Những sợi tóc nối dài yêu thương

Cập nhật: 21-10-2022 | 07:32:52

 Với phụ nữ, mái tóc không chỉ là một phần quan trọng của “gốc con người” mà còn là nét duyên, tôn thêm vẻ đẹp của họ. Nhưng, có những chị em chẳng may vướng phải căn bệnh nan y; những lần hóa trị, xạ trị làm cho mái tóc óng ả ngày nào không còn nữa. Không chỉ là nỗi đau về thể xác do bệnh tật, việc mất đi mái tóc còn là nỗi buồn lặng lẽ, nỗi mặc cảm xót xa của không ít chị em. Đồng cảm và chia sẻ với bệnh nhân ung thư, nhiều người đã tự nguyện hiến tóc của mình, giúp người bệnh duy trì động lực sống và niềm tin chiến thắng bệnh tật.

 Cô Tú Anh với mái tóc ngang vai cùng với học trò dịp tổng kết năm học 2021-2022

 Nuôi… tóc

Thuở em thả tóc đuôi gà

Ta còn lấp lửng nửa bài

tình ca…

Tóc dài ai xõa bờ vai

Gió đưa sợi tóc, áo dài

vẽ duyên...

T.S., tuổi ngoài 30, nhà ở TP.Thủ Dầu Một, một người quen của chúng tôi đã thở dài tâm sự sau khi khẽ đọc vài đoạn thơ ca ngợi vẻ đẹp mái tóc của người con gái. Không may mắc bệnh ung thư quái ác, sau lần hóa, xạ trị, tóc của S. đã rơi rụng hàng loạt. Đành lòng S. phải xuống tóc - một quyết định rất khó khăn với một người phụ nữ. S. kể: “Không thể tả nổi cảm xúc của em lúc đó, rất buồn và nước mắt vẫn cứ tuôn dù em cố kìm nén. Sáng hôm sau, sau khi đánh răng, rửa mặt, như phản xạ tự nhiên, em cầm lược đưa lên chải đầu, nhưng…”. Câu nói bỏ lửng của S. đã dấy lên trong tôi niềm thương cảm của những người “tay yếu, chân mềm” với nhau. Thời gian đầu khi ra ngoài, S. phải đội tóc giả như thật được nối từ tóc những người thân tình nguyện hiến. Nay tóc S. đã trở lại bình thường. Câu chuyện của S. đã thôi thúc tôi thực hiện bài viết này.

Vào đầu năm 2021, chúng tôi gặp cô Hoàng Thị Tú Anh, giáo viên trường THPT Bình Phú (TP.Thủ Dầu Một) tại lễ tổng kết cuộc thi thiết kế bài giảng giáo án điện tử. Lần đầu tiên tiếp xúc, cô đã để lại trong tôi ấn tượng khó quên bởi mái tóc suôn dài óng ả. Vài tháng sau gặp lại cô, tôi bất ngờ bởi mái tóc ngày nào nay đã “chuyển trạng thái” sang mái tóc thề chấm ngang vai. Tìm hiểu mới biết, cô vừa hiến tóc cho Thư viện tóc thuộc Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV). Một hành động đầy tính nhân văn của một nhà giáo đã thật sự khiến tôi xúc động. Cô tâm sự, từ ngày biết thông tin chương trình, cô đã ấp ủ sẽ làm một việc gì đó thật ý nghĩa. “Em nghĩ đây là việc ai cũng có thể làm được, đóng góp chút tấm lòng với người kém may mắn. Hơn nữa, việc hiến máu đã phổ biến nhưng việc hiến tóc thì vẫn còn ít người biết đến, trong khi cả hai đều là việc tử tế”.

Mỗi lần biết thêm một người hiến tóc, chúng tôi không khỏi xúc động khi thấy tình người ngày càng lan tỏa. Chị Bùi Huyền, một đồng nghiệp của tôi cũng vừa có hành động đẹp khi hiến tóc cho Thư viện tóc. Nói về lý do hiến tặng tóc, chị cho biết, lần đầu tiên khi chị nhìn thấy một bé gái không may bị mắc bệnh ung thư với cái đầu trọc, người gầy gò xanh xao, ánh mắt mệt mỏi, nước mắt chị cứ thế tuôn trào vì quá xót xa. “Tôi muốn bản thân mình đóng góp một chút gì đó để động viên tinh thần của bệnh nhân ung thư bằng việc hiến đi mái tóc dài đã chăm sóc cẩn thận 2 năm qua. Tôi mong truyền đi chút hơi ấm từ mái tóc thay cái nắm tay, cái ôm khích lệ chúc cho bệnh nhân ung thư thêm động lực để chống chọi với căn bệnh quái ác này”.

