Những “người lái đò” dạy giỏi, hát hay

Cập nhật: 14-11-2022 | 09:32:05

“Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống”, “Âm nhạc giúp bản thân thư giãn, giảm căng thẳng khi có nhiều áp lực”, “Khi cháy cùng âm nhạc thì thấy bản thân tự tin hơn, giao tiếp và truyền cảm hứng hiệu quả tới các em học sinh”… Đó là những cảm nhận chung của các giáo viên đoạt giải cao tại các sân chơi văn nghệ ở Bình Dương.

* THẦY NGUYỄN QUỐC NHÂN: Hạnh phúc khi học sinh mong chờ đến tiết học

Đam mê âm nhạc đã thôi thúc Quốc Nhân từ một nhân viên công nghệ thông tin ở Vĩnh Long phải “tầm sư học đạo” để trở thành giáo viên thực thụ. Kể cho chúng tôi nghe về quá trình học âm nhạc để trở thành giáo viên truyền cảm hứng cho học sinh, Quốc Nhân cho biết năm 28 tuổi, bản thân nhận thấy âm nhạc giúp mình tự tin hơn và có chiều sâu cảm xúc hơn. Vì vậy, anh đã thi đậu và theo học ngành sư phạm âm nhạc tại trường Đại học Đồng Tháp.

Sau khi tốt nghiệp, Quốc Nhân được giới thiệu về công tác tại trường TH Lương Thế Vinh (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát). Tại đây, thầy giáo bộ môn âm nhạc này đã tạo nhiều cảm hứng học tập cho các em học sinh. Mỗi tiết học của thầy Quốc Nhân được các em mong chờ hơn. Bởi thầy luôn tạo cho các em những hoạt động giải trí, giảm căng thẳng, giúp các em cảm nhận âm nhạc vui tươi và học tốt hơn những tiết học tiếp theo.

Không chỉ dạy giỏi, Quốc Nhân còn là một cây văn nghệ xuất sắc của trường. Thầy giáo trẻ này rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào do địa phương tổ chức, đạt nhiều kết quả cao, nhất là trong năm 2022 đạt giải nhất Tiếng hát công nhân viên chức TX.Bến Cát, giải nhì Hội thi tiếng hát cán bộ viên chức tỉnh, giải ba Liên hoan tiếng hát giáo viên ngành giáo dục và đào tạo Bình Dương lần thứ V.

Với Quốc Nhân, bản thân đặc biệt rất yêu thích những ca khúc cách mạng Việt Nam, về Bác Hồ. Vì vậy, để có thể hát tốt những ca khúc cần có nguồn năng lượng rất lớn, phải biết tập luyện nâng cao thể trạng, chăm chỉ luyện thanh và giữ gìn sức khỏe. Anh cho hay cảm giác thể hiện thành công ca khúc thật là hạnh phúc. Và hạnh phúc hơn khi toàn đội cùng nhau hoàn thành các tiết mục, các em học sinh mong chờ đến tiết dạy âm nhạc của mình.

* CÔ NGUYỄN THỊ KIM NGÂN: Truyền cảm hứng hiệu quả hơn nhờ âm nhạc

Không chỉ dạy giỏi môn toán, Kim Ngân còn hát hay, rất năng nổ với các hoạt động phong trào của trường THPT Chuyên Hùng Vương. Tham gia Liên hoan tiếng hát giáo viên ngành giáo dục và đào tạo Bình Dương lần thứ V, Kim Ngân cùng các đồng nghiệp giao lưu, học hỏi và được thỏa sức thể hiện niềm đam mê ca hát của bản thân. Ấn tượng nhất khi cô giáo trẻ truyền tải cảm xúc đến mọi người qua ca khúc “Thư pháp” của nhạc sĩ Nguyễn Duy Hùng.

Theo Kim Ngân, đây là ca khúc rất ý nghĩa và phù hợp với chủ đề “Thanh âm Việt” của đơn vị mình tại liên hoan. Đặc biệt, từ các hình ảnh mà “Thư pháp” phác họa nên núi cao, sông dài, bến nước, cây đa, bốn mùa xuân hạ thu đông, tình người, tình quê…, bản thân cô cảm nhận được vẻ đẹp và sự thanh bình của đất nước, qua đó cảm thấy tự hào và thêm yêu quê hương đất Việt.

Với phong cách biểu diễn mộc mạc và đầy cảm xúc, Kim Ngân đã chinh phục trái tim khán giả, Ban Giám khảo liên hoan, xuất sắc đoạt giải nhất thể loại đơn ca. Chia sẻ niềm vui sau khi được vinh danh đoạt giải nhất tại liên hoan, Kim Ngân cho biết bản thân có niềm đam mê ca hát từ nhỏ, hay tham gia các hoạt động văn nghệ của trường lớp (từ phổ thông đến đại học) và từng học thanh nhạc tại Nhà văn hóa thanh niên TP.Hồ Chí Minh (năm 2018). Ca hát, chơi nhạc cụ giúp bản thân tự tin hơn, cũng là một phương thức giao tiếp và truyền cảm hứng hiệu quả tới các em học sinh.

Ngoài các giải thưởng tại liên hoan, Kim Ngân còn là giáo viên tận tâm với nghề. Ghi nhận những đóng góp của cô, UBND tỉnh tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liền, Sở Giáo dục và Đào tạo khen bồi dưỡng học sinh giỏi đạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp quốc gia (nhiều năm liền), danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở…

* THẦY LƯƠNG TRUNG HOÀN: Yêu âm nhạc và tận tâm với nghề

Cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn với Trung Hoàn, một chàng trai nhút nhát nhưng rất đam mê ca hát. Tâm sự với chúng tôi, thầy giáo trẻ cho biết chỉ đến khi thi đỗ vào Khoa Sư phạm âm nhạc Nhạc viện TP.Hồ Chí Minh, được sự dìu dắt của thầy cô, anh mới có ý thức về việc theo đuổi âm nhạc một cách nghiêm túc.

Sự nghiêm túc càng rõ ràng hơn khi Hoàn giảng dạy tại trường TH Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên). Với thầy giáo trẻ này, muốn học sinh yêu thích âm nhạc hơn thì giáo viên phải là người thật sự yêu âm nhac, yêu nghề, tận tâm trong công việc của mình, luôn có ý chí cầu tiến, tự tìm những phương tiện dạy học trong khả năng có thể nhằm làm cho bài giảng súc tích, thêm sinh động hơn.

Bên cạnh đó, Hoàn rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào và đoạt được nhiều giải thưởng cao. Đáng kể là giải nhất Hội thi Tiếng hát giáo viên huyện Bắc Tân Uyên, giải khuyến khích Liên hoan tiếng hát giáo viên ngành giáo dục và đào tạo Bình Dương. “Giải thưởng bao giờ cũng mang một ý nghĩa đặc biệt, giá trị lớn nhất là động viên tinh thần. Hoàn sẽ cố gắng phát huy hết những khả năng, năng khiếu sở trường của mình; tiếp tục cống hiến, tiếp tục say mê với âm nhạc và truyền lửa lại cho các bạn trẻ đam mê âm nhạc như mình”, Hoàn chia sẻ thêm.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên