Những người lính đam mê văn nghệ

Cập nhật: 22-12-2023 | 10:09:01

 Văn hóa văn nghệ góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh, bồi dưỡng tâm hồn, phẩm chất, đạo đức của người quân nhân cách mạng trong tình hình mới. Các hoạt động văn hóa văn nghệ đã làm xuất hiện nhiều người lính là hạt nhân văn nghệ tại các đơn vị quân sự của tỉnh.

 Thiếu tá Nguyễn Huy Chiến (sinh năm 1970, Tiểu đoàn 8, trường Sĩ quan Công binh): Cây văn nghệ gạo cội

 Thiếu tá Nguyễn Huy Chiến bắt đầu tham gia sinh hoạt văn nghệ trong một dịp tình cờ, khi trường Sĩ quan Công binh tổ chức chương trình văn nghệ nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và giao cho mỗi tiểu đoàn 1 tiết mục. Anh Chiến đã mạnh dạn xung phong: “Tôi không biết hát đâu! Tôi chỉ hay hát bài “Tình ca người thợ mỏ”, anh em nghe thử xem sao”. Rồi sau đó, tiểu đoàn trưởng quyết định cho anh Chiến biểu diễn bài này trong chương trình của trường và từ đó anh gắn bó sinh hoạt văn nghệ vào các dịp lễ, tết, hoặc giao lưu, phục vụ nhân dân trong tỉnh.

Sau gần 30 năm gắn bó với phong trào, anh Chiến giờ đây đã trở thành một cây văn nghệ gạo cội của trường, đạt được nhiều giải cao trong các hội thi của ngành, như: Giải nhì Hội thi Tiếng hát học sinh - sinh viên toàn quân, giải ba Hội thi Tiếng hát công nông binh. Ngoài ra, anh còn cộng tác với Đoàn Ca múa nhạc Dân tộc tỉnh tham gia biểu diễn lưu động phục vụ công nhân xa quê tại các khu nhà trọ... Anh thường chia sẻ kinh nghiệm biểu diễn của mình với các thành viên mới của đội văn nghệ và hướng dẫn anh em cùng tập văn nghệ rất sôi nổi. Mới đây, anh Chiến còn sáng tác ca khúc dành tặng cho đơn vị mang tên “Tự hào trường Sĩ quan Công binh” được nhiều người yêu thích.

 Thiếu úy Ngô Bình An (sinh năm 1995, Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh): Ngày càng yêu nhạc đỏ

 Sở hữu chất giọng ấm cùng làn hơi cao vút, các ca khúc Thiếu úy Ngô Bình An thể hiện dễ dàng chinh phục người nghe. Ấn tượng nhất là những bài hát đi cùng năm tháng như: “Tổ quốc gọi tên mình”, “Quê hương, tình yêu và tuổi trẻ”, “Những ánh sao đêm”, “Đất nước trọn niềm vui”, “Tình ca”... Qua đó, anh đã mang đến khán giả nhiều cảm xúc tự hào về truyền thống cách mạng Việt Nam.

Trò chuyện với chúng tôi, Thiếu úy Ngô Bình An cho biết, đầu năm 2019, khi tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự, anh mới bắt đầu tập hát các ca khúc truyền thống cách mạng. Sau này, anh gia nhập Trung đoàn Bộ binh 6 ở huyện Bàu Bàng và ngày càng tích cực tham gia nhiều hội thi văn nghệ dành cho tân binh, để lại nhiều ấn tượng thông qua những ca khúc nhạc đỏ.

Đến tháng 6-2019, Thiếu úy Ngô Bình An chuyển công tác về Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và là thành viên không thể thiếu trong các đợt biểu diễn phục vụ các hội nghị, sự kiện, giao lưu với các đơn vị kết nghĩa của Tỉnh đội. Anh tâm sự, từ ngày gia nhập quân ngũ, anh càng yêu thích nhạc truyền thống và mỗi lần hát là mỗi lần cảm nhận rõ hơn niềm tự hào dân tộc, hun đúc trong anh tinh thần phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thông qua các chương trình văn nghệ, bản thân còn có thể góp phần tạo nên không khí vui tươi sôi nổi, giúp các chiến sĩ thêm vui tươi, phấn khởi để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 Đại úy Nguyễn Bá Việt (sinh năm 1987, nhạc công Quân đoàn 4): Vững vàng hơn trên nhiều hoạt động

 Bén duyên với phong trào văn nghệ từ khi là học sinh THCS, nên Đại úy Nguyễn Bá Việt sớm có nhiều thành tích nổi trội trong các hội thi ở huyện Đô Lương, Nghệ An. Từ khi vào Nam đi bộ đội ở Quân đoàn 4, anh có cơ hội học nhạc kèn ở Nhạc viện TP.Hồ Chí Minh và trở thành nhạc công của Đội quân nhạc Tiểu đoàn 100, Bộ Tham mưu Quân đoàn 4.

Không chỉ tích cực trong biểu diễn quân nhạc, anh nhạc công này còn sở hữu chất giọng khá hay, hát rất ngọt những bài truyền thống cách mạng và là hạt nhân của đội văn nghệ xung kích đơn vị. Theo đó, anh cũng gặt hái nhiều giải thưởng trong các hội thi văn nghệ quần chúng của TP.Thuận An, thường xuyên giao lưu tại TP.Dĩ An trong các dịp lễ kỷ niệm.

Với Đại úy Nguyễn Bá Việt, văn hóa nghệ thuật vừa trực tiếp tạo dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh, vừa góp phần quan trọng bồi đắp phẩm chất, nhân cách người quân nhân cách mạng. Nhiều tác phẩm nghệ thuật có tính tư tưởng, nghệ thuật cao đã trực tiếp góp phần xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, làm cơ sở, nền tảng nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, chiến thắng của quân đội ta. Vì vậy, anh rất tự hào khi là người lính thực thụ mang âm nhạc phục vụ quân đội và nhân dân trong và ngoài tỉnh.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên