Những tấm gương vượt khó học giỏi

Cập nhật: 20-10-2010 | 00:00:00

Hiện nay cuộc sống của người dân nói chung đã được nâng dần, nhưng đây đó vẫn còn một bộ phận dân nghèo rải rác ở các địa phương. Cuộc sống khó khăn, ít nhiều ảnh hưởng đến việc chăm lo học hành của con em. Vậy mà có nhiều em đã biết vượt qua nghịch cảnh để học giỏi. Chúng tôi đã gặp 3 trong số những học sinh ấy trong năm học 2010-2011 này.

Trần Thị Thu Ngân: Học giỏi để thoát nghèo

Đó là lời tâm sự rất thật của cô học trò nghèo Trần Thị Thu Ngân, học sinh lớp 7 trường THCS Tân Mỹ (Tân Uyên). Nhà Ngân thuộc diện hộ nghèo của xã, được địa phương quan tâm xây dựng nhà tình thương. Đất đai không có, không có vốn làm ăn, ngày ngày ba mẹ em phải đi làm thuê làm mướn, thu nhập chẳng bao nhiêu. Dù nghèo nhưng cha mẹ em vẫn động viên con cố gắng học hành. Ngân tâm sự: “em luôn ghi nhớ lời dặn của ba là phải cố gắng học giỏi để sau này dễ xin việc, đừng để cả đời phải đi làm mướn như ba”. Khắc ghi lời dạy ấy, từ nhỏ Ngân đã chăm chỉ học. Ngân học giỏi toán và cả ngữ văn, còn những môn học khác em cũng cố gắng học giỏi đều để giữ vững thành tích học sinh giỏi trong 6 năm qua. Theo Ngân thì, học giỏi là để có tương lai mai sau, còn trước mắt là hàng năm em đều được nhận thưởng, ba mẹ em khỏi phải tốn tiền mua sắm dụng cụ học tập vào những mùa tựu trường. Không những học giỏi, Ngân còn là đứa con hiếu thảo. Nhà cách trường 6 km, có ngày học 2 buổi, nhưng Ngân vẫn không ở lại như một số bạn, tan học em vội vã về nhà nấu cơm, khi ba mẹ đi làm về là có ăn ngay. Em nói, ba mẹ em đã cực khổ nhiều rồi, em không biết làm gì hơn ngoài việc phụ giúp việc nhà, cố gắng học giỏi để ba mẹ vui, sống khỏe lo cho em ăn học.

Nguyễn Hoàng Thu:Ước mơ làm cảnh sát hình sự

Vui vẻ và hoạt bát, đó là ấn tượng khi chúng tôi tiếp xúc với Nguyễn Hoàng Thu, học sinh lớp 10 trường THPT Tây Nam (Bến Cát). Mồ côi cha khi mới 10 tuổi, cũng từ đó gia đình em khó khăn hơn vì chỉ còn mình mẹ chèo chống lo cho 2 anh em đi học. Chị Huỳnh Thị Nhi, mẹ của Thu nói “đời tôi đã khổ nhiều rồi, tôi không thể để con mình khổ nữa. Dù bất cứ hoàn cảnh nào tôi vẫn cho con ăn học đến nơi đến chốn”.

Còn với Thu, cái nghèo vẫn không làm ảnh hưởng đến tinh thần cô bé, em vẫnlạc quan, dù có ai đó hỏi đến hoàn cảnh gia đình em. Đáng nể hơn, 9 năm qua em đều là học sinh giỏi, luôn đứng đầu lớp về thành tích học tập. Điều đáng nói ở đây là Thu không đi học thêm, vì theo em, mẹ em đi làm thuê không bao nhiêu tiền, lo cho em ăn học đã khó thì lấy đâu cho em đi học thêm. Vậy nên em cố gắng tiếp thu kiến thức trong lớp, học kỹ công thức toán, về nhà làm nhiều bài tập. Một điểm khác ở Thu so với các bạn nữa là, dù học giỏi các môn tự nhiên, nhưng em cũng thích các môn xã hội. Đó cũng là lý do Thu đi thi và đạt giải khuyến khích môn địa cấp tỉnh trong năm học lớp 9 vừa qua.

Khi được hỏi ước mơ của em sau này sẽ làm gì? Thu cười bẽn lẽn, em thích làm cảnh sát hình sự, nhưng em ốm quá chắc là không đủ điều kiện. Thôi thì em sẽ cố gắng học giỏi và sẽ chọn một nghề nghiệp phù hợp với khả năng, sở thích để đeo đuổi trong tương lai.

Phan Thanh Việt: Cố gắng học giỏi hơn

Khi tôi gợi hỏi về gia cảnh, Phan Thanh Việt, học sinh lớp 9 trường tiểu học - THCS Tam Lập (Phú Giáo) trả lời: Mẹ em bỏ đi rồi. Thế rồi cậu bé nghẹn lời không nói gì nữa. Chuyện này đã trôi qua lâu rồi nhưng mỗi lần nhắc đến Việt vẫn không nén được sự xúc động. Tôi thấy mình như có lỗi khi lỡ gợi vào nỗi đau của em...

Thiếu tình thương, sự dạy dỗ của mẹ, nhưng Việt là cậu học sinh ngoan hiền, học giỏi của trường Tam Lập. Em và người anh kế cùng học chung lớp và cả 2 đều học giỏi. Việt nói, anh Tính học giỏi hơn nên em phải phấn đấu theo cho kịp, hàng năm anh được lãnh thưởng thì em cũng ráng tranh một suất. Trong 3 năm học cấp II em đều là học sinh giỏi, năm học lớp 8 em có thi học sinh giỏi môn toán cấp tỉnh nhưng không đạt giải, năm nay em cố gắng ôn luyện để giành giải thưởng cho mình, đem vinh dự về cho trường.

Việt có 3 anh em, toàn là con trai nên anh em chia nhau đi chợ, nấu cơm, giặt giũ. Là út được cưng hơn, nhưng Việt cũng làm tròn nhiệm vụ nội trợ như 2 người anh. Ngày nghỉ em còn đi trút mủ cao su phụ ba, như là cách để báo đáp công lao nuôi dưỡng của người cha đã một đời vất vả lo cho anh em Việt ăn học.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X