Những sáng kiến đơn giản nhưng hiệu quả

Cập nhật: 13-09-2022 | 10:20:18

Từ trăn trở, tìm tòi, hăng say lao động, người lao động đã cho ra nhiều ý tưởng sáng tạo cải tiến máy móc thiết bị, thao tác vận hành nhằm hợp lý hóa quy trình sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp (DN). Trong đó, nhiều sáng kiến tuy đơn giản nhưng tín hiệu quả rất cao…

Tăng năng suất lao động

Với nhiệt huyết sáng tạo, chị Nguyễn Thị Huệ Trang, đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Đại Hoa (phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên) đã cho ra nhiều sáng kiến, cải tiến nâng cao hiệu quả sản xuất, tiêu biểu là sáng kiến “Loại bỏ thao tác thừa trong sản xuất”. Chị Trang cho biết, qua thời gian làm việc, nhận thấy hoạt động sản xuất trong công ty có rất nhiều dây chuyền công nhân làm việc không đúng quy trình thao tác chuẩn (Sop), dẫn đến thao tác thừa. Đơn cử như công nhân ở vị trí may, thay vì hoàn thành công đoạn may chuyển cho vị trí khác làm tiếp, lại cắt chỉ dư hay may dư mũi chỉ... Điều này ảnh hưởng đến những công đoạn tiếp theo, phải chờ, làm quá trình sản xuất bị gián đoạn và ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất sản lượng. Thay vào đó, chị đề xuất bố trí một vị trí làm việc vào công đoạn cuối để làm vệ sinh, cắt chỉ toàn bộ mặt giày, may đúng số mũi kim Sop. Từ khi áp dụng sáng kiến này không chỉ bảo đảm được lưu trình sản xuất trôi chảy, hoạt động sản xuất ở các chuyền không bị gián đoạn mà còn giúp công nhân tăng năng suất lao động.

Chị Nguyễn Thị Huệ Trang luôn trăn trở, tìm tòi những sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất

Ngoài ra, chị còn có sáng kiến “Khắc phục lãng phí nguyên liệu, công sức trong sản xuất”. Nói về sáng kiến này, chị Trang chia sẻ, có thời điểm hoạt động sản xuất tại công ty tỷ lệ sản phẩm làm ra lỗi xảy thường xuyên, vừa gây lãng phí nguyên vật liệu và tốn kém chi phí rất lớn cho DN, ảnh hưởng đến uy tín của công ty và thu nhập của công nhân. Trước thực trạng này, sau nhiều ngày trăn trở, đi thực tế tìm hiểu tại các chuyền sản xuất trong công ty, tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc sai sót này, trong đó có nguyên nhân từ cán bộ quản lý lơ là chủ quan chưa xác nhận chính xác mẫu đơn hàng của khách hàng yêu cầu, công nhân mới dù được hướng dẫn nhưng do thiếu kinh n g h i ệ m . . . Từ đó, chị Trang đã cho giải sáng kiến giải pháp khắc phục. Đó là đề xuất bộ phận kế hoạch sản xuất của công ty xác nhận rõ ràng các đơn hàng và yêu cầu của khách hàng, nguyên liệu, mẫu, màu sắc sản phẩm..., giúp cho bộ phận quản lý sản xuất tại các xưởng, chuyền sản xuất không bị nhầm lẫn về kiểu dáng, kích thước cũng như màu sắc và tiêu chuẩn. Đồng thời, tại các chuyền sản xuất được trang bị các rổ màu vàng sử dụng cho những sản phẩm bị lỗi có thể sửa và tái sử dụng được, rổ màu đỏ sử dụng cho những sản phẩm phế, không thể tái sử dụng. Trong quá trình phân loại và kiểm tra sản phẩm, nếu trong rổ màu đỏ có từ 3 - 5 sản phẩm bị lỗi thì lập tức ngưng chuyền để tìm hiểu nguyên nhân khắc phục sẽ hạn chế được việc sản xuất hàng loạt những sản phẩm không đạt chất lượng...

Làm lợi cho DN

Bà Nguyễn Phước Hậu, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Đại Hoa, cho biết hàng năm, hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước do công đoàn cấp trên phát động, CĐCS chủ động phối hợp cùng với công ty tổ chức phát động trong công nhân lao động; trong đó trọng tâm là “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”… nhằm phát huy sức sáng tạo, cải tiến máy móc, thiết bị hợp lý hóa quy trình sản xuất để nâng cao hiệu quả lao động, chất lượng sản phẩm hàng hóa. Để khích lệ, đoàn viên và người lao động có ý tưởng được áp dụng vào thực tế sản xuất đều được khen thưởng kịp thời từ 5 - 10 triệu đồng, tùy vào hiệu quả ý tưởng sáng kiến áp dụng thực tế. Từ đó, đoàn viên và người lao động hăng hái hưởng ứng thi đua, đã có hàng trăm sáng kiến, cải tiến không chỉ giúp DN tiết kiệm chi phí sản xuất mà còn nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập cho CNLĐ và tăng lợi nhuận cho DN.

Ông Vic Yang, Giám đốc Công ty TNHH Đại Hoa, cho biết: “Công ty chúng tôi luôn coi CNLĐ là tài sản, luôn quan tâm, lắng nghe những ý tưởng đổi mới sáng tạo. Thời gian qua, CNLĐ tại công ty đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo hợp lý hóa quy trình sản xuất, góp phần nâng cao hiệu quả cho DN. Trong đó, nhiều sáng kiến đơn giản nhưng rất hiệu quả, góp phần xử lý những bất cập hàng ngày trong lao động, sản xuất và trường hợp của chị Nguyễn Thị Huệ Trang là một điển hình. Những sáng kiến của chị Trang khi đưa vào áp dụng đã khắc phục tình trạng đơn hàng giao cho khách bị trả lại, không chỉ giảm thiểu được lãng phí về thời gian, nguyên liệu, nhân công mà còn tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao uy tín của DN…”.

Trong thời gian tới, Ban Giám đốc công ty mong muốn CĐCS tiếp tục phối hợp tổ chức các phong trào thi đua trong sản xuất nhằm khơi gợi người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến, nâng cao hiệu quả trong lao động sản xuất…”.
(Ông Vic Yang, Giám đốc Công ty TNHH Đại Hoa)

KHÁNH PHONG - THẢO NGUYÊN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên