Những người không bỏ cuộc

Cập nhật: 02-10-2012 | 00:00:00

Nỗ lực đeo bám, đòi quyền lợi cho công nhân đã củng cố thêm niềm tin vào Công đoàn

Sau hơn một tháng chờ đợi, sáng 29-9, ban giám đốc Công ty Sae Hwa Vina (100% vốn Hàn Quốc, huyện Củ Chi-TPHCM) đã giải quyết tiền nợ lương cho công nhân (CN).

Kiên trì đòi quyền lợi cho CN

Có chứng kiến niềm vui của hàng trăm CN Công ty Sae Hwa Vina mới hiểu vì sao LĐLĐ huyện Củ Chi đã nỗ lực đeo bám, giải quyết vụ việc. Bà Nguyễn Thị Ánh Thu, Chủ tịch LĐLĐ huyện Củ Chi, cho biết “Công ty tạm ngừng hoạt động, nợ lương, BHXH kéo dài trong khi tổng giám đốc biệt tăm. CN chủ yếu sống nhờ lương, công ty chậm một ngày cũng khiến họ khốn đốn, huống chi kéo dài hơn một tháng. Vì vậy chúng tôi xác định bằng mọi cách phải can thiệp, bảo vệ quyền lợi CN”.

  Công nhân Công ty Sae Hwa Vina làm việc tại Công ty TNHH Triple Việt Nam trong những ngày thiếu việc, chờ lươngNgoài việc đến từng khu nhà trọ để động viên CN, LĐLĐ huyện còn chủ động làm việc với các doanh nghiệp (DN) gần đó để tạo việc làm tạm thời cho gần 300 CN. Có được việc làm mới tại Công ty TNHH Triple Việt Nam, nữ CN Lê Thị Tuyết cảm kích: “Nếu không có LĐLĐ huyện can thiệp, chúng tôi không biết xoay xở thế nào!”. Vừa tìm việc cho CN, cán bộ LĐLĐ huyện còn tìm cách liên hệ với ông Kong Wan Sik, tổng giám đốc công ty, yêu cầu phải giải quyết dứt điểm vụ việc. Kết quả là không chỉ truy nộp 2 tỉ đồng nợ BHXH, công ty còn trả hơn 3 tỉ đồng tiền lương cho CN.

Đeo bám đến cùng

Cuối tháng 9-2012, khi được mời đến LĐLĐ quận Bình Tân-TPHCM nhận sổ BHXH, hàng trăm CN Công ty Lucky Việt Nam không khỏi bất ngờ. “Công ty đóng cửa trong khi vẫn còn nợ BHXH dây dưa nên chúng tôi nghĩ là đã mất trắng quyền lợi. Không ngờ sự kiên trì của Công đoàn (CĐ) quận đã biến cái không thể thành có thể, giúp hàng trăm CN bảo lưu quyền lợi”- anh Trần Văn Thuật, CN Công ty Lucky Việt Nam, nói.

Vào tháng 6-2010, Công ty Lucky Việt Nam đột ngột tạm ngưng hoạt động khi còn nợ BHXH hơn 2 tỉ đồng, giám đốc công ty cũng “mất liên lạc”. Không ít CN bức xúc đòi xiết tài sản DN để cấn nợ. Nhận được tin, LĐLĐ quận đề nghị các cơ quan chức năng niêm phong toàn bộ tài sản và kiến nghị Cơ quan BHXH TP khởi kiện DN ra tòa.

Kết quả của nhiều tháng trời ròng rã thu thập tài liệu hỗ trợ cho việc khởi kiện cũng được đền bù: Công ty buộc phải bán đấu giá tài sản để thi hành án và truy nộp 1,3 tỉ đồng nợ BHXH. Khá mệt mỏi do phải lặn lội hàng trăm cây số từ Vĩnh Long lên nhận sổ BHXH nhưng chị Hồ Thị Mỹ Nhung hết sức vui mừng: “Chờ đợi lâu quá nên nhiều người đã nản chí.

Không ngờ đến lúc hết hy vọng thì các cán bộ LĐLĐ quận lại đòi được quyền lợi cho CN”. Còn tại huyện Hóc Môn - TPHCM, nỗ lực bền bỉ kiểu “mưa dầm thấm lâu” của đội ngũ cán bộ CĐ chuyên trách cũng giúp gần 700 CN Công ty S.H Vina nhận được gần 1 tỉ đồng chi trả cho các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình.

Giúp công nhân ổn định cuộc sống

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TPHCM, tình hình khó khăn khiến nhiều DN phải tạm ngưng hoạt động, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, đặc biệt là quyền lợi người lao động. Sự kiên trì của CĐ các cấp không chỉ giúp CN có cuộc sống ổn định mà còn được hưởng đầy đủ quyền lợi theo luật định. Với nhiều cán bộ CĐ chuyên trách, không có khái niệm “bỏ cuộc” khi bảo vệ quyền lợi người lao động.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên