Những ngọn nến tri ân

Cập nhật: 27-07-2013 | 00:00:00

 Trang nghiêm, ý nghĩa

Nằm trong Tuần lễ cao điểm hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tối qua (26-7), Tỉnh đoàn đã tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ (AHLS) tỉnh năm 2013. Đây là hoạt động thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của thế hệ trẻ đối với thế hệ cha anh đi trước trong việc xây dựng và bảo vệ độc lập chủ quyền của dân tộc. Để đêm thắp nến tri ân diễn ra trang nghiêm, ý nghĩa, đơn vị đăng cai tổ chức đêm thắp nến là Đoàn khối Doanh nghiệp đã lên kế hoạch thực hiện trước đó 1 tháng, từ việc tập hợp đoàn viên thanh niên (ĐVTN), chuẩn bị nến, nhang đến việc liên hệ với các đơn vị phối hợp tổ chức. Trước đó, hơn 1.000 ĐVTN đã đến NTLS tỉnh dọn dẹp, vệ sinh, thay các lư hương, bình hoa hư hỏng, quét dọn, nhổ cỏ quanh các ngôi mộ thật sạch. 5.400 ngọn nến được chuẩn bị để thắp lên những phần mộ của các AHLS.    Lãnh đạo tỉnh cùng ĐVTN làm lễ dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh

Những năm qua, tuổi trẻ Bình Dương đã tham gia giúp đỡ, chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, động viên, thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; tổ chức tặng quà, tuyên dương khen thưởng các điển hình con em gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng học giỏi, hiếu thảo, tích cực trong công tác Đoàn - Hội - Đội; khảo sát và vận động xây dựng nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, sửa chữa nhà tình nghĩa; khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách và gia đình khó khăn ở vùng sâu, vùng xa... Những hoạt động ý nghĩa đó đã góp phần cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền chăm lo ngày một tốt hơn đời sống của các gia đình chính sách.

Sáng mãi những ngọn nến tri ân

Tạm gác lại những lo toan, bộn bề của cuộc sống, tuổi trẻ Bình Dương cùng mặc niệm trước vong linh những người anh hùng đã dũng cảm “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Không phô trương, hình thức mà vẫn đầy trang nghiêm, tình cảm, dưới nền nhạc của những bài hát ca ngợi đóng góp, hy sinh của các AHLS trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Bạn Nguyễn Tạ Hồng Tâm, Đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch không giấu nổi sự xúc động chia sẻ: “Thời khắc thắp những ngọn nến, những nén nhang lên phần mộ AHLS là lúc tôi thật sự xúc động. Chỉ một phút mặc niệm thôi nhưng chúng tôi sẽ luôn ghi nhớ công lao ấy cả một đời”.

Phát biểu tại lễ tri ân, chị Nguyễn Thị Thanh Mai, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp cho biết: “Chúng tôi kính cẩn nghiêng mình dâng lên vòng hoa tươi thắm, thắp nén hương bày tỏ lòng thành kính của tuổi trẻ hôm nay đối với các AHLS đã không tiếc máu xương hiến dâng cả tuổi thanh xuân và xương máu của đời mình cho nền độc lập, tự do của dân tộc. Xin nguyện tiếp nối những giá trị, lý tưởng, truyền thống, đoàn kết vượt qua khó khăn, xung kích tình nguyện góp phần xây dựng quê hương Bình Dương giàu đẹp, văn minh”.

Kỷ niệm Ngày TB-LS 27-7 hàng năm là dịp để các ngành, các cấp thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Trân trọng và biết ơn những người hy sinh vì Tổ quốc không chỉ là trách nhiệm, tình cảm của những người đang sống hôm nay mà còn là của thế hệ trẻ tương lai.

 Anh NGUYỄN ĐỨC CHÍNH, Phó Bí thư Chi đoàn Sở Tư pháp: Mỗi cây nến là một lời hứa của thế hệ trẻ

  Trong không khí trang nghiêm tại NTLS tỉnh, tôi cảm thấy vô cùng xúc động, tự hào. Lễ thắp nến tri ân tuy là một hoạt động nhỏ so với tình cảm, sự biết ơn của thế hệ trẻ đối với sự hy sinh của các AHLS nhưng là cách giáo dục tinh thần có ý nghĩa vô cùng to lớn, nhắc nhở về những giá trị của sự độc lập, tự do, tạo động lực cho chúng tôi phấn đấu và cống hiến nhiều hơn nữa cho đất nước. Mỗi cây nến của chúng tôi thắp lên là những lời tự hứa trong tận đáy lòng mình gửi đến các AHLS, mong các chiến sĩ được yên nghỉ và tin tưởng vào thế hệ trẻ. Chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu, học tập, rèn luyện, xây dựng đất nước bằng sức trẻ, trí tuệ, nhiệt huyết và sự cống hiến.

 Chị VÕ TRẦN THANH VÂN, Phó Bí thư Chi đoàn Sở Xây dựng:  Sống xứng đáng với sự hy sinh của các liệt sĩ

  Hôm nay có rất nhiều màu áo xanh thanh niên tình nguyện cùng tham gia lễ thắp nến tri ân để thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ đi sau bằng những nén hương, những vòng hoa, những ngọn nến. Nhiều người trong thế hệ đi trước đã dũng cảm hy sinh, trong đó có những người tuổi đời mới mười chín đôi mươi đã gạt lại phía sau những hạnh phúc riêng tư để lên đường chiến đấu. Để đền đáp những ân tình đó, Chi đoàn Sở Xây dựng được sự quan tâm của Đảng ủy, lãnh đạo sở phối hợp với chi đoàn bạn thường xuyên tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa như chăm sóc, giúp đỡ các gia đình neo đơn, khó khăn, tặng quà cho trẻ em nghèo hiếu học, dọn dẹp vệ sinh nghĩa trang… Qua đây, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn đến các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có thương binh, liệt sĩ, những gia đình có công với cách mạng. Chúng tôi hứa sẽ hoàn thành tốt công tác của mình và tham gia tích cực hơn nữa các hoạt động của Đoàn để xứng đáng với những tấm gương anh dũng của các liệt sĩ.

 T.LÊ - N.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên