Những tấm gương vượt khó, học giỏi

Cập nhật: 04-12-2010 | 00:00:00

Công ty Thép Vina Kyoei và Cộng đồng Phát triển Cá nhân & Nghề nghiệp Motibee vừa tổ chức lễ tổng kết Hội thi Đuốc sáng Đông Du lần thứ 1. Từ các bài viết của các thầy cô giáo, Ban tổ chức đã tìm ra 160 em học sinh (HS) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học tập tốt và vượt lên số phận để trao học bổng. Trong đó, Bình Dương có 5 HS được trao học bổng này.

 

GV và HS Bình Dương cùng nhận giải thưởng Đuốc sáng Đông Du

5 HS Bình Dương được nhận học bổng mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng điểm chung của các em là cố gắng vươn lên nghịch cảnh, học tập tốt. Trường hợp đầu tiên chúng tôi chú ý đến là em Trần Thị Hà Xuyên (HS trường THPT Tân Bình, Tân Uyên). Em là HS đặc biệt được nhiều người chú ý bởi 2 chân bị teo và thân hình cụt ngủn, mọi việc đi lại của em đều được sự giúp đỡ của người mẹ thân yêu. Các thầy cô ở trường THPT Tân Bình tâm sự, em Xuyên là HS đặc biệt, mặc dù không lành lặn nhưng em được học chung với các bạn HS khác. Trong lớp học, ngoài những chiếc bàn học quen thuộc lại xuất hiện trên cùng một chiếc bàn gỗ thật đặc biệt, có mặt bàn nhưng không có ghế mà thay vào đó như là một chiếc hộp - em luôn ngồi học ở đó. Mặc dù xuất thân từ nghịch cảnh, gia đình nghèo nhưng em luôn cố gắng học tập tốt. Trong các năm học tiểu học, em luôn đoạt loại giỏi, 3 năm THCS, em đạt HS tiên tiến. Sự miệt mài, kiên nhẫn của Xuyên trong những năm qua thực sự làm gia đình, thầy cô và bạn bè phải nể phục.

Còn Nguyễn Mai Nhi (HS lớp 9 trường THCS Phú Hòa, TX.TDM) lại xuất thân trong một gia đình khó khăn, gia đình em dựng tạm một căn nhà nhỏ để sinh sống trên mảnh đất của người chú, ba mẹ em làm lụng đủ mọi thứ, phụ hồ, giữ trẻ để kiếm tiền nuôi em ăn học và cố gắng để có được chỗ ở ổn định. Biết được hoàn cảnh của mình, em luôn cố gắng học để vươn lên. Nhìn vào thành tích kết quả học tập của em, ai cũng nể phục. Từ năm học lớp 1 đến lớp 5, em liên tục là HS giỏi của lớp, luôn được thầy cô tin yêu và bầu em làm lớp trưởng 5 năm liền. Lên cấp II, 3 năm liền em liên tục là HS giỏi nhất lớp và luôn giữ vai trò là cô lớp trưởng xinh xắn, nhiệt tình của lớp cũng như của trường. Em luôn đi đầu trong các phong trào của trường, phong trào Đội.

Tsằn Lý Bảo Châu  (SN 1998), dân tộc Hoa, hiện là lớp trưởng của  lớp 7A1, trường THCS Phú Hòa, TX.TDM thì luôn vươn lên hoàn cảnh để học tập tốt và là HS giỏi nhiều năm liên tục. Tuy nhiên hoàn cảnh gia đình của em thật sự khó khăn, bố em là Tsằn Lý Sanh, mất trong một tai nạn giao thông, khi em còn 4 tuổi, mẹ con cùng nhau về quê ngoại sinh sống, được bác cho thuê một căn trong dãy nhà trọ. Mẹ là Nguyễn Thị Huynh, hiện làm công nhân vệ sinh thuộc  Công ty Sạch & Xanh. Với đồng lương ít ỏi của mẹ, hai mẹ con sống đắp đỗi qua ngày. Em tâm sự: “Sẽ cố gắng học tập tốt để sau này giúp đỡ gia đình và xã hội. Do vậy, học bổng này đã giúp cho em tự tin hơn trong cuộc sống và học tập”.

Em Đào Thị Trúc Mai (HS lớp 7 trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Dầu Tiếng) thì luôn khát khao học tập tốt. Bố em làm nghề thợ mộc, quanh năm tảo tần cũng không đủ cái ăn cái mặc lo cho các con. Mẹ vừa đi phụ cho một quán ăn, vừa tranh thủ những lúc rảnh rỗi phụ chồng làm mộc để xoay sở lo cho gia đình. Thấy bố mẹ tần tảo, Mai đã giúp đỡ bố mẹ bằng cách ngoài việc học trên lớp, em còn phụ giúp bố mẹ công việc nhà. Bên cạnh đạt thành tích cao trong học tập, em còn tham gia tích cực phong trào của lớp, của trường. Tháng 3-2010 vừa qua, em cùng các bạn trong lớp đã đoạt giải nhì trong Hội thi Tiếng hát HS - sinh viên do huyện tổ chức. Không chỉ hát hay, em còn là một “họa sĩ” tài hoa. Năm lớp 5, em là thành viên đội tuyển của trường tiểu học Dầu Tiếng đi thi môn vẽ cấp huyện và đã đoạt giải khuyến khích. Không những thế, em còn có một giọng kể chuyện rất truyền cảm và là cây kể chuyện xuất sắc được đại diện đi thi vòng trường và đã đem về cho lớp nhiều thành tích trong các hoạt động phong trào khác. 

Lê Văn Tập là HS của trường THPT An Mỹ (TX.TDM) trong năm học 2009-2010. Hiện Tập đang là sinh viên trường Đại học Y dược Cần Thơ. Mặc dù vừa làm vừa học nhưng em đã thi đậu vào 2 trường Đại học Ngân hàng TP.HCM với số điểm 21,50 và Đại học Y dược Cần Thơ với số điểm 22. Cô giáo Hồ Thị Nghị - một GV gần gũi với Tập kể, gia đình Tập rất nghèo, ngày Tập lên đường đi học ở Cần Thơ, thầy cô cùng các tổ chức đoàn thể trong trường THPT An Mỹ đã quyên góp ủng hộ cho em số tiền trên 3 triệu đồng để em tạm an tâm nhập học. Ở Tập, thầy cô và bạn bè thấy em có một niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống. Bởi điều đơn giản là nhà nghèo nhưng em luôn cố gắng học tập tốt. Trong 12 năm liền, em luôn đạt số điểm tổng kết hàng năm trên 9,0, đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi HS giỏi và nhận nhiều giải thưởng như giải nhì môn toán Olympic liên trường năm học 2008-2009; giải khuyến khích môn địa lý vòng tỉnh năm 2008-2009; giải thưởng Đoàn Thị Liên năm 2009-2010 do Tỉnh đoàn Bình Dương trao tặng...

Nhà báo Đinh Phong - đại diện Ban giám khảo, cho biết: “Có thể nói 776 bài viết của các thầy cô gửi đến hội thi là chừng ấy hoàn cảnh, chúng tôi nghẹn ngào khi biết có rất nhiều thầy cô và HS đang hàng ngày đối mặt với lo toan của cuộc sống nhưng vẫn kiên cường phấn đấu để vươn lên. Ban giám khảo đánh giá cao những bài viết của các thầy cô gửi đến. Các bài viết của các thầy cô giáo không chỉ là tác phẩm mà còn là những câu chuyện chuyển đến cho chúng tôi hơi ấm của tình cảm thầy trò, sự yêu thương che chở của gia đình và xã hội. Chính những tình cảm ấy đang hàng ngày tiếp sức cho thầy cô và các em vượt qua khó khăn, không ngừng vươn lên trong cuộc sống”.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X