Những nữ cán bộ công đoàn hết lòng vì người lao động

Cập nhật: 25-10-2024 | 08:29:16

 Mỗi ngày, họ xuống xưởng cùng người lao động để làm việc, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, lao động nữ, qua đó đưa ra những đề xuất phù hợp, chăm lo ngày càng tốt hơn cho người lao động.

 Lao động nữ tại Công ty TNHH Cao su Phong Thái luôn được chăm lo, hỗ trợ

 Tặng gạo, nhu yếu phẩm mỗi tháng

Nhiều năm qua, Công ty TNHH Nội thất Mê Kông (phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một) vẫn duy trì việc tặng gạo, nhu yếu phẩm, mì tôm cho gần 1.000 người lao động (NLĐ). Dù thu nhập của NLĐ khá cao, nhưng công đoàn cơ sở (CĐCS) cũng như ban lãnh đạo công ty xác định đây là hoạt động trọng tâm trong chuỗi chăm lo đời sống NLĐ. Ngoài hoạt động trên, chị Nguyễn Thị Tâm, Phó Chủ tịch CĐCS còn tham mưu cho Ban Giám đốc và Ban Chấp hành CĐCS công ty xây dựng thỏa ước lao động tập thể với nhiều quyền lợi cho lao động nữ như: Lao động nữ được nghỉ 30 phút một ngày khi cơ thể mệt mỏi trong tháng, nếu không nghỉ sẽ được trả tiền làm thêm giờ theo quy định của pháp luật. Mỗi tháng sẽ được tính 2 giờ tăng ca/ lao động nữ; ngoài khoản trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) cho chế độ thai sản, lao động nữ còn được hỗ trợ 1 triệu đồng mỗi lần sinh con…

Chị Nguyễn Thị Tâm cùng CĐCS còn đề xuất xây dựng nhiều hoạt động như: Mua bảo hiểm sức khỏe (gói đặc biệt) cho NLĐ gắn bó lâu năm, mua bảo hiểm tai nạn 24/24 cho toàn bộ đoàn viên khi ký hợp đồng lao động với công ty. CĐCS Công ty TNHH Nội thất Mê Kông cũng là một trong những đơn vị đầu tiên tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” cho gần 1.000 đoàn viên, NLĐ. Mỗi suất ăn trị giá 110.000 đồng với nhiều món ăn ngon. Các hoạt động trên được Ban Tuyên giáo - Nữ công Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đánh giá rất cao.

Trong khi đó tại Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP, TP.Thuận An), chị Phạm Thị Duyên, Phó Chủ tịch CĐCS, là một trong những cán bộ công đoàn nhiệt huyết, có nhiều sáng kiến mang lại lợi ích cho NLĐ, đặc biệt là lao động nữ. Công ty có khoảng 4.000 lao động, trong đó khoảng 75% là lao động nữ.

Trong nhiều năm tham gia hoạt động công đoàn, thấu hiểu được tâm tư của NLĐ, chị Phạm Thị Duyên cùng Ban Chấp hành CĐCS xây dựng nhiều hoạt động ý nghĩa cho đoàn viên, công nhân như: Chương trình “Bạn cùng con” mang lại kiến thức cho đoàn viên chăm lo tốt hơn cho con cái. Tham mưu tổ chức nhiều hoạt động như hội thi văn hóa, văn nghệ, ẩm thực, cắm hoa; thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ những lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tiền thuê trọ hàng tháng.

Để bảo đảm quyền lợi, việc làm cho NLĐ, chị Phạm Thị Duyên còn đề xuất thi tay nghề cho NLĐ mỗi năm 4 lần. Qua đó, từng lao động chứng minh được năng lực, có mức thu nhập tương xứng với thành quả lao động, tạo ra năng suất lao động cao trong toàn thể công ty, nâng mức thu nhập bình quân của NLĐ từ 8 đến 12 triệu đồng/người/tháng. CĐCS còn phối hợp với ban lãnh đạo công ty tổ chức tri ân cho lao động thâm niên có thời gian làm việc 15 năm, mỗi người 1 chỉ vàng. Trong tháng 8-2024, ban lãnh đạo công ty còn tổ chức Ngày hội gia đình, tặng quà cho NLĐ còn hoàn cảnh khó khăn trị giá 1 tỷ đồng.

 Chị Phạm Thị Duyên (thứ 3 trái sang) vừa được LĐLĐ tỉnh tuyên dương

Hỗ trợ lao động nữ là mẹ đơn thân

Với NLĐ tại Công ty TNHH Cao su Phong Thái, TP.Bến Cát, chị Đinh Thị Hường, Chủ tịch CĐCS không chỉ là người cán bộ có tâm, mà còn là người nhà, người thân. Mỗi năm, chị Hường luôn có những sáng kiến, đề xuất chăm lo lao động nữ ngày càng tốt hơn. Trong năm 2024, ban lãnh đạo công ty đã đưa vào thỏa ước lao động tập thể 5 sáng kiến có lợi cho NLĐ. Đó là sắp xếp chỗ để xe gần nơi làm việc cho lao động mang thai, nuôi con nhỏ từ 12 tháng tuổi trở xuống. Xây phòng vắt sữa và trữ sữa cho lao động nữ nuôi con nhỏ. Hỗ trợ đỡ đầu cho con lao động nữ là mẹ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn, mức hỗ trợ cho con thứ nhất là 1 triệu đồng/tháng và 500.000 đồng/tháng cho đứa con thứ 2. Hỗ trợ chi phí cho lao động nữ đến kỳ kinh nguyệt mức thấp nhất là 60.000 đồng/ tháng. Tạo điều kiện cho lao động nữ khám thai mỗi tháng 1 lần và chi trả đủ 100% lương...

Bên cạnh đó, với đề xuất của chị Đinh Thị Hường, công ty còn ký thỏa ước lao động tập thể với các điều khoản có lợi cho NLĐ. Hàng năm, công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ và khám phụ khoa cho công nhân nữ 6 tháng/1 lần. Tổ chức tuyên truyền sức khỏe sinh sản, bệnh phụ khoa và ung thư cổ tử cung cho công nhân nữ. Hàng quý, mời bác sĩ chuyên khoa đến công ty để khám bệnh và tư vấn điều trị kịp thời cho toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty, đặc biệt các công nhân nữ bị bệnh phụ khoa hay bệnh mãn tính được chăm lo tốt hơn...

LĐLĐ tỉnh vừa tổ chức hội nghị biểu dương, khen thưởng 95 “Nữ cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc” năm 2024 trên toàn tỉnh đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thực hiện tốt các hoạt động chăm lo đời sống NLĐ, đặc biệt là lao động nữ; thực hiện tốt phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, lao động sáng tạo, có nhiều đề tài khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Bà Ong Thụy Hoàng Mai, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho rằng đội ngũ nữ cán bộ công đoàn đang từng bước khẳng định vai trò, vị trí của mình, cụ thể hóa trong hoạt động của công tác nữ công từ tỉnh tới cơ sở, thực hiện có hiệu quả công tác vận động nữ công chức, viên chức và NLĐ đóng góp vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=170
Quay lên trên