Những lưu ý đặc biệt với thí sinh khi đăng ký xét tuyển đại học 2024

Cập nhật: 19-07-2024 | 10:33:02

Ngày 18-7, thí sinh chính thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học 2024 trên Hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Để giúp các em tăng cơ hội trúng tuyển đại học, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã có những chia sẻ với phóng viên về vấn đề này.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học trả lời tại cuộc họp báo kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. 

Thưa bà, để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành yêu thích, phù hợp năng lực, trong giai đoạn đăng kí xét tuyển, các em học sinh cần đặc biệt lưu ý những gì?

Từ ngày 6 - 10/7, Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT mở để thí sinh thực hành đăng ký xét tuyển. Đây là bước giúp thí sinh làm quen với hệ thống, tránh những sai sót khi đăng ký thật. Sau ngày 10/7, toàn bộ thông tin thực hành của thí sinh đã đăng ký trên hệ thống được xóa để chuẩn bị cho đợt đăng ký xét tuyển từ ngày 18 - 30/7.

Những ngày vừa qua, đã có gần 300.000 thí sinh, với hàng triệu lượt nguyện vọng thử đăng ký trên Hệ thống của Bộ GD&ĐT. Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT cho phép các em đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng, cũng không giới hạn số lần điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển. Thí sinh chỉ cần đăng ký vào ngành/chương trình đào tạo của trường không cần đăng ký lựa chọn phương thức xét tuyển hay tổ hợp xét tuyển.

Mục đích của Hệ thống nhằm giúp các em tránh các sai sót về lựa chọn tổ hợp và phương thức xét tuyển. Hệ thống sẽ sử dụng, sắp xếp và lựa chọn dữ liệu tốt nhất của các em đã cung cấp trong cơ sở dữ liệu để xét trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất. tạo điều kiện tối đa, tối đa hóa các lợi ích và quyền lợi của thí sinh.

Bộ GD&ĐT và các cơ sở đào tạo đang nhận phần công việc khó về mình, để các thí sinh được lựa chọn dễ dàng và lựa chọn tốt nhất với thực lực các em đang có. Khi đăng ký các nguyện vọng xét tuyển, các thí sinh cần thực hiện đầy đủ quy trình từ đầu cho đến khi kết thúc quy trình (cả khi đăng ký và khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển nếu có). Điều này để đảm bảo hệ thống đã ghi nhận các dữ liệu đăng ký của các em.

Thí sinh cũng cần lưu ý rà soát kỹ lưỡng các điều kiện, thông tin về khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên (nếu có) để có thể chỉnh sửa, hoàn thiện nếu còn sai sót.

Vậy, chiến thuật sắp xếp nguyện vọng như thế nào để thí sinh tăng cơ hội đỗ đại học, nhất là với những thí sinh trúng tuyển sớm, thưa bà?  

Chiến thuật và chiến lược thực ra đơn giản. Nguyện vọng nào thí sinh yêu thích nhất đặt ưu tiên. Đây là nhờ sự ưu việt của Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT hỗ trợ thí sinh. Các em sẽ đỗ vào nguyện vọng được ưu tiên nhất trong số các nguyện vọng có khả năng trúng tuyển. Số lượng các nguyện vọng cũng không nên quá nhiều, vì điều này vừa làm tốn kém chi phí, vừa không cần thiết, dàn trải, không hiệu quả.  

Điểm lưu ý với các thí sinh đã trúng tuyển ở các đợt xét tuyển sớm của các trường: Đó là các em không được chủ quan, nghĩ rằng nhận được thông báo từ các trường như vậy là đã trúng tuyển chính thức. Các nguyện vọng này của các em vẫn cần phải đăng ký trên Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung, khi đó mới có giá trị chính thức, giá trị hiệu lực.  

Đã có trường hợp các năm trước, có em đã trúng tuyển sớm và nghĩ rằng mình đã trúng tuyển, không quan tâm đến các quy trình tiếp theo như Bộ GD&ĐT đã ban hành, hướng dẫn; thí sinh khi đó không đăng ký bất kỳ nguyện vọng nào trên Hệ thống và phải đăng ký xét tuyển ở những đợt xét tuyển sau.

Các em dù trúng tuyển sớm thì vẫn phải đăng ký theo thứ tự ưu tiên các nguyện vọng của mình, nếu đã trúng tuyển sớm và đặt ở nguyện vọng 1 thì đương nhiên em sẽ đỗ ở nguyện vọng đó.

Điều chỉnh nguyện vọng là cơ hội nhưng không ít thí sinh mắc lỗi sai trong quá trình này. Vậy bà có lời khuyên như thế nào với thí sinh trong quá trình này để tránh trượt oan?  

Thí sinh chỉ nên điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển khi và chỉ khi có sự sắp xếp nhầm, chưa đúng với thứ tự ưu tiên dự định. Cơ hội dành cho các bạn điều chỉnh các nguyện vọng xét tuyển để sắp xếp đúng, tránh nhầm lẫn đáng tiếc.  

Nhiều em mới chỉ thực hiện đăng ký xét tuyển lần đầu tiên trên hệ thống sẽ không tránh khỏi bỡ ngỡ, sơ xuất, nên thời gian cho phép các em điều chỉnh để tránh tối đa sai sót, đảm bảo cho các em đăng ký đúng vào các nguyện vọng mong muốn.

Mặt khác, các em cần chọn ngành trước khi chọn trường. Thí sinh cần phải có năng lực, sở trường, và đam mê mới có thể theo đuổi nghề nghiệp, sự nghiệp lâu dài. Khi đã chọn đúng ngành mới xem xét nhiều lựa chọn ở các trường khác nhau, các trường đại học trong nước, ngoài nước, các chương trình liên kết đào tạo nước ngoài… để so sánh thế mạnh của các trường về chương trình đào tạo, đội ngũ, cơ sở vật chất, cơ hội thực hành, thực tập, cơ hội việc làm… 

Hiện vẫn còn thời gian để các em tiếp tục nghiên cứu kỹ các đề án tuyển sinh của các trường đại học, đảm bảo các dữ liệu thông tin hiện có đáp ứng được yêu cầu các trường đã đặt ra cho từng ngành, từng chương trình đào tạo mong muốn vào học.

Một số trường có thể vẫn đang trong giai đoạn xét tuyển sớm, sau đó sẽ cung cấp dữ liệu trúng tuyển sớm lên hệ thống. Các em cần thực hiện đúng các yêu cầu về hồ sơ giấy tờ và đảm bảo đúng các thời hạn để tránh rủi ro.

Các em cần thư giãn, bình tĩnh để ra các quyết định chính xác, chuẩn xác, khi lựa chọn đặt các nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống. 

Trân trọng cảm ơn bà!

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=27
Quay lên trên
X