Những phụ tá thầm lặng!

Cập nhật: 27-02-2010 | 00:00:00

Nguyễn Thanh Tâm (trái) tạp lớp HLV cấp 2 An Giang

Thể thao Bình Dương những năm qua diễn ra khá sôi nổi, trên bình diện quốc gia ngoài đội bóng đá Becamex, thì xe đạp và thể hình là những môn mang về cho tỉnh nhà nhiều thành tích nhất. Nếu như những Lê Thụy Hải, Bành Chấn Quyền, Dương Minh Tuấn... nổi như cồn thì đằng sau họ còn biết bao nhiêu người vẫn đang đóng góp công sức một cách thầm lặng cho sự vẻ vang đó.

Người làm những công việc không tên

Nếu như nói đến thể hình thì không ai không biết đến một cái tên rất quen thuộc là Nguyễn Văn Hòa. Anh là lực sĩ đầu tiên của Bình Dương được gọi tập trung vào đội tuyển quốc gia và cũng chính anh là một trong người đầu tiên mang về chiếc HCV ở giải vô địch quốc gia cho tỉnh nhà. Có quãng thời gian rực rỡ trên sàn đấu như thế và khi lui vào hậu trường anh cũng đã đóng góp rất nhiều cho phong trào thể hình tỉnh nhà. Với vai trò là HLV phó, anh đã dìu dắt và phát hiện ra không ít những tài năng. Vào những giải đấu, khó ai nhận ra một Nguyễn Văn Hòa có một thời lừng lẫy, bởi trong khoảng thời gian đó anh phải kiêm nhiệm cả việc bôi màu, nhắc tuồng... thậm chí cả việc phục vụ nước cho VĐV của mình.

Không như Nguyễn Văn Hòa, ở đội xe đạp nữ CTN-MT Bình Dương, Nguyễn Thanh Tâm và Nguyễn Văn Liêm kiêm luôn cả việc làm của bảo mẫu. Bởi đội xe đạp ở tập trung nên ban ngày các anh làm công tác huấn luyện, tối đến phải kiêm luôn việc đôn đốc, nhắc nhở các VĐV trong việc ngủ, nghỉ. Có thể nói, trong muôn vàn các trợ lý, thì công việc của một trợ lý môn xe đạp được xem là cực khổ và nguy hiểm nhất. Ngoài công tác chuyên môn, thì trợ lý môn xe đạp còn phải là những ông thợ sửa xe có tay nghề giỏi và phải gan lì trên đường đua, bởi họ chính là hậu phương vững nhất khi VĐV gặp khó khăn trên đường đua.

Việc nhiều, nhưng tiếng chẳng có bao nhiêu

Rõ ràng, khi thành công thì VĐV và HLV trưởng là những người được nhắc đến đầu tiên, dĩ nhiên kèm theo danh tiếng là những lợi ích về vật chất. Trong khi đó, những phụ tá là những người không thể thiếu trong mỗi vinh quang, nhưng không mấy ai được nhắc đến và họ - những người trong cuộc chỉ vẫn sẽ lĩnh lương “ba cọc, ba đồng”. Đã hơn một lần, Nguyễn Văn Hòa cho biết anh sống và cống hiến cho thể hình Bình Dương bằng niềm đam mê cháy bỏng, chứ không vì lợi ích hay danh tiếng nào. Tuy nhiên, nhìn cảnh anh cứ phải chạy ngược chạy xuôi, lo cho VĐV của mình mà không khỏi ái ngại, bởi những người như anh Hòa, thì ở đâu, địa phương nào mà không muốn có. Trong khi Văn Liêm và Thanh Tâm vẫn cứ “ứng trước trả sau” cho mỗi kỳ lương. Rồi đây các anh có trụ vững trong khó khăn cho những đam mê của mình, tuy nhiên thể thao vẫn rất cần có các anh, cần những con người biết hy sinh cho sự nghiệp chung như thế.

KIM NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên