Những phụ nữ mạnh mẽ

Cập nhật: 02-05-2012 | 00:00:00

Vì một lý do nào đó khiến hôn nhân “trục trặc”, các chị mà tôi kể dưới đây quyết tâm “ở vậy”. Họ không đi bước nữa mà đơn thân nuôi con, làm giàu với chút ít “thách thức dễ thương” là để cho anh ấy biết rằng tôi cũng rất mạnh mẽ! Có người chưa kịp có con trong cuộc hôn nhân đầu tiên nhưng cũng “sợ rồi, có lấy chồng phải cẩn thận hơn”...  Nhiều chị em tìm niềm vui trong công tác từ thiện (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Chủ động về thời gian, tài chính

Khá nhiều nữ doanh nhân thành đạt là những phụ nữ đơn thân. Báo Bình Dương từng đăng nhiều người vợ, người mẹ rất đỗi hiền dịu, yếu đuối bởi họ chỉ mong mình là một người nội trợ bình thường, ngày ngày chăm lo cơm nước cho chồng con. Nhưng giấc mơ đơn giản đó của họ không thành hiện thực khi gặp phải ông chồng vũ phu, ích kỷ và tệ hơn là bỏ mấy mẹ con đi theo người khác. Và, dường như phụ nữ mạnh mẽ hơn khi bị... dồn vào chân tường! Sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, họ quyết tâm làm giàu để nuôi con thật đầy đủ, sung túc. Vượt qua rất nhiều khó khăn của bước đầu lập nghiệp đó, họ trở thành chủ doanh nghiệp mây tre lá, cơ sở chế biến hạt điều xuất khẩu, xưởng may... Không còn là những người vợ “yếm thế” với những trận đòn của chồng nữa, họ mạnh mẽ hơn, vị thế trong gia đình, xã hội được nâng lên và họ có được sự chủ động về thời gian, tài chính. Đáng quý hơn là đa số các chị đều trở lại giúp đỡ những người chị em cùng cảnh của mình, tạo công ăn việc làm cho lao động nữ, thành lập nhóm bạn để đi làm từ thiện, đến với người cần được giúp đỡ...

Chị Thúy (những nhân vật trong bài này được đổi tên) cũng là một người mạnh mẽ như thế. Vẫn đi làm cho một công ty nước ngoài nhưng chị Thúy là một người biết tính toán làm ăn và dần dần có cuộc sống sung túc. Chị cho biết, ngày trước, muốn mua gì đều phải xin tiền chồng. Anh chồng lại keo kiệt và cẩn trọng đến mức của cải riêng của vợ trước khi lấy chồng cũng không cho chị đụng tới bởi sợ chị làm ăn thua lỗ, mất mát. Cách sống tằn tiện đến bủn xỉn của chồng vô tình làm khổ luôn đứa con gái. Nó không được phép ăn mặc đẹp như những bạn cùng trang lứa, không được đi học thêm các lớp múa, hát dù con bé rất thích và có năng khiếu với lý do chồng đưa ra là học chi tốn tiền! Quá mệt mỏi với những lần cãi nhau, quá chán với cách sống của chồng, chị nộp đơn ly hôn và hai mẹ con... ra riêng!      

Ra tòa và chỉ nhận phần tài sản ba mẹ cho trước hôn nhân, không đủ tiền mua nhà, hai mẹ con phải thuê nhà trọ sinh sống. Giờ thì chị có một căn nhà nhỏ để ở, một căn nhà cho thuê. Tích cóp dành dụm, chị còn hùn vốn làm ăn với một vài người bạn. Theo chị, so với trước đây thì chị “được là chính mình” hơn chứ không nhất nhất phụ thuộc vào chồng.

Vẫn mong có một tổ ấm trọn vẹn

Có lần ngồi tâm sự với chị Mai, chị Thủy, một số doanh nhân đơn thân thành đạt, tôi nói đùa rằng, kể ra, cũng “nhờ” mấy ông chồng vũ phu, không yêu quý vợ con nên bây giờ các chị có cuộc sống sung túc, nhiều người mơ ước, tất nhiên là về mặt công danh sự nghiệp! Chị Mai cười buồn: “Không đâu em, không gì bằng một tổ ấm thực sự hạnh phúc. Phụ nữ chúng mình mà, thà thua thiệt một chút, khó khăn một chút nhưng được “núp bóng tùng quân”, luôn thấy mình được yêu thương che chở vẫn yên bình, hạnh phúc hơn”. Và họ bảo rằng, đừng tưởng con cái càng lớn ba mẹ càng khỏe hơn, đỡ vất vả hơn. Tuổi nào cũng có một mối lo riêng và luôn cần sự giáo dục của cả cha lẫn mẹ. Vào tuổi vị thành niên, con cái càng dễ hư hơn, tâm tính cũng dễ tổn thương nếu gặp chuyện buồn. Những bà mẹ đơn thân, thành đạt vì thế lo nơm nớp con mình bị kẻ xấu lợi dụng. Chị Mai đã rất lo khi con trai mình từng bị một đối tượng theo gạ gẫm nó sang Campuchia đánh bạc. May mà chị luôn dành thời gian gần gũi con mới phát hiện sớm. Cách giải quyết của chị là sắp xếp đưa con đi học xa nhà, “tránh mặt” các đối tượng xấu.

Gia đình đổ vỡ khi chưa kịp có con nhưng chị Thủy vẫn rất sợ khi có đối tượng nào “trồng cây si”. Chị vẫn ngày ngày đi làm, ở chung với cha mẹ  nhưng chị tâm sự: “Những dịp lễ lạt lại thấy mình là người cô đơn nhất. Đôi khi, chị tự lái xe hơi đi làm rồi quên cả ăn. Xế trưa về ghé vào quán cơm niêu ăn đại cho xong bữa. Nhìn bàn bên cạnh vợ chồng, con cái tíu tít mà tủi thân cho mình”. Thế nhưng, khi người thân giục chị đi bước nữa để có con cái hủ hỉ chị lại rùng mình nhớ lại những tháng ngày nhiều nước mắt trước đây với người chồng cũ.

Hơn ai hết, phụ nữ luôn cần được yêu thương, sẻ chia và che chở. Thế nên, dù với trường hợp nào, họ cũng cần “ai đó” thực sự quý trọng, cảm thông để họ không cảm thấy cô đơn và gồng gánh quá sức của một người được cho là phái yếu.

QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên