Những sẻ chia đầy trách nhiệm

Cập nhật: 26-05-2014 | 00:00:00

   BHXH tỉnh trả sổ BHXH cho người lao động tại Công ty TNHH Alhonga Việt Nam

 Nhiều câu hỏi đặt ra

Tại buổi đối thoại, tư vấn trực tiếp những DN bị thiệt hại do sự cố vừa qua đã nêu nhiều nội dung xoay quanh các vấn đề về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, sổ bảo hiểm bị cháy và làm thế nào để khôi phục lại dữ liệu bị mất liên quan đến bảo hiểm của NLĐ. Theo đó, đã có 30 câu hỏi gửi đến lãnh đạo ngành BHXH. Mở đầu buổi đối thoại, Trưởng phòng Tổ chức nhân sự Công ty Cổ phần Đông Hưng Hoàng Ngọc Hình, đề xuất cơ quan BHXH và Nhà nước xem xét hỗ trợ công ty trả lương cho NLĐ nghỉ việc trong những ngày gặp sự cố bất khả kháng đó. Đồng thời, kéo dài thời gian cho NLĐ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Trả lời câu hỏi của Công ty Đông Hưng, Giám đốc BHXH tỉnh Bùi Hữu Phong cho biết Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có thông báo kết luận về việc giúp đỡ, hỗ trợ các DN khắc phục thiệt hại sớm trở lại sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, đối với các DN bị thiệt hại chưa thể hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại và không có khả năng trả tiền lương cho NLĐ từ tháng 4 đến tháng 6-2014 thì Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) và BHXH Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát danh sách, vận dụng quy định về chế độ BHTN để giải quyết cho NLĐ phần tiền lương còn nợ. “Với kết luận của Thủ tướng, BHXH Bình Dương đang “nóng lòng” chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ LĐ-TB&XH và BHXH Việt Nam để giải quyết cho DN và NLĐ”, Giám đốc BHXH Bùi Hữu Phong, nói. Ông Phong cũng mong muốn, NLĐ đang làm việc tại Đông Hưng nói riêng và các DN gặp sự cố vừa qua sẽ sớm trở lại DN làm việc và hãy gắn bó với Bình Dương. Một số công ty bị mất dữ liệu của NLĐ về BHXH thì BHXH sẽ cung cấp lại dữ liệu cho công ty để tiện theo dõi.

Cán bộ nhân sự Công ty TNHH Diamond Phan Bá Sơn đặt câu hỏi, NLĐ nộp sổ cũ cho công ty nhưng công ty chưa kịp ghép sổ thì xảy ra sự cố và bị thất lạc sổ. Vậy phải làm thế nào để NLĐ được cấp lại quá trình BHXH trước đây? Do sự cố xảy ra nên công ty phải ngừng việc từ ngày 13 đến 22-5, vậy công ty báo giảm số lao động nghỉ việc trong tháng 4 cho cơ quan BHXH được không? “Công ty bị cháy nên bây giờ công nhân không còn làm việc. Vậy công ty cần giải quyết thế nào những tháng kế tiếp khi nhân viên không việc làm và tiền lương. Số ngày bạo động ảnh hưởng đến số ngày đi làm, ai là người chi trả tiền lương lao động những ngày đó, mức chi trả có được 100% không?”, đó là những câu hỏi của đại diện Công ty Thông Dụng.

Sau vụ bạo động, công ty bị cháy văn phòng, một xưởng sản xuất đang xây dựng lại. Công ty đã báo giảm toàn bộ lao động trong tháng 6 nhưng vẫn có một số người đi làm. Vậy công ty báo tăng lại những người đi làm được không? Những chứng từ ốm đau công nhân đi khám bệnh nộp cho nhân sự công ty từ tháng 3 đến tháng 5 nhưng đã bị cháy. Vậy phải làm thế nào? Đó cũng là câu hỏi của nhiều DN quan tâm gửi đến cơ quan BHXH.

Doanh nghiệp an tâm

Những ý kiến thắc mắc của DN đã được lãnh đạo BHXH tỉnh giải đáp trực tiếp tại buổi tư vấn, đối thoại để DN yên tâm thực hiện tốt trong thời gian tới. Sau khi được lãnh đạo ngành BHXH tỉnh trả lời những thắc mắc, cán bộ nhân sự và người làm công tác BHXH, BHYT ở các DN trong tỉnh đã rất an tâm và tin tưởng vào sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, các ngành liên quan trong tỉnh. Dù biết rằng khó khăn vẫn còn ở những DN, gây ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, đời sống và việc làm của NLĐ. Song với những chia sẻ chân thành, kèm theo đó là tâm huyết của cán bộ nhân sự, người làm công tác BHXH, BHYT là làm thế nào để DN kịp thời ổn định sản xuất, đời sống NLĐ được bảo đảm đã cho thấy vai trò của BHXH, BHYT là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước là trụ cột của hệ thống an sinh xã hội. Việc giải quyết và chi trả các chế độ chính sách cho NLĐ luôn được thực hiện kịp thời và đúng quy định, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người thụ hưởng khi tham gia BHXH, BHYT.

 

Đại diện doanh nghiệp nêu câu hỏi tại buổi đối thoại

“Để sự việc xảy ra là điều không ai mong muốn, cái quan trọng ở đây là phải tìm cách khắc phục giúp DN hoạt động trở lại bình thường và tạo việc làm ổn định để bảo đảm đời sống cho CNLĐ”, cán bộ nhân sự Công ty TNHH Diamond Phan Bá Sơn chia sẻ. Anh Sơn cũng cho biết thêm, trong thời gian xảy ra sự cố đáng tiếc nói trên, BCH CĐCS luôn động viên anh chị em ĐVCĐ, CNLĐ cùng đồng hành với chủ DN vượt qua khó khăn. Đến ngày 23-5, công ty đã hoạt động trở lại và có hơn 70% lao động trở lại làm việc. BGĐ công ty đang cố gắng khôi phục lại dữ liệu để sản xuất. Công ty Diamond cũng kêu gọi đoàn kết trong toàn thể CB-CNLĐ công ty đồng lòng sản xuất để xây dựng công ty phát triển. Với những nỗ lực nhất trí của CB-CNLĐ sẽ phần nào giúp Diamond cũng như NLĐ vượt qua khó khăn trong thời điểm này.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ ở các đơn vị, DN gặp sự cố trong thời gian vừa qua, đồng thời để việc giải quyết chế độ BHTN cho NLĐ được nhanh chóng, bắt đầu từ ngày 23-5, tại TX.Dĩ An, BHXH tỉnh đã tiến hành bảo lưu và trả sổ BHXH cho NLĐ ở Công Ty TNHH Al¬honga Việt Nam và Công ty TNHH Tsaiyarn International Việt Nam. Sau khi nhận sổ, NLĐ mang sổ đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh hoặc chi nhánh tại TX.Bến Cát, TX.Dĩ An để đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tại buổi tư vấn, đối thoại, Giám đốc BHXH tỉnh Bùi Hữu Phong đã thông tin đến DN về việc giải quyết chế độ cho NLĐ hưởng trợ cấp BHTN hoặc đi làm ở đơn vị mới. Ông Phong cho biết BHXH tỉnh đề nghị Sở LĐ-TB&XH và Liên đoàn Lao động tỉnh một số vấn đề, như: Đối với những đơn vị bị cháy hoàn toàn, cháy một phần, bị phá hoại và khả năng làm việc lại khó xác định, đại diện chủ sử dụng không liên lạc được thì từ ngày 1-6-2014, BHXH tỉnh sẽ cố gắng liên hệ với tổ chức CĐCS của đơn vị, DN lập danh sách những lao động tự nguyện nghỉ việc (có đơn của NLĐ) để cơ quan BHXH chốt sổ và trả sổ BHXH cho NLĐ.

Nếu không có tổ chức công đoàn tập hợp, BHXH tỉnh sẽ làm thông báo dán trước cổng công ty để NLĐ nộp đơn tại BHXH huyện, thị, thành phố gần nhất và hẹn NLĐ thời gian, địa chỉ nhận sổ. Về quyết định nghỉ việc để đăng ký hưởng trợ cấp BHTN do số lượng NLĐ nhiều, DN tập trung sửa chữa để tiếp tục sản xuất, tại phiên họp vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cho NLĐ khi đi đăng ký hưởng trợ cấp BHTN không cần có quyết định nghỉ việc. Khi lãnh trợ cấp BHXH tại Bình Dương đối với những đơn vị có thiệt hại vừa qua, NLĐ không cần nộp quyết định đến hết tháng 8-2014 (thời hạn nhận hồ sơ trong vòng 3 tháng, tính từ ngày cơ quan BHXH chốt sổ). Khi chuyển ra ngoài tỉnh hưởng BHTN, ngoài giấy xác nhận của Trung tâm Giới thiệu việc làm, Sở LĐ- TB&XH tỉnh có văn bản kèm theo đề nghị Sở LĐ-TB&XH tỉnh bạn giúp đỡ (trong khi chờ sự cho phép của Bộ LĐ- TB&XH).

Bài, ảnh: VĂN SƠN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=269
Quay lên trên