Những người chỉ biết giúp dân

Cập nhật: 29-09-2021 | 13:24:45

Những ngày toàn tỉnh thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch bệnh, đội ngũ cán bộ ở cơ sở đã có những nỗ lực rất lớn để bám sát đời sống người dân, góp phần giúp người dân yên tâm thực hiện chủ trương “ai ở đâu, ở yên chỗ đó” để chống dịch. Tuy làm việc không công nhưng họ rất nhiệt tình và đầy trách nhiệm với xã hội.


Anh Nguyễn Minh Mẫn, Tổ trưởng tổ Covid cộng đồng ấp Cỏ Trách hỗ trợ, tiếp sức cho người dân khó khăn trên địa bàn ấp 

“Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Hơn 2 tháng nay, anh Bùi Đức Kế, tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng 10, ấp Thanh Tân (xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng) cùng với các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng ấp thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, từ trực chốt tới đi vận động và phân phối lương thực, thực phẩm tới tay người dân. Anh Kế cho biết, “mặc dù là địa phương ở vùng xanh nhưng chúng tôi không lơ là chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Ở ấp Thanh Tân có 10 Tổ Covid cộng đồng, trong đó tôi được phân công tổ 10 có 45 hộ với 145 nhân khẩu. Ngay khi được phân công trang zalo của Tổ Covid được chúng tôi thiết lập và cập nhật liên tục tình hình dịch bệnh, danh sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn, đến xét nghiệm, tiêm vắc-xin… được thông báo kịp thời để bà con nắm thông tin”.

Cũng như anh Kế, điện thoại của anh Nguyễn Minh Mẫn, tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng 3 ấp Cỏ Trách trong những ngày qua liên tục nhận được nhiều thông tin cần sự trợ giúp của người dân. Anh Mẫn nhanh chóng tổng hợp thông tin cụ thể rồi báo cáo lên với chính quyền địa phương để giải quyết cho người dân một cách nhanh chóng nhất. Anh Mẫn chia sẻ: “Sau khi tổng hợp, những trường hợp nào tổ tự giải quyết được thì chúng tôi sẽ tiến hành ngay lập tức, còn những trường hợp nào không được thì chúng tôi sẽ báo cáo lên cấp trên. Trong tổ chúng tôi có một dãy trọ gồm 12 phòng, xác định đây là địa điểm cần sự giúp đỡ nhất nên chúng tôi luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện cho họ. Thời gian này tôi đi cả ngày, nhắc nhở bà con thực hiện 5K và tham gia trực chốt bảo vệ vùng xanh nhưng vì trách nhiệm nên phải cố gắng giúp bà con. Tôi mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi để cuộc sống trở lại bình thường”.


Anh Bùi Đức Kế cùng với lực lượng phòng chống dịch cung cấp lương thực thực phẩm cho các khu phong tỏa trên địa bàn xã Thanh An

Thực tế cho thấy, cán bộ ở cơ sở phải đối mặt với khối lượng công việc lớn và khá vất vả. Được biết cả anh Kế và anh Mẫn đều là lao động tự do, khi dịch bùng phát, được nghỉ làm nên các anh đã tình nguyện xung phong tham gia vào các tổ chống dịch. Với lòng nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc, họ đã trở thành những cánh tay nối dài của chính quyền địa phương, dốc hết lòng vì người dân. Có thể thấy, những hành động của những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” này đã tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho mọi người trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

“Chiến binh” thầm lặng

Hơn 11 giờ trưa ông Nguyễn Văn Đẹp, tổ trưởng khu phố Bình Phước A (phường Bình Chuẩn) vẫn miệt mài trên chiếc xe máy đi khắp các con đường, ngõ hẻm, các dãy phòng trọ trên địa bàn khu phố Bình Phước A để xem xét tình hình đời sống của bà con ở đây. Đặc biệt, trong những ngày thực hiện “đông cứng, khóa chặt”, bên cạnh đi tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh, trực chốt kiểm dịch thì ông Đẹp lại tất bật ngược xuôi đến từng ngõ, gõ cửa từng phòng để phân phát lương thực, thực phẩm cho người dân. 

Ông Nguyễn Văn Đẹp chia sẻ: “Ở khu phố Bình Phước A có hơn 70% là dân tạm trú, chủ yếu là công nhân lao động ngoại tỉnh ở trọ tại đây. Xác định đây là đối tượng cần giúp đỡ nhiều hơn nên tôi luôn tranh thủ vận động mọi sự ủng hộ để giúp đỡ cho họ. Không kể sáng sớm hay đêm muộn, mỗi khi nhận được điện thoại cần được giúp đỡ là tôi lại lên đường với hi vọng giúp họ được càng nhanh càng tốt”.

Ngay khi dịch diễn biến phức tạp trên địa bàn phường, từ tháng 6 ông Đẹp cùng với đồng đội của mình tham gia trực các chốt phong tỏa, cứ chỗ này gỡ phong tỏa ông lại tình nguyện đi qua các chốt khác để hỗ trợ. Tuy nhiên, một điều không may xảy ra với ông, trong quá trình làm việc đến ngày 29-7, ông nhận kết quả dương tính với Covid-19. “Sau khi nhận được kết quả, tôi được đưa đi cách ly, nhưng do đã có kiến thức và tự chăm sóc bản thân tốt nên tôi đã giành chiến thắng trong cuộc chiến với dịch Covid-19. Sau nhiều lần xét nghiệm cho kết quả âm tính, sức khỏe ổn định tôi được xuất viện về tự cách ly tại nhà”, ông Đẹp cho biết thêm.

Khi hoàn thành cách ly, sức khỏe đảm bảo ông lại tiếp tục tham gia vào cuộc chiến chống dịch mà nhiệm vụ trước mắt của ông chính là bảo vệ vùng xanh, thành quả mà chính quyền và nhân dân phường Bình Chuẩn mới đạt được. Ở cái tuổi ngoài 60, ông Đẹp vẫn đang ngày đêm hết mình với công việc mà ông đã gắn bó hơn 30 năm qua.

Ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn cho biết: “Ông Đẹp là một trong những người tham gia nhiệt tình các hoạt động phòng chống dịch tại địa phương. Là động lực và là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo. Những tháng ngày vừa qua, đội ngũ cán bộ ở cơ sở như ông Đẹp đã nỗ lực rất lớn để bám sát và hoàn thành nhiều nội dung công việc, góp phần giúp người dân yên tâm chống dịch, giúp địa phương hoàn thành được mục tiêu xanh hóa địa bàn”.

Hồng Phương

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên