Những “họa sĩ nhí” vẽ vì mọi người

Cập nhật: 17-07-2023 | 09:01:13

Hội thi vẽ tranh Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi Bình Dương lần thứ XIV, năm 2023 đã thu hút gần 1.400 học sinh đến từ các trường mầm non, tiểu học và THCS trong tỉnh tham gia với gần 1.200 tác phẩm. Trong đó có nhiều “họa sĩ nhí” sớm có ý thức trách nhiệm với cộng đồng xã hội và thể hiện rất xuất sắc các thông điệp ý nghĩa thông qua tranh vẽ của mình.

NGUYỄN HOÀNG TÂN: Tô vẽ cho môi trường đẹp hơn

“Mùa hè em được gia đình cho đi chơi biển, ngắm sóng vỗ rì rào, nhặt vỏ ốc trên bãi biển và cùng hòa mình, tắm biển rất là thích...”. Đó là chia sẻ của cậu lớp trưởng lớp 3A trường Tiểu học Huỳnh Thị Chấu (huyện Bắc Tân Uyên) vừa có tác phẩm tranh về biển đoạt giải A Hội thi vẽ tranh Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi tỉnh năm 2023.

Trò chuyện với chúng tôi, Hoàng Tân cho biết em rất thích biển và động vật biển, vì vậy em đã vẽ tranh “Khám phá đại dương”. Qua lời dạy của cô và các thông tin tham khảo, Tân biết được trong lòng đại dương sâu thẳm có rất nhiều sinh vật biển đang sinh sống bên cạnh những rặng san hô rất đẹp. Trong tranh vẽ của Tân có người đang lái tàu ra khơi để khám phá đại dương với nhiều sinh vật biển đầy màu sắc sặc sỡ xung quanh. Thông qua tranh vẽ của mình, Tân muốn thể hiện tình cảm với biển và mong muốn mọi người chung tay bảo vệ biển, cũng như bảo vệ môi trường sống xung quanh mình.

Ngoài vẽ tranh cá nhân trên giấy, cậu lớp trưởng này còn cùng đồng đội thi vẽ tranh tập thể với đề tài “Chúng em vui chơi cùng đàn gà” và đoạt giải A. Kết quả này đã giúp Tân có thêm nhiều bài học hay về sức mạnh đoàn kết. Phấn khởi với các giải thưởng danh giá này, Tân nói: “Ước mơ của em là trở thành bác sĩ để có kiến thức chăm sóc sức khỏe mọi người. Để biến ước mơ thành hiện thực thì mình cần phải chăm ngoan, vâng lời ba mẹ, thầy cô để học giỏi và biết cách nghiên cứu…”.

ĐẶNG PHẠM THANH TRÚC: Vẽ tranh giúp đỡ vùng cao

Với sở thích đi du lịch và vẽ lại những cảnh quan ấn tượng, Đặng Phạm Thanh Trúc, học sinh lớp 9A1, trường THCS Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng) đã vẽ tranh “Mùa bắp chín ở vùng cao” và xuất sắc đoạt giải A thể loại vẽ tranh trên gốm tại Hội thi vẽ tranh Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi tỉnh năm 2023. Cũng với đề tài về vùng cao, Trúc và đồng đội đã đoạt giải B tập thể với bức tranh “Chung tay giúp đỡ trẻ em khó khăn ở vùng cao”, đoạt giải khuyến khích vẽ tranh cá nhân trên giấy với tranh “Đến thăm mẹ Việt Nam anh hùng”.

Trò chuyện với chúng tôi, Thanh Trúc cho biết Việt Nam có rất nhiều cảnh đẹp. Nếu có thời gian, em muốn vẽ lại hết những cảnh đẹp mà mình đi qua để làm kỷ niệm. Tại mỗi nơi đến có những câu chuyện về đất và người rất thú vị, nếu truyền tải hết những ý tưởng này trong tranh sẽ giúp nhiều người biết đến vẻ đẹp của đất nước, để họ có thể đến và góp sức giúp đồng bào nơi đây có cuộc sống tốt hơn.

Chia sẻ về ước mơ tương lai, Thanh Trúc cho biết em muốn trở thành nhà thiết kế thời trang và có một thương hiệu riêng cho bản thân. Để thực hiện ước mơ này, trước mắt em vẫn đang không ngừng trau dồi kiến thức về mặt học tập, văn hóa vì nó thực sự cần thiết.

PHẠM NGUYỄN NGỌC LINH: Muốn quảng bá văn hóa bằng tranh

“Chúng em đi xem múa tuồng chèo” là bức tranh miêu tả đặc sắc nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam do Phạm Nguyễn Ngọc Linh, học sinh lớp 7N4, trường THCS Bình Thắng (TP.Dĩ An) vẽ và đoạt giải A thể loại vẽ tranh cá nhân trên gốm và giải A thể loại vẽ tranh cá nhân trên giấy.

Với Ngọc Linh, tuồng chèo là một trong những di sản văn hóa độc đáo của Việt Nam, vì vậy em muốn vẽ tranh về loại hình sân khấu này để phổ biến đến bạn bè khắp nơi trên thế giới. Thông qua sách, báo, tạp chí và mạng xã hội, Ngọc Linh rất yêu thích và tự hào về các loại hình văn hóa truyền thống của dân tộc.

Chia sẻ thêm với chúng tôi về ước mơ muốn trở thành họa sĩ, Ngọc Linh cho biết mỗi ngày em đều tìm hiểu thông tin về văn hóa Việt Nam thông qua sách, báo và các trang mạng; chăm chỉ tập luyện các kỹ năng vẽ, phối màu để có thể tạo nên những bức tranh đẹp nhất. “Hy vọng thông qua tranh vẽ, em có thể quảng bá văn hóa đất nước mình với các nước trên thế giới”, Ngọc Linh nói thêm.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=665
Quay lên trên