Những “sứ giả” mùa xuân

Cập nhật: 24-02-2024 | 06:46:32

 Lễ hội Rằm tháng giêng tại Bình Dương là một trong những sự kiện văn hóa thu hút đông đảo du khách thập phương. Góp phần vào thành công của lễ hội không thể không nhắc đến vai trò của các thanh niên tình nguyện, họ được ví như những “sứ giả” với nụ cười rạng rỡ và trái tim nhiệt huyết góp phần truyền tải đến du khách gần xa…

 Các chiến sĩ áo xanh tặng cây phát lộc cho người dân, du khách đến viếng miếu Bà

 “Áo xanh dễ thương quá chừng…”

“Dạ cô ơi, cô uống nước cho mát nè”, “Chú ơi, tụi con tặng chú cây phát tài viếng Bà ạ”, “Nhang miễn phí em gửi tặng anh, chị đây ạ”... Trước khu vực vào cổng chính Miếu Bà Thiên Hậu, các tình nguyện viên (TNV) xếp hàng ngay ngắn và mời tặng miễn phí cho người dân và khách thập phương đến viếng miếu Bà. Những ngày này mặc dù Bình Dương đang đón những cái nắng gay gắt nhưng các TNV vẫn miệt mài hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bạn Nguyễn Thụy Thanh Giang, sinh viên trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh, dí dỏm nói: “Cứ mỗi lần mời du khách nhận cây phát tài, nước suối em lại suy nghĩ một câu nói cho mới mẻ, để không nhàm chán, góp chút sức nhỏ cho quê hương Bình Dương trong mùa lễ hội” .

Đứng cách đó không xa, Phạm Quang Thanh, sinh viên năm 3 trường Đại học Thủ Dầu Một, cũng nhiệt tình trao tay du khách từng chai nước, cái khăn… Thanh đã có “thâm niên” 3 năm liên tục tham gia vào đội hình tình nguyện phục vụ lễ hội. Không phải là người gốc ở địa phương nhưng Thanh yêu Bình Dương và luôn muốn gắn bó, muốn góp sức cho quê hương thứ hai này. Phạm Quang Thanh chia sẻ: “Hễ ngày nào không có việc bận là em xung phong ra trực cả ngày từ sáng tới tối. Em chẳng thấy mệt chút nào mà chỉ thấy vui. Có khi khi du khách tưởng bọn em bán hàng nên chưa kịp trao tặng là họ đến hỏi giá, nhưng khi tụi em về đội hình tình nguyện và những vật phẩm này đều được tặng miễn phí thì nhiều du khách bất ngờ, rồi cảm ơn ríu rít. Niềm vui thể hiện trên gương mặt họ làm tụi em cũng vui lây” .

Cống hiến sức trẻ vì cộng đồng

Không chỉ trực tiếp có mặt tại khu vực miếu Bà để hỗ trợ du khách, nhiều TNV thầm lặng đã trực đêm để kịp thời hỗ trợ vá xe cho du khách. Song song đó còn có những TNV phối hợp cùng các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự cho lễ hội. Khi thấy rác các bạn đã chủ động dọn dẹp để trả lại không gian sạch đẹp…

Anh Nguyễn Khánh Linh, Bí thư Phường đoàn Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Những ngày qua, đội hình thanh niên tình nguyện đã có mặt tại các địa điểm diễn ra lễ hội từ sớm để hỗ trợ công tác chuẩn bị. Các bạn hăng hái dọn dẹp vệ sinh, hướng dẫn du khách, bảo đảm an ninh trật tự và hỗ trợ phát nhang, phát lộc, khăn lạnh nước suối... Mỗi ngày có 3 ca trực từ sáng đến tối, mỗi ca sẽ có 5 đến 6 bạn phụ trách, nhưng đa phần các bạn cứ rảnh là đến hỗ trợ nên số lượng luôn đông hơn kế hoạch. Thông qua hoạt động này, các bạn đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, lòng yêu quê hương và ý thức cống hiến cho cộng đồng”.

Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết năm nay Thành đoàn ra quân các đội hình tình nguyện phục vụ lễ hội Rằm tháng giêng, gồm: Đội hình tình nguyện phát lộc miễn phí; Đội hình tình nguyện sửa, vá xe lưu động và xe ôm miễn phí; Đội hình thanh niên xung kích tham gia giữ gìn, bảo đảm trật tự an toàn giao thông; Đội hình thanh niên tình nguyện vì thành phố không rác; Đội hình hỗ trợ lễ hội.

Đặc biệt, lễ hội năm nay, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Chi hội Doanh nhân trẻ Thủ Dầu Một cũng đồng hành cùng Thành đoàn hỗ trợ những suất ăn gồm bánh bao, bánh mì, bún, nước suối, khăn lạnh... miễn phí. Ngân hàng Quân đội - chí nhánh Bình Dương hỗ trợ chi phí thực hiện quạt nhựa giới thiệu về Thủ Dầu Một và các thông tin hỗ trợ du khách. Trên quạt in thông tin về ý nghĩa lễ hội, bản đồ du lịch online và định vị cũng như giới thiệu các chùa trên địa bàn bằng các video “Hành trình đất Thủ tôi yêu” để du khách hiểu hơn về các di tích, tiện di chuyển và hành hương ngày đầu năm mới… Đó chính là những điểm mới của chiến dịch năm nay .

 Lễ hội Rằm tháng giêng 2024 với sự góp sức của các thanh niên tình nguyện - những chiến sĩ áo xanh với nụ cười rạng rỡ luôn sẵn sàng giúp đỡ du khách luôn để lại ấn tượng đẹp. Họ là cầu nối giữa ban tổ chức và du khách, góp phần tạo nên hình ảnh đẹp về một Bình Dương văn minh, thân thiện. Các bạn đã trở thành một phần không thể thiếu trong Lễ hội Rằm tháng giêng ở Bình Dương. Những “sứ giả áo xanh” ấy đã góp phần tạo nên hình ảnh đẹp về một Bình Dương văn minh, thân thiện và mến khách…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên