Những nỗi lo trên đường

Cập nhật: 13-03-2014 | 00:00:00

 

 Nỗi lo xe khách đường dài…

Hàng ngày trên các tuyến đường ở Bình Dương có rất nhiều xe khách đường dài từ các tỉnh như Đắc Lắc, Buôn Ma Thuột, Bình Phước... xuôi về Bến xe miền Đông, các tỉnh miền Tây Nam bộ hoặc ngược lại và chính những chuyến xe này trở thành nỗi lo thường xuyên của người lưu thông. Anh Lê Văn Anh, một người dân ở phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) cho biết: “Mỗi khi ra đường mà thấy xe container hoặc xe khách đường dài là tôi rất “dị ứng” và lo né từ xa. Không chỉ chạy quá tốc độ, họ còn lấn làn đường để tranh đón khách trên đường... làm chúng tôi nhiều lần hoảng sợ vì suýt xảy ra va chạm có thể gây TNGT”.

  Sự thiếu ý thức của một số lái xe khách, xe buýt là nỗi lo của người tham gia giao thông

Quả thật, nếu chịu khó quan sát trên các tuyến đường ở nội ô TP.Thủ Dầu Một, chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh các xe khách đường dài chạy với tốc độ cao, đột ngột dừng đón khách dọc đường và nhanh chóng tăng ga chạy tiếp. Nhiều khi xe đang lưu thông, thoáng thấy có người đứng đón xe bên đường là họ vội vả tấp vào mà không để ý gì đến người lưu thông phía trước hoặc các loại xe đang lưu thông cùng chiều phía sau. Bản thân người viết đã nhiều lần hoảng hốt phải thắng gấp, nếu không chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra khi gặp phải xe khách dừng đón, trả khách.

Bên cạnh đó, tại một cây xăng nằm trên địa bàn phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một), nơi nhiều chiếc xe khách đường dài tạm dừng để đổ xăng, cho hành khách đi vệ sinh cũng gây phiền hà cho nhiều người lưu thông trên đoạn đường này. Vào khoảng 19, 20 giờ hàng ngày, là lúc xe cộ lưu thông nhiều, nhưng nhiều chiếc xe khách có giường nằm vẫn vô tư tấp vào cây xăng này đậu ngổn ngang, tràn ra lấn chiếm lòng lề đường làm che khuất tầm nhìn của người lưu thông phía sau. Trên đoạn đường này đã xảy ra va chạm vì xe tấp vào hoặc lùi ra vô tư, không nhìn trước, ngó sau.

“Ám ảnh” xe buýt!

Phải nhìn nhận kể từ khi các tuyến xe buýt được đưa vào hoạt động đã giúp người dân đi lại dễ dàng hơn, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa… với chi phí bỏ ra rất thấp. Xe buýt đã góp phần giảm bớt lượng xe cá nhân lưu thông trên đường, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là vào dịp lễ, tết, giờ cao điểm. Tuy nhiên, cũng giống như một số xe khách đường dài, bên cạnh nhiều tài xế xe buýt có đạo đức, vững tay nghề, đón trả khách cẩn thận, đúng nơi quy định, thái độ cư xử hòa nhã, có văn hóa, thì cũng còn có những lái xe buýt chạy ẩu, đón trả khách một cách chụp giật, hối hả, làm nhiều người bị va chạm hoặc bị té ngã vì chân chưa kịp chạm đất thì xe đã vội vã tăng ga chạy tiếp.

Mới đây, một số vụ TNGT làm chết người do xe buýt gây ra tại TP.Hồ Chí Minh đã làm mọi người phẫn uất, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo phải làm rõ các vụ TNGT có liên quan đến xe buýt. Còn theo Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP.Hồ Chí Minh, trong năm 2013 toàn thành phố xảy ra 62 vụ tai nạn liên quan đến xe buýt… Tại Bình Dương, va quẹt nhỏ, TNGT gây chết người có liên quan đến xe buýt cũng đã từng xảy ra, dù số vụ việc không nhiều.

Thực tế, tại các địa phương, trong từng vụ tai nạn xảy ra có liên quan đến xe buýt, cũng chưa hẳn là do lỗi của lái xe, nhưng có thể nói gần đây, mỗi khi ra đường ai cũng từng có lần hoảng hồn vì xe buýt ghé trạm đón khách hoặc trả khách. Một số lái xe buýt đã than thở có tình trạng như vậy là do họ bị áp lực công việc cao, nếu về bến trễ sẽ bị phạt; hạ tầng giao thông còn yếu kém, chưa đồng bộ, xe buýt chưa có làn đường riêng; ý thức của nhiều người tham gia giao thông còn chưa tốt...

Tuy nhiên, dù vì lý do nào đi nữa, thiết nghĩ vẫn cần có sự kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của loại hình xe buýt, xe khách liên tỉnh chạy qua địa bàn tỉnh, không thể cứ mãi để người dân phập phồng lo sợ, bất an mỗi khi ra đường vì sự thiếu ý thức của một số lái xe khách, xe buýt...

P.LONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=225
Quay lên trên