Nhiều người đã chia sẻ với người bệnh về vật chất, tinh thần, nhưng việc hiến tóc cho bệnh nhân ung thư thì có lẽ ít ai nghĩ đến. Em T.G., một nữ sinh lớp 9 ở TP.Thủ Dầu Một khi phát hiện người mẹ hiền của mình vì mắc bệnh ưng thư mà mái tóc dài chấm lưng thân quen đã không còn nữa. Không ít lần T.G. khóc hết nước mắt vì thương mẹ. Sau đó em lên mạng internet tìm hiểu và biết được có tổ chức nhận tóc hiến tặng cho bệnh nhân ung thư. Vậy là T.G. đã âm thầm nuôi tóc và đến nay mái tóc em sắp sửa đủ tiêu chuẩn hiến tặng. “Với người bệnh ung thư, tinh thần quan trọng tương đương với điều trị. Em muốn giúp đỡ người bệnh trong khả năng và điều kiện của mình. Dù không biết ai sẽ là người nhận tóc của em, nhưng em hy vọng sẽ giúp được các cô, các chị là bệnh nhân ung thư tự tin hơn khi đội tóc giả làm từ tóc thật, từ đó lạc quan hơn và an tâm điều trị bệnh”, T.G. chia sẻ.

Lan tỏa yêu thương

Thương mái tóc của mình, nhưng nghĩ đến cảnh những bệnh nhân ung thư bị rụng tóc vì những đợt hóa trị, nhiều chị em đã sẵn sàng hiến tặng mái tóc với mong muốn chia sẻ, động viên tinh thần chị em trong lúc bệnh ngặt nghèo. Để tình người đến gần với nhau hơn, Mạng lưới BCVN đã thành lập Thư viện tóc - hiến tóc cho bệnh nhân ung thư. Dự án thư viện tóc giả cho bệnh nhân ung thư là hoạt động hỗ trợ được xây dựng trên nhu cầu có thực, nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân, giúp họ tự tin hơn với ngoại hình, can đảm chiến đấu với bệnh tật.

 Cô Tú Anh đã cắt tóc hiến tặng bệnh nhân ung thư

Cô Tú Anh bày tỏ, cô vẫn tiếp tục nuôi tóc để hiến tóc và muốn lan tỏa hành động đẹp này đến với cộng đồng. Hành động nhân văn của cô Tú Anh đã lan tỏa đến bạn bè của cô ở phương xa. Cô X.T., bạn của cô Tú Anh cũng là giáo viên ở TP.Đà Nẵng, khi biết được cô Tú Anh vừa hiến đi mái tóc cũng quyết tâm nuôi tóc để đủ tiêu chuẩn đem hiến. Ngày hiến tóc, cô X.T. không khỏi bồi hồi xúc động: “Cắt tóc đi trong niềm xúc động, cầm lọn tóc trên tay mà tôi tự hào vô cùng vì tìm được điều gì đó mà mình có thể trao cho cuộc sống này. Sau khi hiến tóc, tôi lại bắt đầu chu trình mới với tóc ngắn”.

Giúp người khó khăn trong lúc bệnh tật là truyền thống nhân ái của dân tộc ta. Việc nuôi dưỡng tóc hiến tặng cho bệnh nhân ung thư càng có ý nghĩa nhân văn lớn lao. Chị Lê Thị Thu Thúy, một người hiến tóc cho mạng lưới BCNV từng tâm sự: “Nghĩ đến những mất mát, đau đớn của các gia đình có bệnh nhân ung thư và nỗi đau khôn cùng của các bệnh nhân tôi đã dứt khoát có lý do để cắt tóc. Nếu chỉ có một ngày để sống, bạn sẽ làm gì? Tôi sẽ sống trọn vẹn khi biết yêu thương, lạc quan và làm tất cả những gì có thể để cuộc đời tươi đẹp hơn. Hy vọng, một chút niềm vui nhỏ này sẽ là kỳ tích, cho nhân duyên nhận được mái tóc này sẽ khỏi bệnh, sống yêu đời, làm nhiều việc thiện, hay đơn giản là sống cho những người thân yêu được hạnh phúc”.

Mỗi mái tóc trao đi sẽ đem đến niềm tin, hy vọng cho bệnh nhân ung thư. Chị Nguyễn Hân, một bệnh nhân ung thư vú đã đến văn phòng BCNV vào một ngày đầu năm và đã tìm được bộ tóc ưng ý, phù hợp với gương mặt của mình. Chị cười tươi nhận xét: “Tóc thật xài thích thật”. Trong khi đó, chị Ngọc Ngân ở TP.Hồ Chí Minh bộc bạch: “Dù bệnh mình vẫn phải xinh đẹp, đúng không các chị”. Và chị nhận xét, tóc của Thư viện tóc rất nhẹ và thoải mái, đặc biệt làm cho phụ nữ thật xinh đẹp.

Có lẽ chứng kiến nụ cười và sự háo hức của các bệnh nhân khi làm đẹp với mái tóc mới, người hiến tóc cũng sẽ vui lây. Chính sự tự tin khi đội tóc giả làm từ tóc thật sẽ giúp cho người bệnh ung thư mạnh mẽ hơn trong những ngày chiến đấu với căn bệnh quái ác.

 Thư viện tóc” là chương trình hỗ trợ tóc giả cho bệnh nhân ung thư trong quá trình điều trị hóa chất. Chương trình được khởi xướng bởi BCNV từ năm 2015. Đến nay, BCNV đã mở rộng vòng kết nối của Thư viện tóc đến hơn 15.000 người đã tham gia hiến tóc. Theo đó, có 10 thư viện được thành lập tại các bệnh viện có chuyên khoa ung bướu, mỗi thư viện có 100 bộ tóc giả được làm từ tóc thật. Đến nay, đã có hơn 1.200 bệnh nhân ung thư được nhận tóc.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên