Những tuyến đường của sự đồng thuận

Cập nhật: 31-05-2010 | 00:00:00

Anh Thái Dương Quang, cán bộ phụ trách Giao thông - Thủy lợi xã Tân Bình dẫn chúng tôi đi khắp các tuyến đường trong xã để minh chứng cho lời giới thiệu ban đầu của lãnh đạo xã về sự phát triển của hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn. Đó là những tuyến đường trải nhựa láng bóng trong khu dân cư, đường liên ấp, đường chạy tít ra cánh đồng... Quả thật, sau khi “mục sở thị” các tuyến đường trong xã, chúng tôi nhận thấy hệ thống giao thông ở đây còn “hoành tráng” hơn nhiều so với những gì mà Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Ngọc Hòa thông tin trước đó.

Còn nhớ cách đây 5 năm, người ta thường nói về Tân Bình như là một xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh bởi hệ thống giao thông đi lại quá khó khăn. Lúc đó muốn vào xã chỉ có 2 con đường đó là đường từ ấp Chiêu Liêu đi vào và đường An Phú - Tân Bình. Còn lại các tuyến đường khác đều nhỏ hẹp, xuống cấp trầm trọng sau mỗi mùa mưa. Hệ thống giao thông chưa hoàn chỉnh cũng là một trong những trở lực làm chậm bước phát triển KT-XH của xã.

Nhận thức được tầm quan trọng của hệ thống hạ tầng cơ sở, nhất là giao thông đối với quá trình phát triển của địa phương, trong nhiệm kỳ 2005-2010, Đảng bộ, chính quyền, người dân và các doanh nghiệp đã quyết tâm, đồng lòng, chung sức đầu tư xây dựng các tuyến đường trong xã. Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Bí thứ Đảng ủy xã Tân Bình, cho biết trong nhiệm kỳ 2005-2010, Tân Bình đã thực hiện đạt và vượt mức chỉ tiêu các công trình giao thông nông thôn. Xã đã làm mới 21 tuyến đường có tổng chiều dài 10km với tổng kinh phí trên 14 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn duy tu, nâng cấp các tuyến đường khác trong xã nhằm bảo đảm việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn cũng hưởng ứng chủ trương xây dựng đường giao thông và đã tích cực tham gia xây dựng 3 tuyến đường trọng yếu đó là tuyến đường Lò Gạch - Tân Thắng; tuyến Chiêu Liêu - An Phú; tuyến đường tổ 1, ấp Tân Thắng và tuyến đường thuộc ấp Tân Phú 1 với tổng kinh phí khoảng 20 tỷ đồng. Anh Thái Dương Quang cho biết, những tuyến đường làm mới trên địa bàn xã có chiều rộng tối thiểu là 6m. Hầu hết các tuyến đều có hệ thống thoát nước dọc theo hai bên.

Việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nông thôn ở xã Tân Bình thời gian qua không những bảo đảm cho phát triển KT-XH của địa phương mà còn khẳng định một lần nữa sức mạnh của sự đồng thuận giữa chính quyền và nhân dân. Làm thế nào để dân hiểu, dân tin để rồi đi đến đồng thuận, tạo điều kiện thuận lợi cho xã thực hiện xây dựng đường? Bí thư Đảng ủy Nguyễn Ngọc Hòa không trực tiếp trả lời câu hỏi của chúng tôi mà chỉ nói về một cách làm tưởng rất cũ mà luôn hiệu quả đó là công tác vận động, tuyên truyền. “Cũng có không ít trường hợp vận động giải thích, thuyết phục xong nhưng đến giờ chót lại đổi ý khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy đa số bà con đều đồng lòng hưởng ứng chủ trương xây dựng đường giao thông nông thôn. Bằng chứng là trong số 21 tuyến đường được làm mới trong nhiệm kỳ qua nhân dân trong xã đã đóng góp hàng trăm ngày công, đặc biệt có nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất cho Nhà nước làm đường...” - ông Hòa chia sẻ. Trong 21 tuyến đường được làm mới, có gần 10 tuyến được người dân hiến đất, có nhiều hộ hiến cả mấy trăm m2 đất. Đó là các hộ Nguyễn Thị Tốt, Nguyễn Thị Lý, Nguyễn Thị Muội, Phạm Văn Hiền, Nguyễn Văn Lành... Đặc biệt hộ bà Nguyễn Thị Bích Thuận đã hiến diện tích đất trị giá lúc đó khoảng 600 triệu đồng.

Chính nhờ sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền cùng sự hưởng ứng tích cực của người dân mà Tân Bình giờ đây trở thành địa phương luôn đi đầu trong lĩnh vực xây dựng giao thông nông thôn. Bộ mặt nông thôn Tân Bình đổi thay như ngày hôm nay là bài học về việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, về huy động sức dân. Đó còn là sự đoàn kết, thống nhất năng động, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo xã trong việc đưa ra những chủ trương hợp lòng dân và vì sự phát triển của một xã anh hùng.

TR.DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên