07

Tại hội thi tin học trẻ toàn quốc năm 2021, đoàn tin học trẻ tỉnh đã xut sắc đt giải nhì toàn đoàn. Kết quả vẻ vang này có được từ những gương mặt xuất sắc mà chúng tôi giới thiệu dưới đây.

 Nguyễn Phú Bình và Vòng Vĩnh Toàn, đã xuất sắc giành giải nhất tại bảng thi THPT Hội thi Tin học trẻ toàn quốc 2021

 Đôi bạn thân cùng học giỏi

Tại cuộc thi năm nay, 2 em Nguyễn Phú Bình và Vòng Vĩnh Toàn, cùng học lớp 12 tin trường THPT chuyên Hùng Vương, TP.Thủ Dầu Một đã xuất sắc giành giải nhất tại bảng thi THPT. Trò chuyện với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Anh Thư, giáo viên bộ môn tin đã bồi dưỡng trực tiếp cho các em vẫn còn đong đầy cảm xúc về thành tích của học trò. Cô nhận xét, các em là những học sinh (HS) chăm ngoan, chịu khó tìm tòi, nghiên cứu. Ngoài những bài tập cô giao, các em còn tự tìm kiếm đề trên mạng để rèn luyện thêm.

Với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng, phương pháp nghiên cứu học tập hiệu quả và kỹ năng làm việc nhóm rất tốt, 2 em đã xuất sắc vượt qua vòng thi khu vực trở thành đội đứng đầu khu vực phía Nam, đại diện đội tuyển tin học trẻ tỉnh tham gia bảng C tại vòng chung kết. “Một lần nữa, Bình và Toàn đã hoàn thành xuất sắc bài thi của mình và đạt giải nhất bảng C trong vòng thi chung kết, được vinh danh trong lễ tổng kết hội thi vào sáng ngày 28- 11 vừa qua. Đây là kết quả tuyệt vời, ghi nhận sự tiến bộ vượt bậc của các em trên con đường chinh phục tri thức trong lĩnh vực học thuật và lập trình” cô Thư nói.

Nhắc lại quá trình ôn luyện của cô trò, cô Thư thông tin thêm, do dịch bệnh Covid-19, không thể tập trung ôn luyện cho đội tuyển, cô trò cùng dạy và học trực tuyến. Cô đã soạn các chuyên đề từ cơ bản đến nâng cao. Mỗi chuyên đề xây dựng hệ thống bài tập phù hợp tương ứng; tiến hành mở rộng kiến thức bằng các chuyên đề tổng hợp nâng cao. Cô Thư đã triển khai hệ thống server, hệ thống chấm bài tự động cho các em. HS ở nhà có thể làm bài và truy cập vào hệ thống để nộp bài.

Ngoài ra, cô trò còn trao đổi thuật toán, nội dung bài học trực tuyến qua Google Meet, Messenger… Cô cũng hướng dẫn các em tham gia các website lập trình online, các contest tổ chức online. Đây là cơ hội cho các em củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng và còn có thể thử sức với bạn bè các trường bạn, qua đó biết khả năng mình để phấn đấu nhiều hơn.

Ngoài lập thành tích cao tại hội thi này, trong năm học 2020-2021, đôi bạn thân này còn đạt các giải tại cuộc thi HS giỏi cấp khu vực, cấp quốc gia. Cụ thể, tại cuộc thi HS giỏi quốc gia, Bình đã đạt giải nhì môn tin học, Toàn đạt giải khuyến khích. Cũng với môn tin học, tại cuộc thi Olympic 30-4, Bình đạt huy chương vàng, Toàn đoạt huy chương bạc; tại cuộc thi HS giỏi các trường THPT chuyên khu vực Duyên Hải đồng bằng Bắc bộ, Bình đoạt huy chương vàng, Toàn đoạt huy chương bạc.

Thành tích đáng khâm phục của cậu học trò đặc biệt

Tại hội thi tin học trẻ năm nay, ở bảng thi TH, em Nguyễn Thành Thông, trường Tiểu học Đông Hòa B, TP.Dĩ An đã giành được giải ba. Với em, đây là thành tích thật đáng khen ngợi, bởi Thông là một HS đặc biệt, em bị khiếm khuyết về ngôn ngữ, nên ít nhiều ảnh hưởng đến giao tiếp. Nhưng với niềm đam mê môn tin học, em đã khắc phục khó khăn, chịu khó ôn luyện để đạt được kết quả đáng tự hào trong cuộc thi vừa qua.

Qua lời kể của phụ huynh, gần 4 tuổi Thông mới tập nói nên hạn chế về ngôn ngữ. Dù vậy, Thông là cậu bé thông minh, ham học. Cô Nguyễn Thanh An, giáo viên môn tin học trường Tiểu học Đông Hòa B kể, năm học lớp 3 HS bắt đầu học môn tin học. Trong quá trình giảng dạy, cô phát hiện Thông tuy ít nói nhưng tiếp thu bài rất nhanh. Em rất thích sáng tạo, khi máy hư hỏng, em tự sửa, tự cài các phần mềm để học. Các giờ học thực hành em luôn hoàn thành sớm, bài nào cũng làm được.

Nhận thấy em có năng khiếu, cô An đưa em vào đội tuyển HS giỏi. Khi được chọn vào đội tuyển HS giỏi môn tin học, em đã nỗ lực rất nhiều và ngày càng thể hiện năng khiếu ở môn học này. Được trình bày nhiều, khả năng giao tiếp của em đã tiến bộ rõ rệt, không chỉ nói nhiều hơn, em còn biết quan tâm đến mọi người hơn, gia đình em rất mừng về điều này.

Cô Phạm Thị Chinh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đông Hòa B nhận xét, để đạt được thành tích nêu trên, bản thân Thông đã gặp không ít khó khăn và trải qua quá trình luyện tập đầy vất vả. Nhưng nhờ sự cố gắng của bản thân, sự động viên, khích lệ của Ban giám hiệu nhà trường, của thầy cô và đặc biệt là sự quan tâm, cổ vũ từ phía gia đình, Thông đã có được thành quả như ngày hôm nay.

Hội thi tin học trẻ toàn quốc là sân chơi trong lĩnh vực công nghệ thông tin dành cho HS do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức hàng năm.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X