Những trang sổ vàng làm theo lời Bác

Cập nhật: 05-08-2011 | 00:00:00

Nếu ai đến dự triển lãm hình ảnh về 5 năm thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” do Huyện đoàn Tân Uyên tổ chức và đọc được những dòng chữ tâm tình đầy yêu thương từ những trang sổ vàng, nhật ký làm theo lời Bác... sẽ cảm thấy xúc động từ ý nghĩa sâu sắc của các bạn trẻ.

 Sổ vàng làm theo lời Bác của Huyện đoàn Tân Uyên thu hút sự chú ý của các bạn trẻ

Lần giở từng trang sổ vàng, mới hiểu rõ ý nghĩa sâu sắc của công tác giáo dục lý tưởng, lối sống cho giới trẻ Tân Uyên. Mỗi cuốn sổ là hàng trăm câu chuyện làm theo lời Bác rất bình dị, đời thường nhưng trân trọng, mang đầy ý nghĩa của cuộc sống. Nhiều sổ được các bạn trình bày công phu, chăm chút từng chi tiết, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của tuổi trẻ Tân Uyên. Anh Trần Văn Phương, Bí thư Huyện đoàn Tân Uyên, cho biết thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh đoàn, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tân Uyên đã phát động chương trình viết Sổ vàng và Nhật ký làm theo lời Bác nhằm tạo sự chuyển biến nhận thức và hành động trong các bạn trẻ.

Phát huy tinh thần sáng tạo, Huyện đoàn Tân Uyên đã chỉ đạo mỗi cơ sở Đoàn thường xuyên tổ chức thảo luận nội dung được trình bày. Bên cạnh đó, đội ngũ tổng phụ trách Đội hướng dẫn, theo dõi các em viết nhật ký gắn với quá trình rèn luyện của mỗi đội viên. Nhờ vậy, chất lượng của những cuốn nhật ký, sổ vàng ngày càng nâng lên, nhiều đội viên, đoàn viên có nhiều chuyển biến trong học tập, rèn luyện đạo đức, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn - Hội - Đội.   

Một học sinh trường THPT Thái Hòa đã trải lòng trên trang sổ vàng làm theo lời Bác “Nhìn lại một tuần hoạt động, mình nhận thấy bản thân và toàn thể lớp đã thực hiện tốt lời dạy của Bác. Tập thể lớp chúng mình luôn là một tập thể đoàn kết có tính kỷ luật cao. Các bạn trong lớp luôn yêu thương, cùng giúp nhau tiến bộ. Có nhiều bạn ở lớp là tấm gương sáng cho mình noi theo. Bạn Quân mỗi ngày đã trích ra một phần quà sáng của mình để ủng hộ học sinh nghèo hiếu học. Hay bạn Hoàng, hôm thứ tư vừa qua, Hoàng đã giúp em nhỏ bị lạc tìm thấy mẹ dù đã trễ giờ học... Qua việc học tập, các bạn mình đã giúp đỡ được bạn Hoa tiến bộ trong học tập. Những thành tích, việc làm tốt của chúng mình có được là từ những câu chuyện làm theo lời Bác”.

Cũng xuất phát từ tinh thần học tập làm theo lời Bác mà bạn Trần Thị Ngọc Hiền đã vươn lên trong học tập, trở thành học sinh điển hình vượt khó học giỏi. Hiền đã từng viết trong cuốn sổ tay xinh xinh mà em gọi là cuốn nhật ký: “Mình sống với ngoại từ nhỏ, không biết cha mẹ mình đang ở đâu. Hiện nay, ngoại mình đã già yếu chỉ có thể trồng rau bán lấy tiền mua gạo ăn hàng ngày. Ngoài việc học mình còn tranh thủ thời gian đi bán vé số dạo kiếm tiền phụ giúp bà. Đôi lúc mình buồn vì không được ba mẹ chăm sóc nhưng mình sẽ chăm chỉ học tập thật tốt, để có nhiều điểm 10 gửi tặng bà”.

Bên cạnh cảm xúc chân thành của đội viên, câu chuyện của các bạn đoàn viên thanh niên làm chúng ta phải suy nghĩ. Bạn Nguyễn Minh Tâm viết: “Mình chưa bao giờ viết nhật ký hay sổ vàng làm theo lời Bác, nhưng hôm nay thì phá lệ. Hình ảnh hai chị em Dương bị ảnh hưởng chất độc da cam vẫn luôn hiện lên trong tâm trí tôi như biểu tượng của tinh thần vượt khó. Người chị với đôi bàn chân khập khiễng đẩy người em bị liệt trên chiếc xe lăn nhỏ bé để đến trường. Và mặc cho trời nắng hay mưa, đôi chân nhỏ của hai chị em vẫn tiến bước trong niềm khát khao được học chữ”.

Gấp cuốn sổ vàng làm theo lời Bác, người đọc sẽ không ngừng mở ra những dòng cảm xúc yêu thương, chia sẻ để rồi những việc làm thiết thực của cuộc sống cũng bắt nguồn từ những câu chuyện thân thương ấy.

TRỊNH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1980
Quay lên trên