Những hiệu quả tích cực

Cập nhật: 04-06-2012 | 00:00:00

Sau thời gian triển khai thực hiện thí điểm công tác phối hợp hoạt động của Trung đội dân quân thường trực (DQTT) trên địa bàn Khu công nghiệp (KCN) VSIP, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm tệ nạn xã hội, bảo vệ sự bình yên cho người dân, nhất là công nhân sau giờ tăng ca.  Lực lượng dân quân thường trực đang hoạt động tuần tra

Chuyển hóa địa bàn từ tần suất kiểm tra

Thượng tá Võ Minh Huệ, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết, TX.Thuận An là địa bàn phát triển kinh tế mạnh, có 3 khu công nghiệp với 231 doanh nghiệp đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần giải quyết việc làm cho 70.000 lao động ở địa phương và các tỉnh, thành trong cả nước. Theo đó, mặt trái của tốc độ phát triển công nghiệp cũng đã phát sinh làm cho tệ nạn xã hội xảy ra nhiều. Để giải quyết tình hình này, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức thí điểm chốt DQTT phối hợp với lực lượng công an, bảo vệ chuyên trách KCN và lực lượng dân quân các phường giáp ranh trên địa bàn KCN VSIP tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo lòng tin trong các doanh nghiệp và công nhân yên tâm làm việc, sinh sống trên địa bàn TX.Thuận An.

Sau thời gian đi vào hoạt động, các lực lượng phối hợp đã kịp thời phát hiện và giải quyết 22 vụ có ý định đình công, 3 vụ bảo vệ tiêu cực móc nối với số phần tử xấu trộm cắp đưa hàng ra ngoài, từ đó số vụ đình, lãn công giảm hẳn. Không chỉ thế, Trung đội dân quân thường trực KCN VSIP còn phối hợp tổ chức tuần tra 799 cuộc, kết quả bắt và chuyển giao cơ quan chức năng giải quyết 30 vụ với 31 đối tượng, thu hồi 80kg cáp đồng, 1 xe máy, 118 lọ nước hoa, 1 kiện hàng dây điện đồng khoảng 500kg, 3 ống tuýp sắt, 1 thùng caton đựng 10kg thanh nhôm chữ V và nhiều tài sản khác ước tính hơn 3 tỷ đồng.

Thượng tá Võ Minh Huệ cho biết thêm, nhờ tăng cường tần suất kiểm tra và giải quyết kịp thời các vụ việc, nên trong thời gian qua đã giảm 60 vụ, trong đó giảm 17 vụ đình, lãn công; giảm 12 vụ trộm cắp tài sản; giảm 3 vụ cướp giật tài sản; giảm 6 vụ gây rối trật tự; giảm 15 vụ cháy nổ, tai nạn giao thông... Ngoài ra, lực lượng còn độc lập tuần tra kiểm soát 383 cuộc, xử lý 254 đối tượng trộm cắp, thu lại 37 xe gắn máy, 4 xe đạp, 6 dây chuyền, 1 máy tính, 1 điện thoại di động, 24 triệu đồng tiền mặt và một số tài sản khác trị giá hơn 500 triệu đồng, thu giữ phương tiện gây án gồm 26 xe gắn máy, 14 mã tấu, 3 dao và một số hung khí khác.  

Xây dựng Trung tâm Chỉ huy tình trạng khẩn cấp về quốc phòng

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức phát lệnh khởi công xây dựng Trung tâm Chỉ huy tình trạng khẩn cấp về quốc phòng.

Công trình được thiết kế theo quy cách cấp 3, một trệt, hai lầu, có tổng diện tích xây dựng 2.845m2 với tổng vốn đầu tư gần 20 tỷ đồng. Đây là công trình nhằm phục vụ cho công tác điều hành chỉ huy khi có tình trạng khẩn cấp về quốc phòng xảy ra, tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và tạo nên sức mạnh tổng hợp tại chỗ bảo đảm kịp thời, đầy đủ cho các lực lượng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong mọi tình huống.

LIÊM CÔNG

Chăm lo đời sống cho lực lượng

Ngoài việc quan tâm giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự cho lực lượng thông qua sinh hoạt trung đội hàng ngày, hàng tuần và luyện tập phương án hoạt động tuần tra ở các điểm nóng trong các vùng phụ cận KCN... điều đáng quý là lực lượng còn được hưởng trợ cấp ngày công lao động bằng hệ số 0,12 so với mức lương tối thiểu chung theo Quyết định số 31/2011/QĐ-UBND ngày 29-8-2011 của UBND tỉnh quy định chế độ, chính sách đối với lực lượng DQTT và bảo đảm trang phục dân quân tự vệ theo quy định. Không chỉ vậy, theo Thượng tá Võ Minh Huệ, trung đội được chủ đầu tư KCN VSIP I dành quỹ đất để bố trí nhà nghỉ, nhà ăn, công trình vệ sinh và mua sắm vật chất, trang thiết bị, bảo đảm cho trung đội sinh hoạt với số tiền khoảng 300 triệu đồng; đồng thời hỗ trợ tiền ăn thêm cho trung đội 8 triệu đồng/tháng, 300 lít xăng để cơ động hoạt động tuần tra và bố trí thêm 300m2 đất để trung đội tăng gia sản xuất rau xanh, chăn nuôi, cải thiện bữa ăn cho lực lượng.

Dù vẫn còn một vài hạn chế bởi đây là mô hình thí điểm nên vừa làm, vừa rút kinh nghiệm nhưng bước đầu lực lượng đã tạo lòng tin trong chủ doanh nghiệp và công nhân, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ tính mạng nhân dân, tài sản của Nhà nước ở địa phương.

Đánh giá về mô hình hoạt động thí điểm của Trung đội DQTT TX.Thuận An trên địa bàn KCN VSIP I, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung rất phấn khởi trước những kết quả đã đạt được, góp phần chuyển hóa làm trong sạch địa bàn. Đối với lực lượng DQTT, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm; đồng thời nhắc nhở doanh nghiệp cùng với lực lượng hỗ trợ bảo vệ tài sản của mình. Về phía tỉnh sẽ tiếp tục xem xét để đầu tư phương tiện, điều kiện cùng chế độ, chính sách để lực lượng hoạt động tốt hơn. Chủ tịch Lê Thanh Cung cho biết, đến tháng 6 này, Bình Dương sẽ xây dựng thêm 2 - 3 trung đội DQTT ở 2 KCN Sóng Thần (Dĩ An) và Mỹ Phước (Bến Cát). Đây là tín hiệu vui, góp phần chuyển hóa địa bàn, đẩy nhanh tiến độ thu hút đầu tư để phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động và nâng cao đời sống người dân.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=286
Quay lên trên