Những ngày hội thắt chặt tình hữu nghị Việt - Nhật

Cập nhật: 12-09-2023 | 08:19:13

Mặc dù thời tiết không thuận lợi do mưa nhiều, nhưng các hoạt động lễ hội văn hóa Nhật Bản tại Bình Dương vẫn thu hút đông đảo người dân, công nhân lao động và du khách tham gia sôi nổi. So với các năm trước, lễ hội năm nay được tổ chức rộng khắp với quy mô hoành tráng, mang đến nhiều cơ hội quảng bá nét đẹp văn hóa Việt - Nhật nhân dịp chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Nhật Bản.


Các bạn trẻ diện kimono thưởng thức các món ngon và chụp ảnh lưu niệm tại các gian hàng ẩm thực Nhật Bản tại Khu thương mại Hikari (thành phố mới Bình Dương)

Giao lưu, quảng bá văn hóa

Cùng con trai đến trải nghiệm các hoạt động văn hóa, ẩm thực tại Khu thương mại Hikari (thành phố mới Bình Dương), chị Lê Cẩm Quỳnh (phường Phú Chánh, TP.Tân Uyên), cho biết con chị học tiếng Nhật được 1 năm rồi nên rất thích thú khi đến đây. Nhìn con cầm cọ viết thư pháp Nhật Bản, trong ánh mắt chị Quỳnh long lanh những niềm vui và hy vọng. “Mong con sẽ trưởng thành và lịch thiệp như người Nhật”, chị Quỳnh bộc bạch.

Rời bàn viết thư pháp, gia đình chị Quỳnh hòa vào đám đông sôi động cùng các trò chơi thảy vòng, đá bóng, phóng phi tiêu, vớt cá… Sau khi được các cô chú người Nhật hướng dẫn, các em nhỏ và phụ huynh đã thi nhau trổ tài khéo léo của mình, nhận về những phần quà nhỏ xinh xắn, dễ thương, đậm dấu ấn của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Bình Dương.

Chia sẻ với chúng tôi về niềm vui khi hóa thân thành nhân vật yêu thích theo phong cách cosplay, bạn Huyền Trang (sinh viên ngành Nhật Bản học, trường Đại học Bình Dương), cho biết em rất vui khi hóa trang thành Makima trong phim “Chainsaw Man” và được nhiều người nhận ra, xin chụp ảnh lưu niệm. Vui nhất là lúc Huyền Trang và nhóm bạn trong lớp cùng nhau thưởng thức màn biểu diễn pháo hoa thật hoành tráng và đẹp mắt vào tối 8-9.

Bên cạnh các bạn diện trang phục cosplay, nhiều người đã chọn mặc thử kimono, thưởng thức các món ngon và chụp ảnh tại các gian hàng ẩm thực. Ông Shinichi Ueda (quản lý nhà hàng Sushi Ren), cho biết ông rất hạnh phúc khi được giao lưu, phục vụ nhiều thực khách Việt Nam và các bạn trẻ mặc kimono rất đẹp tại lễ hội. Trong khi đó, ông Takemoto Tyoji (chủ nhà hàng Sushi Ren), cho biết thông qua những lễ hội như thế này, nhà hàng có cơ hội thu hút thêm nhiều thực khách, lan tỏa mạnh mẽ văn hóa Nhật Bản đến nhiều người hơn. “Lễ hội lần này có rất đông du khách, cho thấy Bình Dương đang ngày càng phát triển và chúng tôi rất hào hứng khi kinh doanh tại đây”, ông Takemoto Tyoji nói.

Vui nhộn, ý nghĩa

Đến với Ngày hội giao lưu văn hóa thanh niên Việt Nam - thanh niên Nhật Bản tại Trung tâm mua sắm Aeon Mall Bình Dương Canary, bạn Huỳnh Ngọc Như Anh, điều dưỡng Bệnh viện Cao su Dầu Tiếng đã có dịp thể hiện tài năng cùng các bạn đoàn viên thanh niên Huyện đoàn Dầu Tiếng qua nhiều nội dung thi hấp dẫn. Như Anh cho biết các bạn đã cùng nhau tập luyện hơn một tuần để tham gia ngày hội và rất hào hứng khi vẽ trang trí nón lá với chủ đề “50 Years Vietnam - Japan” và rất tự tin thi biểu diễn trang phục truyền thống của Việt Nam và Nhật Bản.

Xem các tiết mục thi văn nghệ do các bạn đoàn viên thanh niên các huyện, thị, thành phố trong tỉnh biểu diễn, bạn Nguyễn Thị Gia Hân (học sinh trường THPT Dĩ An, TP.Dĩ An) hồi hộp chờ mong đến phần thi biểu diễn trang phục kimono của mình. Gia Hân phấn khởi cho biết ngày hội giúp em có cơ hội giao lưu với các bạn sinh viên Nhật Bản. Các bạn rất thân thiện và nhiệt tình khi biểu diễn các tiết mục múa hát truyền thống bản xứ. Vì vậy, cô học sinh này nghĩ rằng mỗi bạn trẻ phải làm cái gì đó thật đặc biệt để thể hiện sự gắn kết chặt chẽ bản sắc văn hóa của hai nước.

So với các chương trình về văn hóa Nhật Bản trước đây đã được tổ chức tại Bình Dương thì chuỗi các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản có nhiều điểm mới, hấp dẫn. Bên cạnh chương trình “Gặp gỡ Nhật Bản” từ ngày 8 đến 9-9, tại thành phố mới Bình Dương đã diễn ra chương trình “Phụ nữ Bình Dương với văn hóa Nhật Bản”; gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo cấp cao Nhật Bản, Thống đốc và đoàn công tác tỉnh Yamaguchi; Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa và Hội chợ công thương vùng Đông Nam bộ tại Trung tâm Triển lãm WTC Expo. Ngoài ra, còn có lễ hội tại Aeon Mall Thuận An Bình Dương với chủ đề “Nâng tầm hợp tác, hướng tới tương lai”; chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản “Japan Festival”; chương trình trao đổi thanh niên Việt Nam - Nhật Bản...

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên