Những khu dân cư dùng để... thả bò !

Cập nhật: 26-07-2010 | 00:00:00

Bến Cát là một trong những huyện có số lượng khu dân dư (KDC) nhiều nhất tỉnh hiện nay. Dù cấp phép đã lâu song đến nay có khá nhiều dự án KDC chẳng triển khai được gì. Tháng 11-2009, qua giám sát từ thực tế, HĐND tỉnh đã làm việc và yêu cầu các chủ đầu tư triển khai đúng cam kết được phê duyệt. Thế nhưng hơn nửa năm trôi qua, trở lại khảo sát những KDC ở Bến Cát chẳng thấy thay đổi, việc triển khai thực hiện các KDC hầu như không tiến triển gì!

KCN Cầu Đò cũng chung "số phận" Có quyết định phê diuyệt từ năm 2006 nhưng đến nay KCN Mỹ Phước 4 chỉ là bãi đất trống và ...tấm panoBến Cát hiện có 22 KDC, đô thị với tổng diện tích lên đến 5.299,8 ha. Diện tích này không nhỏ, để dễ hình dung có thể nói, diện tích các KDC này bằng gần 2 phường có diện tích trung bình của TX.TDM. Việc phê duyệt nhiều KDC trên địa bàn cũng là hợp lý vì Bến Cát là huyện phát triển nhanh, nhất là công nghiệp. Chính vì thế mà các cấp chính quyền và nhân dân kỳ vọng, các chủ đầu tư KDC thực hiện tốt sẽ góp phần quan trọng tạo bộ mặt đô thị cho huyện nhà, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Thế nhưng nhìn vào nhiều KDC trên địa bàn Bến Cát hiện nay, mục tiêu như mong muốn ban đầu từ các KDC mang lại ngày càng xa vời vợi. Các KDC nơi thì triển khai chậm, nơi thì chẳng có ai vào ở, cái thì cỏ mọc um tùm, cái thì lùm xùm kiện cáo...! Thực tế, tuy số lượng có thừa, nhưng trừ một số KDC thuộc Becamex IDC đầu tư có tiến độ tốt, hầu hết còn lại chẳng ra ngô ra khoai gì, được cấp phép đã 5-7 năm rồi nhưng đến nay có KDC chỉ toàn cỏ mọc um tùm và trở thành nơi... thả bò lý tưởng. Tại KDC Lai Hưng (xã Lai Hưng) do Công ty TNHH Vĩnh Quang làm chủ đầu tư, với diện tích 109 ha nhưng ở KDC này chẳng thấy sự hiện diện nào của việc triển khai thực hiện. Quan sát thật kỹ cũng chỉ thấy vài miệng hố ga và đó đây lăn lóc một vài cái cống bể. Đi sâu vào bên trong KDC, chúng tôi chỉ đếm được vỏn vẹn 17 cây trụ điện đã trồng và một ít đoạn ống cống nham nhở. Thực tế là vậy nhưng theo hồ sơ thì KDC Lai Hưng có quyết định phê duyệt chi tiết từ năm 2005 và điều chỉnh vào tháng 1-2007. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện trạng KDC chẳng có gì nhưng chủ đầu tư rất sốt sắng trong việc chuyển quyền sử dụng đất, đến nay phần lớn diện tích đất đã được các cơ quan chức năng làm giấy chuyển quyền cho chủ đầu tư đứng tên sở hữu. Mới đây nhất trong buổi làm việc với chủ đầu tư KDC Vĩnh Quang, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường đã lưu ý vấn đề này vì sang tên sở hữu đất nhưng hạ tầng không triển khai là không đúng và sẽ tạo ra dư luận không tốt!

Nếu KDC Vĩnh Quang triển khai được ít cây trụ điện thì KDC Cầu Đò tại xã An Điền chẳng có gì hiện hữu của việc xây dựng hạ tầng. Vì cỏ mọc quá nhiều nên ngoài việc thả bò lý tưởng, nơi đây còn được nhiều người mang vợt đến bắt cào cào, châu chấu. Được biết, KDC này do Công ty TNHH Thiên Phú làm chủ đầu tư, có diện tích 51 ha được phê duyệt quy hoạch chi tiết theo Quyết định 378/QĐ-UBND ngày 24-1-2006 của UBND tỉnh. Theo chủ đầu tư, tính đến cuối năm 2009 KDC này đền bù được 46,7 ha; đạt 92% và đã san lấp mặt bằng trên diện tích này. Tuy được cấp phép khá lâu như vậy nhưng quan sát kỹ KDC này chẳng thấy chủ đầu tư triển khai thi công gì trên thực địa. Hiện tại toàn KDC chỉ là bãi đất trống, đó đây từng đàn bò đang nhởn nhơ gặm cỏ. Nổi bật nhất trong đám cỏ cao ngút ngàn của KDC này chính là tấm pano hoành tráng được chủ đầu tư dựng lên sát mép đường. Dù đã bạc màu vì thời gian nhưng từ ngoài đường nhìn vào rất ấn tượng, nhất là phía dưới tấm pano có ghi dòng chữ khá to về thời gian KDC được cấp phép “Quyết định của UBND tỉnh Bình Dương Số 378/QĐ-UBND ngày 24-1-2006”.

Hơn 5 năm triển khai, KCN Vĩnh Quang vẫn là nơi... thả bò!Cách KDC Cầu Đò không xa, KDC Mỹ Phước 4 thị trấn Mỹ Phước cũng do Công ty TNHH Thiên Phú làm chủ đầu tư nằm bên quốc lộ 13, đây cũng là KDC thuộc hàng “top ten” trong việc triển khai chậm. KDC Mỹ Phước 4 có diện tích 54 ha thực hiện theo Quyết định số 1102/QĐ-UBND ngày 2-7-2007 của Chủ tịch UBND huyện Bến Cát về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000. UBND tỉnh cũng có quyết định giao đất cho doanh nghiệp này đã khá lâu rồi. Kiểm tra thực tế từ cơ quan quản lý Nhà nước và theo báo cáo của chủ đầu tư, đến cuối năm 2009 diện tích KDC mà công ty đã bồi thường giải tỏa được 38,6 ha, đã tiến hành san lấp mặt bằng khoảng 20 ha. Cũng giống như KDC Cầu Đò, hiện chủ đầu tư chưa triển khai thực hiện các hạng mục công trình theo Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết số 1102/QĐ-UBND ngày 2-7-2007 của Chủ tịch UBND huyện Bến Cát. Đập vào mắt người đi đường vẫn chỉ là tấm pano nổi bật với hàng chữ ghi thời gian cấp phép của KDC “Quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Bình Dương Số 457/QĐ-UBND. Ngày 6-2-2006”.

“Đối với quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt, trong thời hạn 3 năm kể từ ngày công bố mà chưa thực hiện hoặc thực hiện không đạt yêu cầu của quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt thì người có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng phải có trách nhiệm áp dụng các biện pháp khắc phục và thông báo cho tổ chức, cá nhân trong khu vực quy hoạch biết. Trường hợp quy hoạch chi tiết xây dựng không thể thực hiện được thì phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ và công bố lại theo quy định tại khoản 2 điều này”, khoản 5, Điều 32 Luật Xây dựng ngày 26-11-2003 quy định.Cũng trên địa bàn thị trấn Mỹ Phước, một KDC có tiến độ thi công “rùa” nữa phải kể đến là KDC Mỹ Phước 3. KDC này có diện tích 32 ha do Công ty Cổ phần Xây dựng - Tư vấn - Đầu tư Bình Dương làm chủ đầu tư. Tuy triển khai từ năm 2005 nhưng đến nay hiện trạng mặt bằng KDC này cũng toàn cỏ và cỏ. Đáng nói hơn, dù hưởng ứng chủ trương quy hoạch chấp thuận giải tỏa, nhường đất làm KDC nhưng sau 5 năm giao đất và nộp tiền đất tái định cư, nhiều hộ dân vẫn chưa được chủ đầu tư bố trí đất nền, làm ảnh hưởng tới đời sống nên nhiều hộ dân phát đơn khiếu nại.

Sự triển khai chậm trễ của các chủ đầu tư KDC trên địa bàn Bến Cát phải chăng do “thuốc trị chưa đủ mạnh”? Nếu đem thực tế so sánh với thời điểm HĐND tỉnh khảo sát các KDC tại Bến Cát vào tháng 11-2009 thì hầu như không có sự thay đổi gì. Mặc dù những ý kiến từ các cơ quan chức năng yêu cầu các chủ đầu tư KDC đẩy nhanh tiến độ theo đúng quyết định phê duyệt nhưng thực tế không có gì khả quan hơn. Thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng phải “mạnh tay hơn” đối với các KDC mà chủ đầu tư chây ì, không triển khai, càng không thể để đất của người dân đã hưởng ứng chủ trương quy hoạch và phát triển của địa phương lại rơi vào những nhà đầu cơ bất động sản nằm... bất động chờ thời!

Nhóm PVKT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên