Những sự kiện nổi bật của ngành văn hóa, thể thao và du lịch năm 2020

Cập nhật: 04-01-2021 | 09:27:20

Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm 2020, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTT&DL) Bình Dương đã không ngừng nỗ lực để tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, du lịch vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương vừa đáp ứng nhu cầu của người dân. Sau đây là 7 sự kiện nổi bật năm 2020 của ngành VHTT&DL vừa được Sở VHTT&DL công bố...

 Diễu hành xe hoa chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025

 1. Tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025

Để thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025, nhiều hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan bằng hệ thống panô, băng rôn, trang trí đường phố bằng đèn led, các chương trình văn hóa nghệ thuật… đã được tổ chức với nhiều nội dung đa dạng, hình thức phong phú. Nổi bật là chương trình nghệ thuật chào mừng lễ khai mạc đại hội với sự tham gia của gần 150 diễn viên, ca sĩ, nhạc công, được đầu tư dàn dựng công phu, ứng dụng công nghệ số trong biểu diễn nghệ thuật nhằm tạo hiệu ứng và nâng cao giá trị cho các tác phẩm âm nhạc truyền thống cách mạng.

Triển lãm “Thành tựu kinh tế- xãhội, quốc phòng - an ninh tỉnh Bình Dương 5 năm (2015-2020)” đã trưng bày 230 ảnh tư liệu, 11 bảng trích, 2 bản đồ, 10 biểu đồ, 10 tóm tắt thông tin và 272 hiện vật nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng lãm của đại biểu và nhân dân trong tỉnh. Bên cạnh đó, chương trình diễu hành xe hoa tại lễ khai mạc triển lãm, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công đại hội cùng với sự tham gia hưởng ứng của các huyện, thị, thành phố đã thu hút sự quan tâm và sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Các hoạt động này đã để lại nhiều ấn tượng đối với đại biểu, nhân dân trong tỉnh, góp phần thiết thực vào sự thành công của đại hội.

2. Triển lãm chuyên đề “Đng Cộng sn Việt Nam - 90 năm sng mi niềm tin” nhằm đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyn kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2020)

Triển lãm diễn ra từ ngày 31-1 đến 20-3-2020 tại Bảo tàng tỉnh với 154 ảnh tư liệu, 7 bảng trích và 50 hiện vật được tổ chức trưng bày. Triển lãm đã đón hơn 10.000 lượt khách đến tham quan. Thông qua triển lãm nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng sâu rộng trong quần chúng nhân dân về chặng đường lịch sử vẻ vang 90 năm lãnh đạo nhân dân Việt Nam giành được những thắng lợi to lớn của Đảng Cộng sản Việt Nam. Triển lãm còn giới thiệu đến nhân dân trong và ngoài tỉnh những hình ảnh của Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ và những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của quân và dân tỉnh Bình Dương trong thời kỳ hội nhập.

3. TP.Dĩ An tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng Quảng trường và Công viên Trung tâm Hành chính chào mừng sự kiện thành lập TP.Dĩ An theo Nghị quyết số 857/NQ-UBTVQH14, ngày 10-1-2020 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Quảng trường TP.Dĩ An được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 3-2020 có tổng diện tích 5.800m2 được đầu tư xây dựng đồng bộ các hạng mục như: Sân quảng trường, hệ thống chiếu sáng, cấp nước tưới cây tự động, vỉa hè, cột cờ… đặc biệt có trang bị hệ thống phát wifi cho người dân truy cập miễn phí với tổng vốn đầu tư hơn 7 tỷ đồng.

Ngày 26-8-2020, TP.Dĩ An tổ chức khánh thành Công viên Trung tâm Hành chính nhằm chào mừng sự kiện thành phố được thành lập, đồng thời tạo điểm đến vui chơi, giải trí, tập luyện thể dục thể thao cho nhân dân. Công viên có tổng diện tích 8.330m2 với tổng số vốn đầu tư 3,3 tỷ đồng.

4. Lần đầu tiên Festival Fly board quốc tế năm 2020 được tổ chức tại Khu Đại Nam văn hóa, du lịch và thể thao

Festival Fly board quốc tế Đại Nam diễn ra từ ngày 27-1 đến 28-1-2020 tại Khu Đại Nam văn hóa, du lịch và thể thao đã thu hút sự tham gia của 45 vận động viên đến từ 11 quốc gia. Những màn trình diễn nhào lộn đẳng cấp ở độ cao lên đến 15m đã mang lại bầu không khí sôi động và vô cùng phấn khích cho người xem. Đây là dịp để các vận động viên của Việt Nam được thi đấu cọ xát với các vận động viên Fly board hàng đầu thế giới.

5. Thành lập Câu lạc bộ Chạy bộ Bình Dương (Team Marathon Bình Dương) nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào nâng cao sức khỏe toàn dân và tham gia các giải thi đấu toàn quốc

Câu lạc bộ Chạy bộ Bình Dương được thành lập vào ngày 19-5-2020 với gần 200 hội viên sinh hoạt thường xuyên. Từ ngày thành lập đến nay, Câu lạc bộ Chạy bộ Bình Dương đã giành được 18 huy chương các loại (8 HCV, 6 HCB, 4 HCĐ), góp phần vào thành tích chung của thể thao tỉnh nhà trong năm 2020. Mục tiêu của câu lạc bộ là phấn đấu tham gia từ 90% các giải chạy trên toàn quốc.

6. Bình Dương liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Nam bộ để phát huy tối đa tim năng, lợi thế

Tại hội nghị “Liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ” diễn ra vào ngày 28-6- 2020 tại tỉnh Tây Ninh, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh đã ký kết thỏa thuận liên kết trong phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ giai đoạn 2020-2025 với mục đích phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch của các địa phương. 2 tuyến du lịch mới đã được hình thành, gồm: TP.Hồ Chí Minh - Tây Ninh - Bình Dương với chủ đề “Sắc xanh ngày mới”, “Chinh phục nóc nhà Nam bộ” và tuyến TP.Hồ Chí Minh - Bình Dương - Bình Phước với chủ đề “Tình đất đỏ miền Đông”. Trên cơ sở các tuyến du lịch được hình thành, Sở VHTT&DL đã phối hợp với huyện Dầu Tiếng đón khách của chương trình liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam bộ đến tham quan, tìm hiểu các di tích, danh thắng trên địa bàn huyện.

7. Tổ chức cuộc thi thiết kế biểu trưng (logo) và biểu ngữ (slogan) vdu lịch Bình Dương năm 2020 nhằm tạo dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch, phục vụ cho việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyn, quảng bá du lịch của tỉnh

Cuộc thi được phát động từ tháng 3 đến 9-2020. Ban Tổ chức đã nhận được hơn 234 tác phẩm dự thi của 70 tác giả, nhóm tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia dự thi. Đa số các tác phẩm dự thi đều mang ý tưởng riêng biệt, nổi bật và hướng đến mục đích chung là hình ảnh logo, slogan du lịch Bình Dương ấn tượng, đẹp mắt. Thông qua cuộc thi để tìm kiếm, lựa chọn logo, slogan cho du lịch Bình Dương, phù hợp với tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của tỉnh; đồng thời tạo bộ nhận diện thương hiệu du lịch Bình Dương một cách hiện đại, tươi mới và mang tính sáng tạo, tính quốc tế cao.

Kết quả, có 11 tác phẩm được trao giải, trong đó tác phẩm của tác giả Đào Anh Tài đến từ TP.Đà Nẵng đoạt giải nhất. Tác phẩm đã tạo được ấn tượng bởi sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại, sử dụng hình ảnh của những cánh hoa dầu đặc trưng của Bình Dương và mỗi cánh hoa mang một màu sắc, đại diện cho các loại hình du lịch của địa phương.

 HỒNG THUẬN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên