Những khu nhà trọ VIP cho công nhân lao động

Cập nhật: 03-03-2022 | 08:10:40

 Không chỉ đáp ứng về diện tích xây dựng, môi trường sống thông thoáng, an ninh trật tự, nhiều khu trọ còn xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh, đoàn kết, tình cảm và cùng chia sẻ những lúc khó khăn hoạn nạn. Sau nhiều năm chung sống, có người dù đã mua được đất, sắm được nhà nhưng vẫn không muốn rời căn trọ, nơi nhiều năm chung sống hạnh phúc như một đại gia đình.

 Bà Nguyễn Thị Cước (trái) thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với công nhân lao động bên hành lang khu trọ thoáng mát của gia đình

 Như một căn hộ...

Đến các khu nhà trọ của anh Vũ Văn Xuôi, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một ai cũng tỏ ra ngạc nhiên trước độ “chịu chơi” của ông chủ trọ từ việc xây dựng lối vào, hành lang đến diện tích từng căn trọ, cây xanh. Điển hình như dãy 20 phòng trọ của anh trên đường Lê Hồng Phong có lối vào dành cho ô tô, bãi đỗ xe ô tô phía trước khu trọ. Chưa hết, hành lang giữa 2 dãy trọ rộng gần 10m có diện tích hàng trăm m2 được phủ mái che. Đây không chỉ là nơi sinh hoạt cho công nhân lao động khi chiều đến, mà còn dùng làm nơi tiệc tùng hàng chục bàn tiệc cho các gia đình khi có công việc sinh nhật, cưới hỏi. Bên trong căn trọ, anh Xuôi xây dựng theo kiểu căn hộ có nhà bếp, nhà vệ sinh và có gác lửng, tổng diện tích hơn 30m2, đáp ứng chỗ ở thông thoáng cho một gia đình từ 4 - 5 thành viên. Khu vực mặt tiền dãy trọ, anh Xuôi bố trí các chậu kiểng, cây xanh và hoa rất đẹp. Vì thế, nhiều người cho rằng đây là khu nhà trọ VIP có 1 không 2 hiện nay.

Chị Nguyễn Thị Diệu, người sống tại khu trọ, chia sẻ: “Tôi từng thuê trọ nhiều nơi, nhưng chưa có khu nào sang trọng và rộng lớn như khu nhà trọ anh Xuôi. Tôi có cảm giác như mình đang sống trong một căn hộ hơn là căn nhà trọ. Khu trọ được trang bị hệ thống camera an ninh hiện đại, mạng internet. Giá phòng thì dao động khoảng 2 triệu đồng/tháng, cũng không quá cao với các khu trọ tôi từng sống trước đây”.

Còn anh Vũ Văn Xuôi chia sẻ, trước khi xây phòng trọ cho thuê, anh đã đi đến nhiều khu trọ tham quan, sau đó đưa ra mô hình nhà trọ riêng cho mình. Theo anh, với mặt bằng chung giá cho thuê từ 1 - 1,2 triệu đồng/tháng như hiện nay, hầu hết các khu trọ đều rất nhỏ bé, ngột ngạt, thiếu môi trường sống. Bây giờ, rất nhiều người ở trọ cũng có điều kiện, họ cần một khu trọ rộng lớn, văn minh và sạch sẽ, vậy thì tại sao mình không đáp ứng? Thay vì diện tích ấy có thể xây dựng được 30 phòng thì chuyển sang xây 20 phòng để đáp ứng đủ mọi điều kiện mà người ở trọ đang cần. “Giữa 2 dãy trọ, tôi luôn để dành diện tích khoảng trống hàng trăm m2, đây là điều tôi tâm đắc nhất khi xây dựng. Nó vừa là nơi vui chơi cho trẻ nhỏ, khu vực sinh hoạt chung cho các gia đình, có thể là nơi tổ chức cả tiệc cưới khi cần mà không phải tốn kém đi thuê nhà hàng để tổ chức”, anh Xuôi chia sẻ.

Những khu nhà trọ khác của bà Thái Kim Anh, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một hay của bà Nguyễn Thị Cước, phường Bình Nhâm, TP.Thuận An cũng thuộc diện khu nhà trọ VIP, nơi sống lý tưởng cho công nhân trên địa bàn. Với quỹ đất dùng xây dựng được 2 dãy trọ như các hộ từng làm, bà Cước chỉ xây dúng 1 dãy trọ, phần còn lại dùng làm hành lang rộng hơn 6m, dài hàng chục mét. Bà Cước tâm sự: “Trước khi xây dãy trọ tôi suy nghĩ nếu sống trong 1 dãy nhà trọ chật hẹp, không thông thoáng, lối vào chỉ đủ để chen 2 chiếc xe máy, khi về đến phải dắt xe vào phòng chứ không đủ chỗ dựng xe ở hành lang, như vậy thì lấy đâu ra chỗ để bà con sinh hoạt, hít thở bầu không khí trong lành sau giờ lao động mệt nhọc. Hành lang nhà trọ của tôi không chỉ đậu được ô tô, xe kéo cho người buôn bán dạo, mà còn dùng làm sân đạp xe cho trẻ con khi chiều đến”.

 Bên cạnh việc tạo ra một khu trọ thoáng mát, đáp ứng các tiêu chí mà cơ quan chức năng đề ra, các khu nhà trọ VIP này còn bảo đảm về an ninh trật tự, xây dựng lối sống lành mạnh.

Tình người nơi xóm trọ

Bên cạnh việc tạo ra một khu trọ thoáng mát, đáp ứng các tiêu chí mà cơ quan chức năng đề ra, các khu nhà trọ VIP này còn bảo đảm về an ninh trật tự, xây dựng lối sống lành mạnh. Tại các khu nhà trọ của anh Vũ Văn Xuôi, chủ trọ lập nhóm trên Zalo để thông báo các quy định về khu trọ, tài khoản ngân hàng chủ trọ, cũng như mật mã camera cho toàn khu trọ. Vì thế, chỉ cần cầm điện thoại lên, người ở trọ có thể quản lý căn hộ của mình qua camera an ninh. Đến tháng, chủ trọ chỉ nhắc nhẹ tiền thuê phòng, kèm theo câu “Ai khó khăn, từ từ đóng cũng được”, người ở trọ đóng tiền qua tài khoản ngân hàng.

Anh Nguyễn Thế Vinh, người sống ở khu trọ nhiều tháng qua, tâm sự: “Chủ trọ rất tình cảm. Có khi gia đình tôi thiếu đến 2 tháng tiền phòng, cũng không nói một câu, lúc nào có tiền thì đóng. Cuối năm, chủ trọ còn lì xì mỗi phòng 500.000 đồng. Hộ nào không về quê có thêm phần quà bánh mứt đầy đủ để ăn tết. Đúng vào đêm giao thừa, mỗi phòng được lì xì 100.000 đồng lấy hên... Chủ trọ là người chu đáo, tình cảm, rất ít có người như thế”.

Đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 vừa qua, các khu trọ của anh Xuôi, bà Cước hay khu nhà trọ của bà Thái Kim Anh là những chủ trọ tiên phong trong việc giảm và miễn tiền thuê trọ cho công nhân lao động trong nhiều tháng liền. Trong đó, bà Nguyễn Thị Cước là chủ trọ đầu tiên trong tỉnh miễn tiền thuê trọ 3 tháng liền trong đợt dịch bệnh, kèm theo đó là hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc, ngừng việc.

“Khu nhà trọ của tôi xưa nay bà con sinh sống rất đoàn kết, “lá lành đùm lá rách”. Các gia đình khi ốm đau, hoạn nạn, không chỉ chủ trọ mà bà con dãy trọ đều có ủng hộ, thăm hỏi. Dịch bệnh ập đến, tôi biết mọi người ngừng việc, ngồi ở nhà thì lấy đâu ra tiền để chi tiêu, ăn uống. Bây giờ cũng vậy, hộ nào ở trọ lâu năm mà không may bị bệnh đau, mất việc, mất thu nhập, tôi đều hỗ trợ một phần lúc khó khăn”, bà Cước chia sẻ.

Bên cạnh việc tạo ra một khu trọ VIP về nơi ở với hơn 60 phòng cho sinh viên, công nhân lao động trên địa bàn, cái quý mà người ở trọ ghi nhớ về bà Thái Kim Anh là tình người. Bà không chỉ rộng tay giúp đỡ người ở trọ lúc gặp khó khăn, mà còn là cầu nối gắn kết người ở trọ trong nhiều năm qua. Ở khu trọ này không có chuyện to tiếng, chửi bới, thay vào đó là sự yêu thương lẫn nhau. Mỗi dịp cuối năm hay vào ngày Noel, bà bỏ tiền túi tổ chức tiệc họp mặt nhà trọ.

Tình người nơi xóm trọ VIP được xây dựng bằng tình thương yêu, sự quan tâm, sẻ chia của những ông, bà chủ trọ tốt bụng. Nhiều khu trọ văn hóa tại Bình Dương đã và đang được hình thành như thế.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên