Những quán cơm chay tình nghĩa

Cập nhật: 09-05-2014 | 00:00:00

Gần một năm trở lại đây, một số nơi ở Bình Dương đã xuất hiện những quán cơm chay giá rẻ nhằm phục vụ những người có cuộc sống khó khăn. Chỉ với 8.000 đến 10.000 đồng, thực khách đã có được một bữa no, ngon và dinh dưỡng. Ngoài cơm chay, những quán này còn có cả những món chay hấp dẫn khác, như bún riêu, bún bò, phở, hủ tiếu… đều với giá 10.000 đồng.

“Tôi mở quán cơm chay cũng không ngoài mục đích kinh doanh, nhưng đây là kinh doanh giá rẻ, tôi vừa kiếm ít thu nhập cho cuộc sống, nhưng cũng mong giúp đỡ những người lao động có một bữa no và ngon”. Đó là tâm sự của cô P.T.H. (60 tuổi, chủ quán chay Thiện Duyên, P.Hiệp Thành, TP.TDM) và cũng là tâm sự chung của hầu hết các chủ quán chay khác ở Bình Dương. Những quán chay giá rẻ ở Bình Dương đa phần là tự phát và hoạt động dưới hình thức hộ gia đình. Với cái giá “mềm” như thế thì lợi nhuận của họ cũng chỉ đủ để duy trì hoạt động và trang trải cuộc sống. “Nhân viên” làm việc cho quán thường là những thành viên trong gia đình, có khi là những sinh viên xin phụ cho quán để kiếm thêm thu nhập. Theo quan sát của chúng tôi, những phần ăn ở đây không hề thua kém những quán ăn bình thường cả về chất và lượng.

Những đĩa cơm chay ở đây không hề kém cạnh so với những quán ăn bình dân khác

Khách đến quán khá đa dạng, có thể kể đến như công nhân, người bán vé số, buôn ve chai, học sinh, sinh viên và cả nhân viên văn phòng. Họ đến ăn không chỉ vì rẻ mà còn vì thức ăn khá ngon cộng với cách phục vụ vui vẻ. Chị Bùi Thị Hương, 48 tuổi bán vé số, một khách quen của quán chay Minh Hoàng (đường Lê Hồng Phong) chia sẻ: “Với những quán cơm như thế này rất là tốt cho những người lao động như tôi, tôi có thể tiết kiệm được một khoản tiền để đỡ đần cuộc sống gia đình, vả lại ăn chay cũng là một điều tốt”. Khi được ngồi nói chuyện với khách, chúng tôi đã vô tình nghe được những câu chuyện tuy nhỏ nhưng đầy ý nghĩa, đó là những lần khách vào quán khi trong túi chỉ còn được vài ngàn, đáp lại, chủ quán đã vui vẻ cho họ một bữa ăn no và kèm theo đó là những lời hỏi thăm chân thành. Những nghĩa cử thân thiện đó đã góp phần nào làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp và ấm áp hơn. Và cũng vì cái tình cảm chân thành đó mà đã có không ít người trở thành khách quen của quán.

Bình Dương, một mảnh đất “đẹp” đang trên đà phát triển. Và hình ảnh của những quán chay đầy tình nghĩa này dường như là một trong những yếu tố góp phần tạo nên vẻ đẹp đó.

H.DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2070
Quay lên trên