Những phút cuối cùng của Tổng thống Ba Lan

Cập nhật: 12-04-2010 | 00:00:00

> Phi công máy bay Ba Lan phớt lờ cảnh báo sương mù

> Ba Lan: Nhận dạng được thi thể Tổng thống bị nạn 

> Tổng thống Ba Lan chết trong tai nạn máy bay thảm khốc

> Máy bay chở tổng thống Ba Lan gặp tai nạn thảm khốc

Tổng thống Lech Kaczynski đã nói chuyện điện thoại với người anh em song sinh Jaroslaw của mình ngay trước khi thảm kịch tai nạn máy bay xảy ra, cướp đi sinh mạng của ông cùng phu nhân và nhiều quan chức lãnh đạo cấp cao của Ba Lan. Thông tin này vừa được một thành viên Ba Lan trong Nghị viên Châu Âu tiết lộ ngày hôm qua (11-4).

 

Anh em nhà Kaczynski.

 

"Tổng thống Lech Kaczynski đã gọi điện cho người anh em song sinh Jaroslaw từ chiếc máy bay Tu-154 khoảng 36 phút trước khi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra," ông Adam Bielan, cũng là một đồng minh của anh em nhà Kaczynski trong Đảng Công lý và Pháp luật, cho biết.

 

Theo lời ông Bielan, ông Jaroslaw đã hỏi Tổng thống Lech xem máy bay đã hạ cánh ở Smolensk hay chưa. Tổng thống đã trả lời “vẫn chưa” nhưng nói thêm rằng việc đó sắp diễn ra. Và đó là cuộc trò chuyện cuối cùng của Tổng thống Lech với người anh em song sinh thân thiết của mình trước khi ông tử nạn.

 

Anh em nhà Kaczynski vốn là một cặp sinh đôi rất nổi tiếng. Năm 12 tuổi, họ đã từng được biết đến khi thủ vai chính trong bộ phim "Hai cậu bé ăn cắp mặt trăng" được quay năm 1962.

 

Trên con đường chính trị, cả hai đều khá thành công khi đều từng nắm giữ những vị trí cao nhất ở đất nước Ba Lan. Sau cuộc bầu cử năm 2005, Ba Lan có hai anh em nhà Kaczynski cùng làm lãnh đạo - Lech làm tổng thống, và Jaroslaw làm thủ tướng từ năm 2006. Tuy nhiên, đến năm 2007, ông Jaroslaw phải nhường lại chiếc ghế Thủ tướng cho ông Donald Tusk, người từng thất bại trước ông trong cuộc bầu cử tổng thống trước đó hai năm.

 

Tổng thống Lech và vợ cùng các quan chức, tướng lĩnh cấp cao của Ba Lan đã tử nạn trưa ngày thứ Bảy (10-4) khi chiếc máy bay Tu-154 chở họ lao xuống ngọn cây khi đang tìm cách hạ cách ở sân bay Smolensk, phía Tây nước Nga, trong điều kiện sương mù dày đặc. Tất cả 96 người trên máy bay đều thiệt mạng. Ông Kaczynski hưởng thọ 61 tuổi. Ông này có vợ và con gái.

 

 Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên