Những kinh nghiệm trong công tác dân vận của chính quyền về thu hồi đất

Cập nhật: 08-10-2012 | 00:00:00

“Công tác dân vận của chính quyền trong đền bù, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất - thực trạng và giải pháp” (ĐB, GPMB, THĐ) là chủ đề thảo luận sổi nổi của những người làm công tác dân vận các tỉnh, thành khu vực phía Nam do Ban Dân vận Trung ương tổ chức tại Bình Dương. Tại buổi tọa đàm này, các đại biểu đã có nhiều đóng góp ý kiến để công tác này phát huy hiệu quả tích cực, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực THĐ.

Chia sẻ những kinh nghiệm hay

Ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chia sẻ, trong những năm qua, dựa trên cơ sở các văn bản quy định của pháp luật, Bình Dương đã vận dụng và cụ thể hóa bằng nhiều chính sách phù hợp với từng đối tượng trong công tác ĐB, GPMB, THĐ. Trong nhiều dự án, Bình Dương luôn thống nhất quan điểm chung “vận động là chính” nên huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc vận động việc bồi thường, di dời các hộ dân trong khu vực quy hoạch. Sau đó, giải quyết thỏa đáng trên cơ sở quy định của pháp luật, có sự kết hợp hài hòa giữa lợi ích của người dân, doanh nghiệp, Nhà nước. Trong đó, lợi ích của người dân luôn được đặt lên hàng đầu. Hình thức mà Bình Dương áp dụng thành công trong nhiều dự án trọng điểm của tỉnh là sau khi có chủ trương thực hiện, chính quyền các cấp trong tỉnh đã bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình tại cơ sở để triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong vùng dự án. Phân công cán bộ có năng lực cùng với Mặt trận và các đoàn thể trực tiếp xuống từng hộ dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân; đồng thời thông báo công khai đầy đủ chế độ, chính sách cho người dân có đất bị thu hồi, chỉ đạo thanh tra giải quyết kịp thời những kiến nghị khiếu nại, tố cáo của công dân.

 Để có mặt bằng thi công các công trình trọng điểm của tỉnh thì công tác dân vận luôn được xem trọng (Trong ảnh: Đường Mỹ Phước - Tân Vạn đang được khẩn trương thi công) Ảnh: M.DÂN Ông Võ Ngọc Đồng, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng nói, trong thời gian gần đây, Đà Nẵng đã di dời hơn 90.000 hộ dân, trong đó số hộ giải tỏa trắng trên 41.000 hộ, số còn lại là bị thu hồi một phần và đất nông nghiệp, lâm nghiệp. Để làm tốt công tác đền bùcho người dân, Đà Nẵng đã tiến hành các biện pháp “khai thác quỹ đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng” với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; đồng thời tập trung mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng nhiều khu dân cư, chung cư để hỗ trợ cho người dân trong việc tái định cư. Trong quá trình tuyên truyền, vận động nhân dân, Đà Nẵng luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, bảo đảm mỗi hộ dân được giải tỏa đều có đất làm nhà để ở bằng hình thức hoán đổi đất có giá trị tương đương. Đà Nẵng đã rút ra những kinh nghiệm sâu sắc trong công tác vận động quần chúng là luôn phải phối hợp đồng bộ vừa vận động, vừa có chính sách tốt, con người vận động hay, tuyên truyền gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân nói những điều đúng. Phương châm vận động của chúng tôi là “Đảng nói dân tin, Mặt trận đoàn thể vận động dân theo, chính quyền làm, dân ủng hộ”, luôn tôn trọng, lắng nghe dân trình bày nguyện vọng, đòi hỏi chính đáng, phù hợp với các quy định của pháp luật. Từ đó, tập trung giải quyết tích cực, kịp thời những bức xúc, khó khăn từ cơ sở.

Phát huy yếu tố con người làm công tác dân vận

Trong quá trình thực hiện việc GPMT, THĐ vẫn còn nhiều hạn chế, vướng mắc về cơ chế chính sách, pháp luật, đất đai, về hỗ trợ tái định cư còn thiếu đồng bộ, ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn chưa thực sự tốt, công tác phối hợp giữa các lực lượng chưa chặt chẽ, nhất là về công tác dân vận chính quyền. Đây là các vấn đề mà các đại biểu đã mổ xẻ, phân tích rút kinh nghiệm.

Nói về vấn đề này, ông Huỳnh Thế Năng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nói, cái khó hiện nay trong công tác GPMB là vận động nhân dân hiểu được cơ chế, chính sách về quản lý sử dụng đất và cơ chế ĐB, GPMB để xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong quá trình thực hiện các dự án, An Giang đã yêu cầu các địa phương tập trung vận động tuyên truyền chính sách giải quyết về công tác bồi thường phù hợp quy định pháp luật. Kinh nghiệm của An Giang cho thấy, trong quá trình vận động nhân dân thực hiện tốt việc GPMB tại các dự án là ngoài việc thực hiện tốt cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước, tỉnh An Giang luôn coi trọng yếu tố con người trong việc thực hiện công tác vận động nhân dân GPMB, THĐ.

Đồng quan điểm này, ông Dương Trọng Hiếu, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, nhờ phát huy tốt yếu tố con người làm công tác vận động quần chúng nên thời gian qua, Bà Rịa - Vũng Tàu đã vận động gần 10.000 hộ dân trong diện thu hồi đất, trong đó có trên 1.700 hộ được bố trí tái định cư, tổng kinh phí bồi thường hỗ trợ trên 2.066 tỷ đồng. Sau khi có dự án, chủ trương thực hiện nhiều dự án trong tỉnh, bộ phận dân vận chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã nhanh chóng thành lập những bộ phận tuyên truyền, vận động người dân đồng tình ủng hộ chủ trương và thực hiện tốt. Trong đó, phương thức là làm cho người dân hiểu rõ lợi ích chính đáng của người dân để triển khai thực hiện và sự đồng tình của người dân đã góp phần vào quá trình phát triển tại khu vực có dự án...

Ông NGUYỄN DUY VIỆT, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương: Cần coi trọng vai trò dân vận chính quyền trong đền bù, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất

Hội nghị “Công tác dân vận của chính quyền trong ĐB, GPMB, THĐ” đã phân tích, làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác dân vận trong ĐB, GPMB, THĐ. Hội nghị đánh giá những hạn chế, những kết quả đạt được để rút ra những bài học về công tác dân vận trong ĐB, GPMB, THĐ; đồng thời rút ra những kinh nghiệm trong giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến việc ĐB, GPMB, THĐ. Hội nghị cũng đã đánh giá, đề cao được mối quan hệ giữa Mặt trận, các đoàn thể với các cấp chính quyền trong công tác dân vận quần chúng tích cực thực hiện việc ĐB, GPMB, THĐ. Qua đó đã có những đề xuất hay của các tỉnh làm tốt về công tác này như: Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Tiền Giang, An Giang...

Trong thời gian qua, công tác khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai cần được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, giải quyết; nhất là các địa phương xảy ra nhiều vụ khiếu kiện liên quan đến quyền lợi, lợi ích của nhân dân về đất đai. Nguyên nhân của việc khiếu kiện là giá cả đền bù chưa hợp lý, thiếu công khai, minh bạch, chưa coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, công tác dân vận, phương pháp, cách làm, quy trình thiếu thống nhất trong quá trình thu hồi, GPMB, có nơi vi phạm quyền làm chủ của nhân dân. Do vậy, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng cần coi trọng vai trò dân vận chính quyền trong công tác này, nhất là việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương tại địa phương.

SÔNG TRÀ (ghi)

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên