Những thách thức về hậu cần cản trở hoạt động tình nguyện ở vùng thiên tai của Nhật Bản

Cập nhật: 12-02-2024 | 05:37:15

Công tác tình nguyện ở miền Trung Nhật Bản đã bị đình trệ hơn một tháng kể từ khi Bán đảo Noto bị ảnh hưởng trận động đất có độ lớn 7,6 vào ngày đầu tiên của Năm mới 2024. Rất ít tình nguyện viên được phép thực hiện công việc hỗ trợ mỗi ngày do tại đây không đủ cơ sở lưu trú và đường sá hư hỏng.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất tại Suzu, tỉnh Ishikawa, ngày 3/1/2024. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, chính quyền địa phương cho biết trong khi khoảng 23.000 người đã đăng ký làm tình nguyện viên ở tỉnh Ishikawa, mỗi ngày chỉ có khoảng 250 người được phép giúp đỡ người dân khu vực phía Bắc bị thiệt hại nặng nề nhất của bán đảo.

Wajima, địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất ở Ishikawa, bắt đầu tiếp nhận tình nguyện viên từ ngày 10/2, với khoảng 40 người tiến hành dọn dẹp các đống đổ nát cùng nhiều công việc khác.

Công việc của các tình nguyện viên hiện chủ yếu chỉ giới hạn ở các chuyến đi trong ngày với việc địa phương tổ chức đưa đón người tình nguyện bằng xe buýt từ thành phố Kanazawa đến các khu vực được chỉ định. Tình trạng mất nước sinh hoạt chưa được khắc phục khiến việc ở lại qua đêm trở nên khó khăn. Do đó, các tình nguyện viên chỉ có thể hỗ trợ khoảng 4 giờ mỗi ngày.

Các địa phương vùng thiên tai tại Nhật Bản đều đang thiếu tình nguyện viên vì công việc tái thiết cần nguồn nhân lực lớn và sẽ mất nhiều thời gian. Tám địa phương trong khu vực đã kêu gọi sự giúp đỡ từ khắp đất nước. Việc đăng ký bắt đầu vào ngày 6/1, nhưng công việc của các tình nguyện viên chỉ thực sự bắt đầu từ ngày 27/1.

Trong khi các nhóm chuyên làm công tác tình nguyện có thể sớm hỗ trợ ngay sau trận động đất thì việc chuẩn bị cho các tình nguyện viên không chuyên diễn ra khá chậm chạp.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên