Những lưu ý cho nhà đầu tư

Cập nhật: 26-05-2010 | 00:00:00

Giá vàng và tỷ giá ngoại tệ vẫn ở mức cao. Giá rao bán bình quân các dự án đất nền và căn hộ nhìn chung lại loay hoay mức giá rao hồi đầu năm. Quy đổi rồi so sánh với giá vàng và ngoại tệ, cho thấy dường như giá nhà, đất đang rẻ đi. Tuy nhiên việc quyết định mua các dự án đất nền, căn hộ thời điểm này cần hết sức cân nhắc. Những lưu ý sau đây sẽ giúp bạn thêm yếu tố để quyết định khi nào thì có thể trút hầu bao dành dụm bấy lâu.1. Giá đang giảm... Các nhà môi giới bất động sản (BĐS) cho biết nhiều người đầu tư đón đầu đang “ôm hàng” kêu bán không ai mua. Bên cạnh đó, đầu tư căn hộ cũng có xu hướng chững lại, buộc chủ đầu tư dự án phải giảm giá và tăng cường khuyến mãi. Các chính sách về tiền tệ tín dụng vẫn tiếp tục được kiểm soát rất chặt chẽ để chống lạm phát và giữ ổn định nền kinh tế. Ngân hàng chưa mở hầu bao cho BĐS (lãi suất cho vay tiêu dùng hiện vẫn ở mức xoay quanh 18%) và nền kinh tế nhìn chung sau khi thoát khỏi khó khăn của năm 2008-2009 hiện nay mới ở giai đoạn khởi động phục hồi. Điều đó cho thấy chỉ khi nào tiền bơm vào BĐS tăng thì thị trường này mới có thể vào cơn sốt giá. Như vậy hiện nay đang là thời điểm để mua vào BĐS. Nhiều chuyên gia nhà đất căn cứ vào các báo cáo tình hình kinh tế tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, dự báo rằng giai đoạn cuối 2010 hoặc 2011 thị trường BĐS khả năng tăng trưởng nhanh, thích hợp cho chuyện bán ra căn hộ, đất nền mua vào ở hôm nay.

2. Có đủ thông tin chưa? Dự án “thành phố Nhơn Trạch” (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) là ví dụ dễ kiểm chứng nhất cho sự... cảnh giác. “Thành phố Nhơn Trạch” được triển khai cách đây 10 năm. Tuy nhiên cho đến nay hình hài của khu đô thị mới vẫn chưa thấy gì, ngoại trừ rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài thuê đất để sản xuất công nghiệp xuyên suốt trục đường xương sống của Nhơn Trạch nối với quốc lộ 51. Gần đây nhất, với hai thông tin tiếp nối nhau là di dời Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai từ thành phố Biên Hòa ra trung tâm hành chính hiện hữu của huyện Long Thành và “Thành phố Nhơn Trạch” sẽ là đô thị vệ tinh cho... TP.HCM, vẫn chưa đủ sức làm thị trường nhà đất nơi đây khởi sắc.

3. Mua nhà để bán lại kiếm lời? Quan sát diễn biến trên thị trường chứng khoán tháng 5-2010 cho thấy dòng tiền vẫn chưa đổ về BĐS. Nhiều nguồn tin không chính thức từ phía môi giới cho biết với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 25% khả năng điều chỉnh tăng thêm trong năm nay, chắc chắn trong thời gian tới chính sách tiền tệ sẽ tiếp tục linh hoạt và tiền bơm vào BĐS sẽ tăng. Và như vậy việc BĐS bắt đầu tăng tốc vào cuối năm 2010 gần như đã trở thành chắc chắn. Điều đó cho thấy hiện tại đang là thời điểm tốt để mua nhà.

Khi ấy có một lưu ý: với lượng cung lớn trong tương lai sẽ tạo áp lực nhấn chìm cơ hội lướt sóng căn hộ của các nhà đầu tư ngắn hạn và cả chủ đầu tư dự án. Người mua để đầu tư dài hạn và không chạy theo sự lên xuống của thị trường trong ngắn hạn để kiếm lời tức thì. Tuy nhiên ở một góc nhìn khác lại cho thấy do năng lực tài chính của các chủ đầu tư có hạn và chịu ảnh hưởng vào sự biến động của nền kinh tế, nên có thể không tránh khỏi việc trì hoãn thi công hoặc thay đổi các dự án đang được quy hoạch.

THẢO VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên